04/05/2024 lúc 19:18 (GMT+7)
Breaking News

Kết nối hợp tác giữa các doanh nghiệp Thanh Hóa và các nhà nhập khẩu Hàn Quốc

Ngày 25/8, tỉnh Thanh Hóa tổ chức Diễn đàn gặp gỡ, kết nối giữa các doanh nghiệp (DN) tỉnh Thanh Hóa với các nhà nhập khẩu Hàn Quốc.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm phát biểu tại diễn đàn.

Ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá phát biểu: Mặc dù kết quả các hoạt động xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc là điểm sáng trong xuất khẩu của tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp Thanh Hóa sang Hàn Quốc chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Thị trường Hàn Quốc còn rất nhiều dư địa để các doanh nghiệp Thanh Hóa tập trung mở rộng và nâng cao kim ngạch xuất khẩu, đưa Hàn Quốc thực sự trở thành thị trường chủ lực của nhiều nhóm hàng hóa xuất khẩu của tỉnh.

Đồng chí mong muốn, Diễn đàn gặp gỡ kết nối giữa các doanh nghiệp tỉnh Thanh Hoá với các nhà nhập khẩu Hàn Quốc sẽ là dịp để các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, nhà nhập khẩu Hàn Quốc tìm hiểu, có thêm thông tin về tiềm năng, thế mạnh, cơ hội hợp tác đầu tư tại Thanh Hóa; đồng thời, là cầu nối hữu hiệu, giúp các doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa và các doanh nghiệp nhập khẩu Hàn Quốc kết nối, trao đổi thông tin, tìm hiểu thị trường và trở thành đối tác chiến lược tin cậy trong thời gian tới.

Trong quan hệ hợp tác đầu tư, tỉnh Thanh Hóa hiện có 42 dự án từ nhà đầu tư Hàn Quốc và Hàn Quốc liên danh Hàn Quốc - Nhật Bản (chiếm 27,8% tổng số các dự án FDI của tỉnh Thanh Hóa), với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 3,1 tỷ USD (chiếm 21% tổng vốn đầu tư FDI trên địa bàn tỉnh).

Nhiều dự án FDI khác từ Hàn Quốc đã đi vào hoạt động hiệu quả tại tỉnh Thanh Hóa. Ngoài ra, Chính phủ Hàn Quốc cũng đã viện trợ cho tỉnh Thanh Hóa 5 dự án ODA, với tổng nguồn vốn hơn 135 triệu USD, tập trung vào lĩnh vực y tế, giáo dục, giao thông, phát triển đô thị và đã đem lại hiệu quả thiết thực, đóng góp quan trọng vào phát triển chung của tỉnh Thanh Hóa. Trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa, năm 2022 toàn tỉnh có 112 doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Hàn Quốc, tăng 21,7% so với năm 2021; tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 270 triệu USD.

Riêng với lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa, mặc dù còn gặp khó khăn cả về sản phẩm đầu ra và nguyên liệu đầu vào, nhưng nắm bắt cơ hội phát triển thị trường và khai thác hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do đã được ký kết, quan hệ thương mại giữa tỉnh Thanh Hóa và Hàn Quốc đã đạt được những kết khả quan.

Tỉnh Thanh Hóa kỳ vọng diễn đàn này là dịp để các DN, các nhà đầu tư, nhà nhập khẩu Hàn Quốc tìm hiểu, có thêm thông tin về tiềm năng, thế mạnh, cơ hội hợp tác đầu tư tại tỉnh Thanh Hóa; đồng thời, là cầu nối hữu hiệu, giúp các DN tỉnh Thanh Hóa và các DN nhập khẩu Hàn Quốc kết nối, trao đổi thông tin, tìm hiểu thị trường và trở thành đối tác chiến lược tin cậy trong thời gian tới.

Ông Kim Byung Kwan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà nhập khẩu Hàn Quốc (KOIMA) phát biểu tại diễn đàn.

Tại Diễn đàn, Hiệp hội các nhà nhập khẩu Hàn Quốc (KOIMA), ông Kim Byung Kwan, Chủ tịch KOIMA cũng trân trọng cảm ơn sáng kiến của tỉnh Thanh Hoá trong việc tổ chức Diễn đàn gặp gỡ, kết nối giữa các doanh nghiệp tỉnh Thanh Hoá với Hiệp hội các nhà xuất khẩu Hàn Quốc. Đồng thời cho biết: KOIMA là đối tác hợp tác phù hợp nhất để các nhà xuất khẩu Việt Nam nói chung và tỉnh Thanh Hoá nói riêng thâm nhập vào thị trường Hàn Quốc, mở rộng hoạt động thương mại. Với tư cách là tổ chức kinh tế chuyên nhập khẩu duy nhất của Hàn Quốc, KOIMA đóng vai trò then chốt trong tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc trong suốt 5 thập kỷ qua thông qua việc khám phá ra các chuỗi cung ứng mới, nghiên cứu thị trường và hợp tác quốc tế. Chủ tịch KOIMA tin tưởng rằng Diễn đàn ngày hôm nay sẽ giúp mở rộng mạng lưới thương mại giữa các nhà xuất khẩu Việt Nam và các nhà nhập khẩu Hàn Quốc để tìm kiếm, xúc tiến các cơ hội hợp tác đầu tư thời kỳ hậu đại dịch.

