27/04/2024 lúc 20:08 (GMT+7)
Breaking News

Khởi công xây cầu Đại Ngãi gần 8.000 tỉ đồng nối Sóc Trăng và Trà Vinh

Ngày 15.10, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND 2 tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng khởi công xây dựng cầu Đại Ngãi 2 trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ khởi công cầu Đại Ngãi – (Ảnh: Internet)

Cầu Đại Ngãi có điểm đầu giao với Quốc lộ 54 thuộc địa phận xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh và điểm cuối giao Quốc lộ Nam sông Hậu thuộc địa phận xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.

Toàn tuyến dự án cầu Đại Ngãi có chiều dài trên 15km, 5 nút giao, 7 cầu; trong đó có 2 cầu vượt chính dây văng là cầu Đại Ngãi 1 (dài 2.560m) và cầu Đại Ngãi 2 (dài 862m). Tổng mức đầu tư trên 8.000 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Dự kiến hết năm 2026 cầu Đại Ngãi hoàn thành sẽ xóa bỏ 2 bến phà cuối cùng trên tuyến Quốc lộ 60. Đây là công trình chiến lược, là trục giao thông quan trọng ven biển kết nối với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn được khoảng 80km từ Cà Mau đi qua Sóc Trăng, Bạc Liêu đến Thành phố Hồ Chí Minh so với đi trên tuyến Quốc lộ 1 hiện nay.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết ĐBSCL là một vùng chiến lược về an ninh lương thực, an ninh quốc phòng nhưng yếu nhất của vùng là hạ tầng giao thông, yếu trong nội vùng và yếu trong việc liên kết vùng.

Phối cảnh cầu Đại Ngãi – (Ảnh: Internet)

“Do đó muốn phát triển được thì chúng ta phải đầu tư các loại hình giao thông, trong đó đang đầu tư cho giao thông đường bộ cao tốc. Bên cạnh đó cũng phải phát triển đường thủy nội địa vì đây là thế mạnh của ĐBSCL” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Để dự án thực hiện đúng tiến độ, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải quyết liệt chỉ đạo, yêu cầu Ban quản lý dự án, tư vấn giám sát và các nhà thầu phải phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, xây dựng kế hoạch, phương án thi công một cách khoa học, chi tiết, phù hợp, đảm bảo hiệu quả, chất lượng thi công.

Song song cầu Đại Ngãi, các tỉnh ven biển phía Nam cũng đang xúc tiến đầu tư các dự án cầu, đường ven biển nhằm nối liền tuyến đường ven biển miền Tây đã được phê duyệt tại Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với tổng chiều dài 740km, từ TP.HCM đến Hà Tiên, đi qua các tỉnh, thành: TP.HCM, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang./.

Trí Đức - Hoàng Châu