02/05/2024 lúc 11:40 (GMT+7)
Breaking News

Khai mạc Hội nghị Tổ chức Hành chính miền Đông thế giới – EROPA 2023

Ngày 17/10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Việt Nam), Hội nghị Thường niên của Tổ chức Hành chính miền Đông thế giới (EROPA) 2023 chính thức được khai mạc với chủ đề “Vai trò của quản trị công trong phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội hướng tới mục tiêu phát triển bền vững”. Đây là lần thứ 4 Việt Nam đăng cai tổ chức hội nghị này (trước đó là năm 1997, 2005 và 2014).
Quang cảnh Hội nghị thường niên EROPA năm 2023.
Quang cảnh Hội nghị thường niên EROPA năm 2023.

Tham dự và phát biểu khai mạc Hội nghị thường niên EROPA năm 2023 có Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà.

Đồng chủ trì Hội nghị có ông Benjamin Abalos, Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Chính quyền địa phương Phi-líp-pin; PGS.TS. Triệu Văn Cường, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Việt Nam; TS. Alex Brillantes Jr, Tổng Thư ký EROPA; ông Ryan Alvin Acosta, Quyền Chủ tịch Đại hội đồng EROPA; PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia, Phó Chủ tịch Hội đồng điều hành EROPA.

Đại biểu quốc tế tham dự Hội nghị, có: ông Benjamin Abalos,; ông Kanat Tumysh, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ca-dắc-xtan tại Việt Nam; ông Deny Abdi, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa In-đô-nê-xi-a tại Việt Nam; ông Dato’ Dan Yang Thai, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ma-lai-xi-a tại Việt Nam; bà Samina Mehtab, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa hồi giáo Pa-ki-xtan tại Việt Nam; ông Meynardo LB Montealegre, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Phi-líp-pin tại Việt Nam; ông Brian Allemekinder, Tham tán phát triển Đại sứ quán Ca-na-đa tại Việt Nam; ông Sonechanh Puthavong, Tham tán Đại sứ quán nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào tại Việt Nam; ông Lim Byung Chul, Tham tán Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam; trưởng các đoàn đại biểu cấp nhà nước của EROPA gồm các quốc gia: Trung Quốc, In-đô-nê-xi-a, Nhật bản, Nê-pan, Ma-lai-xi-a, Phi-líp-pin, Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam. Các thành viên Ban Chỉ đạo tổ chức Hội nghị EROPA 2023; đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành, cơ quan của Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu Khai mạc Hội nghị thường niên EROPA năm 2023.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu Khai mạc Hội nghị thường niên EROPA năm 2023.

Phát biểu Khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà chia sẻ: EROPA luôn là cầu nối gắn chặt tình đoàn kết hữu nghị và sự kết nối chân thành, thực chất vì sự phát triển bền vững và thịnh vượng giữa các quốc gia thành viên; Hội nghị EROPA lần này sẽ kiến giải sâu sắc và toàn diện về cải cách quản trị công, cải cách công vụ; bổ sung và phát triển thêm triết lý quản trị công trong môi trường đa biến, cùng tìm ra những giải pháp đột phá về cải cách công vụ để thúc đẩy phát triển bền vững.

Với chủ đề của Hội nghị là Vai trò của quản trị công trong phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh 3 nội dung quan trọng:

Một là, trong đại dịch Covid-19, những chậm trễ khi ứng phó với các vấn đề về phát triển, biến đổi khí hậu, an ninh phi truyền thống đã cho thấy những hạn chế của quản trị toàn cầu. Đối mặt với đại dịch Covid-19, với các điểm nghẽn của phát triển ở tầm mức quốc gia và quốc tế, quản trị công được kỳ vọng cần phải có đủ năng lực xử lý khủng hoảng, kiến tạo mô hình quản trị quốc gia hiệu quả. Điều này cho thấy, cùng với quản trị toàn cầu, quản trị quốc gia ở mỗi quốc gia cần phải thực sự là bệ phóng, đòn bảy dẫn dắt cho sự phát triển. 

