05/12/2025 lúc 17:49 (GMT+7)
Breaking News

Khánh thành, gắn biển các dự án giao thông trọng điểm – Bước tiến mới trong phát triển hạ tầng Ninh Bình

Trong không khí thi đua sôi nổi lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, ngày 25/9/2025 tỉnh Ninh Bình đã tổ chức khánh thành và gắn biển nhiều công trình, dự án giao thông trọng điểm. Đây là dấu mốc quan trọng, khẳng định quyết tâm chính trị của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong việc xây dựng hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tạo động lực phát triển bền vững cho tỉnh trong giai đoạn mới.

Các công trình giao thông được khánh thành và gắn biển dịp này là những dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần kết nối hạ tầng, mở rộng không gian phát triển, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân và doanh nghiệp. Việc hoàn thành, đưa vào sử dụng đúng tiến độ các công trình trọng điểm không chỉ giải quyết nhu cầu thực tiễn của nhân dân, mà còn thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, hướng tới mục tiêu xây dựng Ninh Bình văn minh, hiện đại.

https://cdncongthuong.quangtrung.vn/static_files/lehuy/images/2025/09/25/khanh-thanh-va-gan-bien-cac-du-an-cong-trinh-giao-thong-8b57.jpg

Cầu vượt sông Đáy thuộc tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình – Thái Bình – Hải Phòng được coi là điểm nhấn hiện đại trên tuyến cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng (Ảnh: Báo Ninh Bình).

Kết nối liên vùng – Hạ tầng giao thông chiến lược đưa Ninh Bình bứt phá

Trong số các dự án được khánh thành và gắn biển dịp này, nổi bật là Dự án tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh với đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình. Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 335/QĐ-TTg ngày 17/3/2017, UBND tỉnh Nam Định (cũ) phê duyệt dự án tại Quyết định số 1710/QĐ-UBND ngày 31/7/2017, Quyết định số 2589/QĐ-UBND ngày 01/12/2021. Với tổng mức đầu tư 5.326,5 tỷ đồng; tuyến đường có tổng chiều dài 46km đi qua các xã Vạn Thắng, Ý Yên, Yên Đồng, Yên Cường, Đồng Thịnh, Nghĩa Hưng, Nghĩa Sơn, Nghĩa Phong, Quỹ Nhất, Rạng Đông. Điểm đầu dự án tại Km00+00 khu vực nút giao Cao Bồ địa phận xã Vạn Thắng, điểm cuối dự án tại Km46+0 (xã Rạng Đông).

Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy và các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành tuyến đường.

Tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển của tỉnh với đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình là công trình hạ tầng giao thông chiến lược mở ra cơ hội lớn thu hút đầu tư (Ảnh: Báo Ninh Bình).

Dự án có quy mô: Đoạn từ khu vực nút giao Cao Bồ đến đường dẫn lên cầu Thịnh Long (Km00+00 - Km36+400), khoảng 34,9km quy mô cấp II đồng bằng, bề rộng nền đường 24m; mặt đường 2 làn xe cơ giới, 1 làn xe thô sơ mỗi bên; Đoạn từ đường dẫn lên cầu Thịnh Long đến Khu Công nghiệp dệt may Rạng Đông (Km36+400- Km46), khoảng 9,6km quy mô đường phố chính đô thị chủ yếu, bề rộng nền đường 32,5 - 34,5m mặt đường 3 làn xe cơ giới, 1 làn xe thô sơ mỗi bên. Trên tuyến có 8 cầu (trong đó có 2 cầu lớn là cầu vượt nút giao đầu tuyến, cầu Đống Cao vượt sông Đào; 2 cầu trung là cầu sông Sắt, cầu Quần Liêu và 4 cầu nhỏ gồm cầu Độc Bộ, cầu Đại Tám, cầu Tam Toà, cầu Thành An). Thời gian thực hiện dự án, giai đoạn I (2017 - 2021); giai đoạn II (2021 - 2025).

