24/04/2024 lúc 14:38 (GMT+7)
Breaking News

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Thể thao và Lễ hội đình Đầm Hà

VNHN- Ngày 19/02/2019, huyện Đầm Hà (Quảng Ninh) tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Thể thao các dân tộc và Lễ hội đình Đầm Hà năm 2019.

VNHN- Ngày 19/02/2019, huyện Đầm Hà (Quảng Ninh) tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Thể thao các dân tộc và Lễ hội đình Đầm Hà năm 2019.

Nhằm khơi dậy ý thức bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa lịch sử, đồng thời nhằm góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, đáp ứng nhu cầu về văn hóa tinh thần, tín ngưỡng, tâm linh của bà con nơi đây và du khách thập phương.

Lễ hội Đình Đầm Hà diễn ra trong 3 ngày từ 15 đến 17 tháng Giêng với các nghi lễ truyền thống như Lễ cáo yết, lễ rước 16 mâm cỗ chay từ nhà ông Chịu Dâu ra đình, rước thần từ miếu Rừng Nghè về đình, lễ an vị, nhập tịch thần, lễ đóng cây đống đám, lễ tế Thành Hoàng, lễ khai hội, lễ cáo trạng,…

Được biết, đình Đầm Hà được xây dựng từ thế kỉ XVIII, là nơi thờ 12 vị tiền nhân của dòng họ Hoàng, họ Phan sinh sống lâu năm ở đây và 15 vị hậu thần đã góp công xây dựng đình.

Nghi lễ rước thần tại Lễ hội đình Đầm Hà.

Lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa của cư dân đồng bằng Bắc Bộ nhưng vẫn có những nét riêng độc đáo đó là sự kết hợp các điệu múa trong lúc tế, chạy cờ xung quang đình và miếu, trong lúc rước thần có hát ca trù, hát xướng ả đảo mừng Thành hoàng về dự hội.

Đây là năm thứ 2 Lễ hội đình Đầm Hà được tổ chức cùng với Tuần lễ Văn hóa - Thể thao các dân tộc huyện. Các trò chơi dân gian truyền thống của Lễ hội đình như thi gói bánh chưng, chơi cờ bãi, bài điếm, kéo co, đập niêu, đẩy gậy, đi cầu khỉ, bịt mắt bắt vịt, chọi chim, chọi gà, thi trình diễn trang phục các dân tộc, thi trình bày mâm cỗ giới thiệu các món ăn đặc sản của địa phương, thi tiếng hát hay huyện Đầm Hà năm 2019 và các giải thể thao như bóng đá nam, bắn nỏ, nhảy bao bố, nhảy dây tập thể... sẽ đem đến cho đông đảo nhân dân và du khách những trải nghiệm thú vị và được hòa mình vào không gian của lễ hội đầu xuân./.

Lưu Trang