03/05/2024 lúc 10:58 (GMT+7)
Breaking News

Huyện Yên Phong (Bắc Ninh): Ai “chống lưng” cho doanh nghiệp chiếm dụng đất công?

VNHN - Mặc dù xây dựng rầm rộ hàng loạt công trình phục vụ ăn uống, vui chơi,… trên diện tích đất công ích. Tuy nhiên, doanh nghiệp sở hữu chuỗi sinh thái kể trên vẫn ngang nhiên tồn tại. Đáng nói, đây là những trình đã bị thanh tra đình chỉ do sai phạm nhưng vẫn chờ được “phù phép”…

VNHN - Mặc dù xây dựng rầm rộ hàng loạt công trình phục vụ ăn uống, vui chơi,… trên diện tích đất công ích. Tuy nhiên, doanh nghiệp sở hữu chuỗi sinh thái kể trên vẫn ngang nhiên tồn tại. Đáng nói, đây là những công trình đã bị thanh tra đình chỉ do sai phạm nhưng vẫn chờ được “phù phép”…

Mặc dù đã thông tin đình chỉ công trình sau thanh tra nhưng tại công trình vẫn diễn ra hoạt động đầm nền

Phản ánh đến Việt Nam Hội nhập, người dân tại xã Tam Đa, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh cho biết: “Diện tích đất canh tác nông nghiệp của người dân chúng tôi đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự quan liêu của chính quyền địa phương. Không chỉ để những sai phạm trong việc buông lỏng quản lý đất đai xảy ra nghiêm trọng mà còn tiếp tay hợp thức hóa cho sai phạm tồn tại. Hàng loạt nhà hàng, quán cafe, khu vui chơi,… mang tên Thuần Việt được một doanh nghiệp xây dựng trên đất giao trái thẩm quyền nhưng sau khi bị thanh tra lại chờ được thay đổi mục đích sử dụng. Việc làm trên đang tạo một tiền đề cho những sai phạm khác vô tư mọc lên và hơn thế là việc coi thường pháp luật của lãnh đạo UBND xã Tam Đa”.

Toàn bộ công trình sinh thái sai phạm mang tên Thuần Việt tại xã Tam Đa, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh đang chờ “phù phép”

Cũng theo phản ánh của người dân: Việc các công trình sai phạm trên nghiễm trên được tồn tại đang có sự tiếp tay của các cấp chính quyền địa phương trên địa bàn bởi diện tích đất xây dựng đầu tiên là 2ha nhưng đến nay mở rộng ra 4ha khiến diện tích đất canh tác của người dân cũng đang dần bị thu hẹp. Đáng nói, những công trình sai phạm chỉ cách trụ sở UBND xã Tam Đa chưa đầy 300m nhưng lãnh đạo địa phương lại tỏ ra “không hay biết” để nhiều công trình vô tư xây dựng và hoàn thiện.

Ghi nhận thực tế PV được biết: Công trình nhà hàng, quán cafe, vui chơi giải trí người dân phản ánh được xây dựng trên diện tích đất đan xen với ruộng người dân đang canh tác lúa hai vụ. Ngoài các hạ tầng đã hoàn thiện thì bắc ngang qua mương tưới tiêu của người dân một cây cầu bằng tre, trước cửa các công trình có một bảng đá giới thiệu “Nhà hàng Thuần Việt – Đậm hương sắc Việt”. Phần phía sau công trình trên thì một số công trình như bể bơi, cầu trượt nước cũng đang được xây dựng và hoàn thiện.

Một người dân bức xúc: Dân chúng tôi làm ăn sai một ly thì xã cũng gọi lên gọi xuống nhưng cả công trình tày đình như vậy thì vẫn để xây dựng và hoàn thiện. Nói là thôn cho thuê trái thẩm quyền nhưng không có xã bật đèn xanh thì làm sao cả một công trình đồ sộ được xây mà khi xong mới phát hiện là sai phạm? Sai là sai nhưng đằng này sai rồi vẫn muốn hoàn thiện để biến sai thành đúng thì kỷ cương pháp luật ở đâu?

Quá trình ghi nhận, ngoài những bức xúc của người dân địa phương thì một hiện trạng cũng khiến dư luận không khỏi đặt dấu hỏi: Chính quyền địa phương đang ở đâu khi công trình mới bắt đầu sai phạm? Bởi toàn bộ diện tích đang xây dựng khu sinh thái Thuần Việt ước tính bằng héc ta và cách trung tâm hành chính UBND xã Tam Đa chưa đầy 300m với nhiều hạng mục như nhà hàng ăn uống, quán cafe, khu vui chơi,… nhưng chính quyền không hay biết. Phải chăng, nhờ chính quyền “chống lưng” nên sai phạm cứ mặc nhiên sai phạm? Hay có chăng chủ trương của xã Tam Đa đang đi ngược với Chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước “hôm nay để sai rồi ngày mai hoàn thiện đúng”?

Sau quá trình ghi nhận, PV cũng phản ánh hiện trạng trên đến UBND xã Tam Đa nhưng cho đến hiện nay vẫn chưa nhận được câu trả lời mặc dù đã hẹn PV một lịch làm việc cụ thể. Toàn bộ hồ sơ của vụ việc vẫn chưa được công khai để rộng đường dư luận.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó chủ tịch UBND xã Tam Đa thừa nhận: “Diện tích đất của hệ thống sinh thái Thuần Việt đã bị thanh tra và đã yêu cầu dừng(?)”. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vị này cũng khẳng định: “Toàn bộ dự án đang chờ chủ trương chuyển đổi(?)”. Nhưng khi PV yêu cầu được cung cấp toàn bộ thông tin hồ sơ về vụ việc thì vị lãnh đạo này lại cho biết: Tôi phụ trách văn xã nên không có hồ sơ, toàn bộ nội dung Chủ tịch đã trao đổi lại để thông tin, còn các cơ quan chuyên môn thì đi vắng(?).

Trước đó, quá trình thu thập thông tin PV cũng đã liên hệ với lãnh đạo UBND huyện Yên Phong và phía lãnh đạo huyện Yên Phong cũng đã có chỉ đạo xuống UBND xã Tam Đa để phối hợp làm rõ thông tin vụ việc.

Vậy, việc lãnh đạo UBND xã Tam Đa cố tình né tránh không cung cấp thông tin công khai với mục đích gì? Tồn tại trong vụ việc trên là như thế nào? Phải chăng chính lãnh đạo UBND xã Tam Đa đang “chống lưng” cho sai phạm tồn tại? Chủ trương nào làm căn cứ để địa phương này câu giờ “phù phép” cho sai phạm thành đúng?

Chúng tôi xin gửi toàn bộ những câu hỏi trên đến UBND huyện Yên Phong để tìm câu trả lời?