Đặc biệt, cầu vượt sông Đáy thuộc tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình – Thái Bình – Hải Phòng được triển khai theo Quyết định số 17/2022/QĐ-TTg ngày 28/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ được coi là điểm nhấn hiện đại trên tuyến cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng. Dự án có tổng mức đầu tư 1.450 tỷ đồng, chiều dài 2 km, đi qua các xã Khánh Trung, Khánh Thiện (Ninh Bình) và Nghĩa Hưng (Nam Định). Công trình được thiết kế hiện đại với 4 làn xe, vận tốc 100 km/giờ; trong đó phần cầu vượt sông dài khoảng 1,36 km, mặt cắt ngang 19,5 m. Cầu có khổ thông thuyền (85 x 15) m, bảo đảm thoát lũ và luồng vận tải thủy cấp đặc biệt; kết nối trực tiếp với các tuyến đường trọng yếu như đường Bái Đính – Kim Sơn (ĐT.476), Quốc lộ 37B và ĐT.490. Với quy mô lớn, kiến trúc hiện đại, cầu vượt sông Đáy được coi là nút giao quan trọng, cửa ngõ kết nối Ninh Bình với khu vực Nam đồng bằng sông Hồng, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế – xã hội, thương mại – dịch vụ, du lịch của tỉnh và vùng lân cận.

https://cdncongthuong.quangtrung.vn/static_files/lehuy/images/2025/09/25/khanh-thanh-va-gan-bien-cac-du-an-cong-trinh-giao-thong-e976.jpg

Cầu vượt sông Đáy giúp hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông chiến lược, rút ngắn thời gian, khoảng cách đi lại, tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải hàng hóa và hành khách (Ảnh: Báo Ninh Bình).

Tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Cầu vượt sông Đáy trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng được tổ chức khánh thành hôm nay là các công trình hạ tầng giao thông chiến lược, có vai trò đảm bảo kết nối các tuyến giao thông quan trọng tỉnh với các tuyến cao tốc Bắc - Nam (CT.01) và cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08), kết nối vùng và liên vùng, giảm tải cho hệ thống giao thông hiện có, đồng thời mở rộng không gian, tạo dư địa và động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh và các khu vực lân cận.

Hoàn thiện mạng lưới giao thông, thúc đẩy kinh tế - xã hội Ninh Bình

Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường ĐT.482 kết nối Quốc lộ 1A với Quốc lộ 10 và Quốc lộ 12B được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương tại Nghị quyết số 05/NQ-HĐND ngày 23/02/2021, điều chỉnh tại Nghị quyết số 72/NQ-HĐND ngày 20/9/2024; UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 809/QĐ-UBND ngày 30/7/2021 và điều chỉnh tại Quyết định số 1222/QĐ-UBND ngày 27/12/2024. Với tổng mức đầu tư 1.769 tỷ đồng, dự án được triển khai trên địa bàn các xã Kim Sơn, Lai Thành, Phát Diệm, Yên Khánh, Yên Mạc và các phường Đông Hoa Lư, Nam Hoa Lư. Mục tiêu nhằm hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch, bảo đảm đồng bộ, an toàn trên tuyến, giảm ùn tắc và tai nạn, đồng thời tăng cường kết nối liên thông, tạo thuận lợi phát triển du lịch, công nghiệp văn hóa và kinh tế - xã hội của tỉnh.

Các đại biểu cắt băng khánh thành

Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường ĐT.482 kết nối Quốc lộ 1A với Quốc lộ 10 và kết nối Quốc lộ 10 với Quốc lộ 12B với mục tiêu hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông trong khu vực theo quy hoạch, tạo điều kiện phát triển du lịch, công nghiệp văn hóa, kinh tế - xã hội của tỉnh (Ảnh: Báo Ninh Bình).

