19/04/2024 lúc 10:51 (GMT+7)
Breaking News

Khai trương trung tâm điều hành thông minh tỉnh Đắk Nông

Sáng 11/11, tại Trung tâm hội nghị tỉnh đã tổ chức hoạt động nhân ngày chuyển đổi số tỉnh Đắk Nông và khai trương Trung tâm điều hành thông minh tỉnh Đắk Nông.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Lưu Văn Trung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hồ Văn Mười - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch tỉnh; Trần Xuân Hải – Uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban nội chính Tỉnh uỷ; Bùi Huy Thành - Uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; Võ Đình Tín - Uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra Tỉnh uỷ; Tôn Thị Ngọc Hạnh – Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch tỉnh; Lê Trọng Yên – Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch tỉnh; Huỳnh Quang Liêm – Tổng giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam; ông Nguyễn Thanh Phong – Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (Sở TT&TT) tỉnh Bình Phước ; đại diện Sở TT&TT Đắk Lắk; lãnh đạo các Sở, Ban ngành của tỉnh, lãnh đạo huyện; thủ trưởng các đơn vị lực lượng vũ trang, hội, đoàn thể; lãnh đạo các Doanh nghiệp ngành TT&TT; ngoài ra còn có sự góp mặt của các cơ quan thông tấn báo chí tới tham dự và đưa tin cùng hơn 100 cán bộ, công chức, viên chức và sự góp mặt của gần 1.200 đại biểu tại 80 điểm cầu trực tuyến.

Tiết mục văn nghệ tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Hồ Văn Mười - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch tỉnh Đắk Nông chia sẻ: “Là lần đầu tiên, Đắk Nông tổ chức sự kiện Ngày Chuyển đổi số của tỉnh. Đây là sự kiện quan trọng, ngoài việc đánh giá 01 năm trong công tác chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh, nó còn thể hiện quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân tỉnh Đắk Nông trong công cuộc tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số tỉnh Đắk Nông nói riêng và chuyển đổi số quốc gia nói chung. Qua đó, chúng ta phấn khởi nhận thấy rằng: nhận thức về chuyển đổi số của các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh đã có nhiều chuyển biến; cơ sở hạ tầng thông tin và truyền thông được tăng cường đầu tư và hoạt động ổn định, hiệu quả; các hệ thống thông tin quan trọng được triển khai đồng bộ, kết nối liên thông 4 cấp; văn bản điện tử đã thay thế văn bản giấy trong các cơ quan Nhà nước; hoàn thành việc xây dựng Trung tâm giám sát điều hành đô thị thông minh cấp tỉnh…Chỉ số đánh giá chuyển đổi số (DTI) của tỉnh Đắk Nông năm 2021 xếp thứ 41/63 tỉnh/thành phố, tăng 13 bậc so với năm 2020.”

Toàn cảnh buổi lễ Hoạt động nhân Ngày chuyển đổi số tỉnh Đắk Nông năm 2022.

Cũng nhân dịp này tại buổi lễ, ông Huỳnh Quang Liêm – Tổng giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam cho biết: “Chuyển đổi số, xây dựng Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số đã được Đảng, Nhà nước xác định là xu thế tất yếu, là đòi hỏi khách quan của sự phát triển. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra chủ trương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành đã từng bước thể chế hóa bằng những quy định, chương trình, đề án, kế hoạch hết sức cụ thể, thiết thực.”

Ông Huỳnh Quang Liêm – Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam chia sẻ tại buổi lễ.

Tham gia vào chuyển đổi số quốc gia với vai trò dẫn dắt, trong thời gian qua, Tập đoàn VNPT đã được đồng hành cùng Chính phủ, các Bộ ban ngành và nhiều địa phương trên cả nước trong việc xây dựng, triển khai, vận hành các chương trình, dự án lớn, quan trọng, mang tính nền tảng về CĐS. Tiêu biểu nhất có thể kể đến như: Triển khai thành công dự án Cổng dịch vụ công quốc gia; Trục liên thông văn bản quốc gia; Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia; Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; thần tốc xây dựng, triển khai Dự án CSDL quốc gia về dân cư - là tiền đề quan trọng để Chính phủ xây dựng định danh số cho mỗi công dân, là cơ sở cho sự hình thành của xã hội số trong tương lai; gần đây nhất, VNPT cũng đã được Bộ Nội vụ tin tưởng giao nhiệm vụ triển khai Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan Nhà nước. ông Huỳnh Quang Liêm – Tổng giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam chia sẻ thêm.

Ông Hồ Văn Mười - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch tỉnh Đắk Nông phát biểu trong buổi lễ ngày chuyển đổi số tỉnh năm 2022 và lễ khai trương trung tâm điều hành thông minh tỉnh Đắk Nông.

Ngày 22/4/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 505 lấy ngày 10/10 hằng năm là ''Ngày Chuyển đổi số quốc gia'' nhằm nâng cao nhận thức của người dân toàn xã hội về vai trò, ý nghĩa và lợi ích của chuyển đổi số và Thúc đẩy sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hành động đồng bộ ở các cấp và sự tham gia của toàn dân bảo đảm sự thành công của chuyển đổi số.

Các lãnh đạo tham gia bấm nút khai trương "Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh Đắk Nông".

Đặc biệt, năm 2022, cũng được xác định là năm tổng tiến công về chuyển đổi số. Cùng với sự vào cuộc mạnh mẽ của các ngành, các cấp và sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp và người dân, tỉnh Đắk Nông đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động chỉ đạo, điều hành, công khai, minh bạch các hoạt động; phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Tại Đắk Nông, các mục tiêu của "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" đã được Tỉnh ủy cụ thể hóa thành các mục tiêu, chương trình hành động trong Nghị quyết số 09 ngày 1/11/2021 về chuyển đổi số tỉnh Đắk Nông đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn 2022-2025 tại Quyết định số 570 ngày 21/3/2022 của UBND tỉnh. Cùng với đó, tỉnh nhà đã ban hành nhiều quyết sách quan trọng nhằm đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số trên nhiều lĩnh vực đời sống, kinh tế, xã hội. Ngày 1/11 hàng năm được lấy là ngày chuyển đổi số tỉnh Đắk Nông.

Với mục tiêu thi đua chọn việc khó, việc 5 năm làm 1 năm, trong thời gian tới đây, rất mong rằng, chuyển đổi số chính là giải pháp đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của Đắk Nông, cơ hội rút ngắn khoảng cách phát triển so với các tỉnh, thành phố khác. Đồng thời, qua thực hiện chuyển đổi số, người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, dù ở bất kỳ đâu, đều có thể tiếp cận nhanh, dễ dàng các dịch vụ công, các ứng dụng số, nền tảng số, được cung cấp thông tin đầy đủ, được phục vụ kịp thời, góp phần xây dựng tỉnh Đắk Nông phát triển nhanh, bền vững, theo hướng xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc, nâng cao chất lượng cuộc sống và chỉ số hạnh phúc cho người dân theo đúng thông điệp, chủ đề xuyên suốt của các hoạt động năm nay là “Chuyển đổi số vì một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Các đại biểu tham quan các gian hàng và trải nghiệm những sản phẩm ứng dụng công nghệ.

Nhân dịp này, ngay tại buổi lễ các vị lãnh đạo tỉnh Đắk Nông cùng với Tổng giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam cùng ấn nút khai trương “Trung tâm điều hành thông minh tỉnh Đắk Nông”. Cũng như các đại biểu, khách mời được tham quan, trải nghiệm các gian hàng trưng bày giới thiệu các sản phẩm, ứng dụng công nghệ.

Đình Tiến