19/04/2024 lúc 23:51 (GMT+7)
Breaking News

Khánh thành công trình âu thuyền mới để chống tác động của biến đổi khí hậu ở Ninh Bình

Công trình được khánh thành nhân dịp kỷ niệm chào mừng 200 danh xưng Ninh Bình và 30 năm tái lập tỉnh. Âu thuyền kết hợp với đập ngăn mặn cũng cho phép duy trì an toàn hoạt động giao thông đường sông, vốn có vai trò thiết yếu đối với vùng nông nghiệp lớn này.

Ngày 27/3, công trình đập – âu thuyền mới đã được khánh thành ở huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình, với sự chứng kiến của bà Cécile Vigneau, Tham tán thứ nhất của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, và ông Hervé Conan, Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam, cùng với các đại diện cấp cao của Đảng, Quốc hội và Chính phủ Việt Nam. Dự án này do AFD tài trợ nhằm cải thiện khả năng chống chịu và phục hồi của tỉnh Ninh Bình trước tác động của biến đổi khí hậu, và sẽ có 800 000 người hưởng lợi trực tiếp từ dự án.

Ngày 27/3, công trình đập – âu thuyền mới đã được khánh thành ở huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình

Với vị trí địa lý của mình (ở hạ lưu các lưu vực xuyên quốc gia lớn, vai trò quan trọng của các vùng duyên hải với 3.260km bờ biển và của các đồng bằng tập trung dân cư và các hoạt động phát triển công nông nghiệp, khí hậu gió mùa), Việt Nam là một trong những nước ở lục địa phải chiu rủi ro lớn nhất do biến đổi khí hậu, nhất là những hiện tượng khí hậu cực đoan và nước biển dâng.

Để hỗ trợ cho các tỉnh thích ứng với những hiện tượng ngày càng thường xuyên này, AFD đã tài trợ cho một dự án chống tác động của nước biển dâng tại các tỉnh Ninh Bình, Hà Tĩnh và tại thành phố Cần Thơ, thông qua một khoản vay 52,35 triệu EUR và một khoản viện trợ không hoàn lại 1 triệu EUR.

Lễ khánh thành có sự chứng kiến của bà Cécile Vigneau, Tham tán thứ nhất của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, và ông Hervé Conan, Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam, cùng với các đại diện cấp cao của Đảng, Quốc hội và Chính phủ Việt Nam.

Ở Ninh Bình, dự án này được triển khai từ năm 2019 tới năm 2022 với mục tiêu là ngăn mặn từ sông Đáy vào sông Vạc, đặc biệt là trong mùa khô, với việc xây dựng đập - âu thuyền Kim Đài. Công trình này cho phép giữ nước ngọt phục vụ nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và dân sinh. Công trình này sẽ đem lại lợi ích cho hơn 800 000 người dân trên tổng diện tích gần 100 000 ha trong đó có hơn 40 000 ha đất nông nghiệp (chủ yếu là đất trồng lúa).

“Tôi rất vui mừng với việc khánh thành công trình này, một công trình sẽ cho phép cải thiện khả năng chống chịu & phục hồi của người dân Ninh Bình trước những hệ quả của biến đổi khí hậu, nhất là nước biển dâng. Công trình này sẽ ngăn chặn sự xâm nhập mặn ở các khu vực sản xuất nông nghiệp và tạo thuận lợi cho quản lý tài nguyên nước trong tỉnh. Sự hỗ trợ của AFD dành cho dự án hoàn toàn phù hợp với chiến lược của Cơ quan Phát triển Pháp ở Việt Nam để triển khai Thỏa thuận Paris”, ông Hervé Conan, Giám đốc AFD Việt Nam chia sẻ.

Công trình Âu Kim Đài đã được khánh thành với sự chứng kiến của ông Võ Văn Thưởng, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội, bà Bùi Thị Minh Hoài, Trưởng ban Dân vận Trung ương, ông Lê Văn Thành, Phó Thủ tướng, và các vị lãnh đạo tỉnh Ninh Bình.

Công trình được khánh thành nhân dịp kỷ niệm chào mừng 200 danh xưng Ninh Bình và 30 năm tái lập tỉnh. Âu thuyền kết hợp với đập ngăn mặn cũng cho phép duy trì an toàn hoạt động giao thông đường sông, vốn có vai trò thiết yếu đối với vùng nông nghiệp lớn này.

Dự án công trình đập – âu thuyền do AFD tài trợ nhằm cải thiện khả năng chống chịu và phục hồi của tỉnh Ninh Bình trước tác động của biến đổi khí hậu

Về tập đoàn Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), đây là một tổ chức công của Pháp hoạt động tài trợ, hỗ trợ và thúc đẩy các quá trình chuyển tiếp hướng tới một thế giới công bằng và bền vững hơn. Là cơ quan triển khai hỗ trợ phát triển chính thức của Pháp ở nước ngoài phục vụ phát triển và đầu tư bền vững, chúng tôi cùng đối tác tạo ra những giải pháp được chia sẻ với và vì người dân khu vực Nam Bán cầu.

AFD hoạt động tích cực với hơn 4 000 dự án ở các vùng hải ngoại thuộc Pháp và ở 115 quốc gia, trong các lĩnh vực y tế, giáo dục và bình đẳng giới cũng như bảo vệ tài sản chung : hòa bình, giáo dục, y tế, đa dạng sinh thái và khí hậu ổn định.

Đây là cách thức của Cơ quan Phát triển Pháp để thực hiện những cam kết mà nước Cộng hòa Pháp và nhân dân Pháp đã đề ra để đạt được những Mục tiêu Phát triển Bền vững, hướng tới một thế giới chung.

AFD có mặt tại Việt Nam từ 1994 và đã tài trợ cho gần 100 dự án với tổng mức cam kết đạt gần 2,3 tỷ EUR trong các ngành khác nhau : năng lượng, giao thông, cơ sở hạ tầng, nông nghiệp, … Phù hợp với những ưu tiên hợp tác của Pháp ở Việt Nam, các khoản tài trợ của AFD có mục tiêu hỗ trợ triển khai Thỏa thuận Paris. 

Vân Anh