18/10/2024 lúc 10:48 (GMT+7)
Breaking News

Huyện Phước Sơn (Quảng Nam) hướng đến Ngày hội văn hóa truyền thống của người Bhnong năm 2024

Ngày hội văn hóa truyền thống của người Bhnong (nhánh địa phương thuộc dân tộc Gié Triêng) năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 19 - 21/7, với chủ đề “Sắc màu văn hóa Bhnong - Hội nhập và phát triển” tại huyện Phước Sơn tỉnh Quảng Nam.

UBND huyện Phước Sơn vừa ban hành kế hoạch tổ chức Ngày hội văn hóa truyền thống của người Bhnong huyện năm 2024. Sự kiện nhằm giới thiệu, tôn vinh, quảng bá và phát huy những nét đẹp văn hóa truyền thống của người Bhnong. Đồng thời, động viên, khuyến khích người dân bảo vệ, phát huy và lan tỏa các giá trị văn hoá truyền thống của người Bhnong trong giai đoạn hiện nay.

Ngày hội là dịp ôn lại và phát huy các truyền thống văn hoá của người Bhnong bản địa Phước Sơn. Ảnh: Ngọc Hùng

Ngày hội sẽ diễn ra các hoạt động thi văn hóa - nghệ thuật: Trưng bày các hiện vật lịch sử, văn hóa, du lịch tiêu biểu của các xã, thị trấn; thi trình diễn nghề truyền thống; trình diễn ẩm thực truyền thống (có ít nhất 6 món ăn và 1 thức uống); trình diễn, tái hiện nghi thức trong Lễ hội truyền thống của người Bhnong bao gồm nghi thức cúng đất lập làng, ăn mừng lúa mới (tết mùa), cúng và ăn mùng 5 (chahthonk), nghi thức gả vợ, gả chồng, lễ cúng máng nước, lễ đuổi tà ma. Bên cạnh đó, còn có liên hoan nghệ thuật quần chúng như biểu diễn đánh - múa cồng chiêng, hát lý đối đáp, biểu diễn trang phục truyền thống...Đồng thời, động viên, khuyến khích người dân bảo vệ, phát huy và lan tỏa các giá trị văn hóa truyền thống của người Bhnong trong giai đoạn hiện nay.

Nhiều phong tục, nghi thức, lễ cúng xưa được tái hiện sinh động tại ngày hội

Đây là Ngày hội lần đầu tiên được tổ chức nhằm tạo môi trường giao lưu, học hỏi, tăng sự đoàn kết, hữu nghị giữa thôn trên địa bàn xã. Qua đó, tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của con người Bhnong cũng là dịp để nghệ nhân, diễn viên, vận động viên, quần chúng gặp gỡ giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và giao lưu chuẩn bị cho Ngày Hội văn hóa truyền thống người Bhnong năm 2024 được tổ chức tại huyện Phước Sơn.

Điểm nhấn tại ngày hội là tổ chức diễu hành nghệ thuật đánh – múa cồng chiêng tại trung tâm thị trấn Khâm Đức. Ngoài ra còn có các phần thi đấu thể thao với các môn như đẩy gậy, bắn ná, kéo co hỗn hợp…

Ngày hội văn hóa truyền thống người Bhnong nhằm cụ thể hóa Đề án 03 và Nghị quyết 05 của Huyện ủy Phước Sơn về công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống người Bhnong gắn với phát triển du lịch; giới thiệu, tôn vinh, quảng bá và phát huy những nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện; tạo điều kiện cho cán bộ và nhân dân tham gia các hoạt động văn hóa nghệ thuật, nhằm thể hiện tinh thần đoàn kết và phát triển.

Nét đẹp của người con gái Bhnong huyện Phước Sơn tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Ngọc Hùng

Thông qua Ngày hội, nhằm tuyển chọn những nghệ nhân, diễn viên, vận động viên tiêu biểu, đạt thành tích cao để tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng xây dựng hạt nhân nòng cốt cho phong trào cơ sở; đồng thời, chuẩn bị lực lượng tham gia Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam lần thứ XX năm 2024.

Tấn Lợi

...