Dự án gồm 05 tuyến đường với tổng chiều dài khoảng 43,8 km và 07 cây cầu. Trong đó, các tuyến ĐT.482B, ĐT.482C được thiết kế đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, bề rộng nền đường 12 m, mặt đường 11 m; các tuyến ĐT.482D, ĐT.482E, ĐT.482G thiết kế đường cấp IV đồng bằng, nền đường 9 m, mặt đường 8 m. 07 cầu trên tuyến gồm: cầu sông Vạc, cầu Cà Mâu (ĐT.482B); cầu sông Mới, cầu vượt kênh dẫn Trạm bơm Cổ Quàng (ĐT.482C); cầu sông Yên Mô, cầu sông Yêm (ĐT.482D) và cầu Hùng Tiến - Ân Hòa (ĐT.482B). Khởi công từ tháng 3/2022, đến nay dự án đã hoàn thành và đưa vào khai thác 03/05 tuyến, gồm: ĐT.482B, ĐT.482D, ĐT.482G. Các tuyến đường sau khi đưa vào sử dụng đã góp phần kết nối đồng bộ hạ tầng, tạo thuận lợi cho giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống nhân dân địa phương.

Cùng với các tuyến đường giao thông quan trọng, cầu Chà Là được hoàn thành và đưa vào sử dụng đã góp phần giải quyết nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời xóa bỏ tình trạng chia cắt giao thông ở khu vực. Cầu không chỉ rút ngắn thời gian lưu thông, bảo đảm an toàn giao thông, đặc biệt trong mùa mưa lũ, mà còn mở ra không gian phát triển mới, thúc đẩy thương mại, dịch vụ, nâng cao đời sống nhân dân.

https://cdncongthuong.quangtrung.vn/static_files/lehuy/images/2025/09/25/khanh-thanh-va-gan-bien-du-an-dau-tu-xay-dung-cau-cha-la-e344.jpg

Cầu Chà Là (tại phường Hoa Lư) được xây dựng với mục tiêu đảm bảo giao thông thông suốt, giảm tải cho các cầu bắc qua sông Vân hiện tại và khu vực nội đô phường Hoa Lư, tạo nên không gian kết nối độc đáo.

Cầu Chà Là cũ được xây dựng từ những năm 70 của thế kỷ trước, là điểm kết nối khu trung tâm thương mại, hành chính, Chợ Rồng của tỉnh với Nhà văn hoá tỉnh và các tuyến đường trục chính đô thị như Lê Đại Hành, Hoàng Diệu. Với chiều rộng chỉ khoảng 3m, cầu chỉ cho phép xe thô sơ lưu thông, gây hạn chế lớn trong đi lại, đặc biệt trong bối cảnh các cầu bắc qua sông Vân đều thường xuyên quá tải. Kiến trúc cầu cũng không còn phù hợp với cảnh quan khu trung tâm của tỉnh. Trước yêu cầu hoàn thiện hạ tầng giao thông theo quy hoạch, bảo đảm giao thông thông suốt, giảm tải cho các cầu hiện có qua sông Vân, đồng thời tạo điểm nhấn kiến trúc, không gian kết nối độc đáo cho đô thị trung tâm, tháng 3/2023, HĐND và UBND tỉnh đã quyết định đầu tư xây dựng cầu Chà Là mới. Công trình mang ý tưởng kiến trúc “Non nước Tràng An” – sự giao hòa giữa sông núi và con người Ninh Bình – Tràng An.

Cầu Chà Là mới được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, có chiều dài 46m, bề rộng 26m. Trên lề bộ hành, mỗi bên bố trí 2 điểm dừng chân ngắm cảnh, tạo không gian sinh hoạt cộng đồng gắn với cảnh quan sông nước. Tổng mức đầu tư của dự án là 133,570 tỷ đồng. Khởi công từ tháng 10/2023, công trình đã hoàn thành và khánh thành vào tháng 9/2025, vượt tiến độ 3 tháng so với hợp đồng. Đây là công trình thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và tỉnh Ninh Bình trong đầu tư hạ tầng thiết yếu, mang ý nghĩa thiết thực cả về chính trị, kinh tế và xã hội.

Những công trình giao thông mới khánh thành đã, đang và sẽ mở ra không gian phát triển kinh tế – xã hội, tạo thuận lợi thu hút đầu tư, phát triển du lịch, thương mại – dịch vụ, đồng thời góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Qua đó, từng bước hình thành diện mạo hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững của tỉnh. Các công trình đi vào sử dụng sẽ tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, cổ vũ tinh thần phấn đấu, thi đua trong toàn tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ I đề ra.

Trần Hiếu - Thanh Nhàn