Hai là, triết lý khác nhau về quản trị công, quản trị khủng hoảng nhưng ở mỗi quốc gia, trong những giai đoạn nhất định, để cân bằng giữa các mục tiêu phát triển, các quốc gia đều phải đối mặt với không ít khó khăn, thậm chí còn phải đánh đổi, phải trả giá nặng nề ngay trong hiện tại. Bối cảnh hiện nay cũng cho thấy, mỗi quốc gia đang xử lý những vấn đề phát triển với những cách tiếp cận khác nhau. Sự chia sẻ về thành công và những điều chưa thành công để cùng nhau phát triển bền vững trở thành điểm kết nối giữa các quốc gia, khu vực và toàn cầu.

Ba là, quản trị công trong thời đại ngày nay phải thực sự là quản trị phát triển, có khả năng kiến tạo các viễn cảnh và tìm ra con đường để đi đến viễn cảnh tươi sáng đó. Phát triển bền vững trở thành xu thế bao trùm trên thế giới; kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh đang là mô hình phát triển được nhiều quốc gia lựa chọn. Để kiến tạo phát triển bền vững, vai trò của nền quản trị công, nền công vụ ở mỗi quốc gia cần được khẳng định và thể hiện đầy đủ hơn.

Tổng thư ký EROPA Alex Brillantes Js phát biểu tại Hội nghị thường niên EROPA năm 2023.
Tổng thư ký EROPA Alex Brillantes Js phát biểu tại Hội nghị thường niên EROPA năm 2023.

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng thư ký EROPA Alex Brillantes Js chia sẻ: Hai năm vừa qua Hội nghị EROPA đều được tổ chức trực tuyến, đến năm nay 2023 được tổ chức trực tiếp trở lại và diễn ra ở Việt Nam, Hội nghị có một mục tiêu chung là Hành chính công đẩy nhanh phục hồi xã hội, vai trò của hành chính công, quản trị công, quản lý công là quan trọng hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 của Việt Nam xác định: tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tư duy, xây dựng và hoàn thiện đồng bộ thể chế phát triển bền vững đất nước; đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, chú trọng đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, phát triển nền kinh tế số, xã hội số. Việt Nam đồng thời tập trung các nguồn lực cho mục tiêu xây dựng mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, thân thiện với môi trường. Sự nỗ lực của nền công vụ, nền quản trị công ở Việt Nam đã được ghi nhận bằng thành tựu duy trì tăng trưởng tốc độ trong giai đoạn dài và năm 2022, Việt Nam có mức tăng trưởng ấn tượng 8,02%. Năm 2023, điều kiện phát triển toàn cầu có không ít khó khăn làm cho kinh tế của Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới có xu hướng tăng trưởng chậm lại. Nhưng những dự báo của các tổ chức kinh tế có uy tín, tăng trưởng trong năm 2023 của Việt Nam vẫn rất khả quan ở mức trên 5%.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà chụp ảnh lưu niệm với đại biểu cấp nhà nước tham dự Hội nghị.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà chụp ảnh lưu niệm với đại biểu cấp nhà nước tham dự Hội nghị.

Tổ chức hành chính miền Đông thế giới EROPA được thành lập năm 1960, là tổ chức đầu tiên trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương hoạt động với mục tiêu phát triển nền hành chính công, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội trong khu vực, là diễn đàn trao đổi thông tin và ý tưởng về cách tiếp cận đổi mới, hướng tới một nền hành chính trách nhiệm, hiệu quả, hiệu lực và minh bạch.

EROPA có 10 thành viên cấp nhà nước trong đó có Việt Nam, 58 thành viên là các viện, học viện hay các trường hành chính công, trường đại học, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực quản trị nhà nước và hành chính công được công nhận. Ngoài ra, EROPA còn có 229 thành viên tham gia với tư cách cá nhân.

Doãn Phương Nam