Tại Diễn đàn gặp gỡ, kết nối giữa các doanh nghiệp tỉnh Thanh Hoá với Hiệp hội các nhà xuất khẩu Hàn Quốc, đại diện các doanh nghiệp và các hiệp hội doanh nghiệp Thanh Hoá và Hàn Quốc đã trao đổi, giới thiệu về tiềm năng và nhu cầu hợp tác, kết nối của mỗi bên.

Ông Cao Tiến Đoan, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh phát biểu.

Ông Cao Tiến Đoan, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Thanh Hóa khẳng định: Cơ hội hợp tác về thương mại giữa doanh nghiệp Thanh Hóa và doanh nghiệp Hàn Quốc là rất lớn. Ngoài các DN đang thực hiện xuất khẩu hàng hóa sang Hàn Quốc với các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là: may mặc, giầy da, thủy hải sản đông lạnh, đá... Khảo sát của Hiệp hội cho thấy nhu cầu mở rộng thị trường từ các DN Thanh Hóa, hiện có khoảng gần 100 sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang Hàn Quốc, như: dưa lưới, dưa chuột, dưa vàng, nước mắm; sản phẩm thủ công mỹ nghệ, mây tre đan, thảm cói, chiếu cói; các sản phẩm dược liệu như: đông trùng hạ thảo, nấm linh chi, tổ yến... Đó là những cơ hội lớn để 2 bên cũng xúc tiến những công việc cụ thể nhằm tiến tới những hợp tác tốt đẹp hơn nữa về quan hệ xuất nhập khẩu trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Thành phố Thanh Hóa phát biểu.

Để thúc đẩy các hoạt động này thành công, ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch Hiệp hội DN TP Thanh Hóa chia sẻ: Hiệp hội DN TP Thanh Hóa sẽ hỗ trợ mở văn phòng miễn phí, tạo cơ hội cho DN Hàn Quốc tìm hiểu và thực hiện thủ tục pháp lý tại Thanh Hóa. Chúng tôi mong muốn được gặp gỡ, trao đổi, học hỏi nhiều kinh nghiệm từ các DN Hàn Quốc, đặc biệt ở các lĩnh vực thế mạnh như mỹ phẩm, làm đẹp... các tiến bộ trong ứng dụng khoa học - công nghệ.

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Hiệp hội doanh nghiệp TP Thanh Hóa với tổ chức KOIMA.

Tại hội nghị cũng đã diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Hiệp hội DN TP Thanh Hóa với tổ chức KOIMA; ký kết biên bản ghi nhớ giữa Hiệp hội DN nông nghiệp an toàn hữu cơ tỉnh Thanh Hóa với KOIMA.

Ký kết biên bản ghi nhớ giữa Hiệp hội DN nông nghiệp an toàn hữu cơ tỉnh Thanh Hóa với tổ chức KOIMA.

Tỉnh Thanh Hoá cam kết phối hợp, hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc nói chung và Hiệp hội các Nhà nhập khẩu Hàn Quốc nói riêng đến tìm hiểu, đầu tư, kinh doanh. Tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong tỉnh tích cực phối hợp, hỗ trợ, cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin về pháp luật, thủ tục đầu tư của Việt Nam; về môi trường, chính sách thu hút đầu tư của tỉnh Thanh Hoá đối với các nhà đầu tư Hàn Quốc đến tìm hiểu, cũng như các doanh nghiệp đang hoạt động tại Thanh Hóa theo phương châm thủ tục đúng, nhanh, thuận lợi, tin cậy. Đồng thời cũng đề nghị các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng của tỉnh Thanh Hóa chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh và sản phẩm xuất khẩu; chủ động tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng của thị trường nhập khẩu Hàn Quốc; sản xuất sản phẩm đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội, môi trường, quy tắc xuất xứ trong các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã kí kết với Hàn Quốc, từ đó tạo được sự tin cậy đối với người tiêu dùng Hàn Quốc về các sản phẩm, hàng hóa của tỉnh Thanh Hóa./.

Ngọc Thể - Đỗ Thanh