03/05/2024 lúc 22:07 (GMT+7)
Breaking News

Huyện Đông Sơn (Thanh Hoá): Điểm sáng trong phong trào hiến đất làm đường giao thông

Việc mở rộng đường, đáp ứng tiêu chí giao thông của xã nông thôn mới, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu là bài toán khó với nhiều địa phương khi xung quanh hầu hết các tuyến đường đều có công trình dân sinh được xây dựng kiên cố. Nhưng với cách làm phù hợp ở các xã của huyện Đông Sơn các tuyến đường giao thông vẫn được mở rộng và nối dài.
Diện mạo mới từ những con đường do người dân hiến đất làm đường.

Với quan điểm: “Vận động Nhân dân hiến đất để mở rộng, xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là định hướng quan trọng, nhiệm vụ trọng tâm, tạo tiền đề để phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng huyện Đông Sơn trở thành đô thị trong tương lai”. Mục tiêu là “Tạo chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện về phát triển hệ thống giao thông trên địa bàn huyện; phấn đấu đến năm 2025 hệ thống giao thông cơ bản được mở rộng, nâng cấp, xây dựng đảm bảo nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của Nhân dân”. Thời gian qua, phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn trên địa bàn các xã của huyện Đông Sơn có sức lan tỏa mạnh mẽ, người dân đồng lòng hiến hàng chục nghìn mét vuông đất. Cùng với sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, người dân đã không tiếc “tấc đất, tấc vàng”, hiến một phần đất của gia đình để làm đường giao thông nông thôn. Có những người đã tích cực đóng góp cả kinh phí, vật tư, ngày công; để nâng cấp, mở rộng các tuyến đường liên thôn, liên xã và đường dân sinh, thậm chí có những hộ ở các mặt đường lớn, họ đã tự nguyện hiến đất đến cả trăm mét vuông, sẵn sàng xây lùi nhà về phía sau để tạo vỉa hè thông thoáng, văn minh. Việc mở rộng đường đã tháo gỡ nhiều "điểm nghẽn" lưu thông hàng hoá và hơn hết là giấc mơ đổi thay cuộc sống từ những con đường. Chính những tấm lòng rộng mở ấy đã truyền cảm hứng lan tỏa phong trào làm đường giao thông nông thôn phát triển rộng khắp các làng quê của huyện Đông Sơn.

Theo đó, từ năm 2020 đến hết tháng 6 năm 2023, Nhân dân trên địa bàn huyện đã hiến 166.117,5 m2 đất, tháo dỡ nhiều nhà cửa, công trình kiến trúc để mở rộng đường giao thông, xây dựng hệ thống rãnh thoát nước làm mới nâng cấp được 233,9km đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng với mặt đường rộng từ 4-7,5m (trong đó: huyện đầu tư 47,94km, mặt đường rộng từ 5,5-7,5m); 109,7km rãnh thoát nước bê tông đậy nắp và 217,2km tường rào thoáng lam bê tông, khi mở rộng đường giao thông nông thôn đã thực hiện dịch chuyển 2.560 cột điện. Nhằm kích thích, động viên người dân tham gia xây dựng nông thôn mới, huyện Đông Sơn đã có các chính sách hỗ trợ 250 triệu đồng/km đường giao thông nông thôn, nội đồng, kênh mương; 70 triệu đồng/km rãnh thoát nước; 150 triệu đồng/km tường rào…

Sự lan tỏa phong trào hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn ở xã Đông Minh đã làm thay đổi bộ mặt vùng quê, cải thiện đáng kể đời sống của người dân.

Tại xã Đông Minh huyện Đông Sơn, Ban đầu nhiều hộ dân chưa thông, kiên quyết không ủng hộ. Cán bộ dân vận phải kiên trì, vận động, nói để mọi người hiểu, bởi việc mở rộng đường giao thông được hưởng lợi nhiều nhất cũng chính là người dân, chính vì vậy người dân đều vô tư hiến đất mà không toan tính thiệt hơn. Thậm chí, có những gia đình là hộ nghèo, thu nhập thấp nhưng vẫn sẵn sàng hiến đất vì những lợi ích cộng đồng. Từ sự đồng thuận, chung sức của người dân, giờ đây những con đường đất lầy lội, khó đi trước đây đã được mở rộng, trải nhựa và bê tông hóa khang trang, trải dài tới tận ngõ xóm, những bức tường do người dân tự xây sửa lại.

Đại diện lãnh đạo UBND xã Đông Minh cho biết: “Từ năm 2020 đến nay, Nhân dân trên địa bàn xã đã hiến 20.364,7m2, trong đó đất ở 7.659,5m2; tường rào bằng 10.688,8m2; nhà ở bằng 111,8m2; nhà bếp 181,5m2; các công trình khác 411,6m2 và 4.230 ngày công lao động. Chính từ sự đồng thuận của người dân các thôn trong việc tự nguyện hiến nhiều diện tích đất, để mở rộng và bê tông hóa nhiều diện tích đường giao thông, nâng tỷ lệ đường liên thôn, nội thôn và nội đồng trên địa bàn xã đã góp phần để xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu”.

Thực hiện chủ trương phát triển mạng lưới giao thông, xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, nhiều gia đình trên địa bàn xã Đông Nam, huyện Đông Sơn đã tình nguyện hiến đất, đóng góp ngày công lao động để nâng cấp, mở rộng đường giao thông liên thôn, liên xã. Phong trào đã thực sự lan tỏa rộng khắp, mang lại hiệu quả rõ rệt, góp phần tạo diện mạo mới cho địa phương. Một người dân xã Đông Nam chia sẻ: “Khi được xã, thôn tuyên truyền về dự án mở rộng, nâng cấp tuyến đường, tôi đã nhất trí cao và đồng tình hiến đất để làm đường. Bởi lẽ tôi luôn xác định làm đường giao thông cũng chính là để phục vụ việc đi lại cho chính gia đình mình, cho người dân trong thôn, trong xã được thuận tiện hơn, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống”.

Tương tự tại xã Đông Yên, nhiều hộ gia đình ở các thôn đã tự tháo dỡ các công trình, vật kiến trúc để bàn giao cho đơn vị thi công mở rộng các tuyến đường liên thôn, liên xã. Điển hình như ông Lê Văn Anh, bí thư chi bộ thôn Yên Trường đã hiến 468m2 đất nông nghiệp; hộ gia đình ông Doãn Ngọc Vinh ở thôn Yên Trường hiến 80m2 đất ở.

Tại xã Đông Khê, là địa phương đạt chuẩn NTM kiểu mẫu của huyện Đông Sơn, với phương châm "nhà nước và Nhân dân cùng làm", những năm qua, phong trào hiến đất xây dựng Nông thôn mới có sức lan tỏa mạnh mẽ trong mọi tầng lớp Nhân dân. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, làm thay đổi diện mạo nông thôn mới của địa phương.

Đại diện lãnh đạo văn phòng Điều phối NTM huyện Đông Sơn cho biết: “Dẫu tấc đất, tấc vàng, nhưng các gia đình đã tự nguyện hiến đất khi xã hội cần để làm đường giao thông, đó là điều rất đáng quý. Sự đóng góp của người dân đã góp phần quan trọng giúp các địa phương mở rộng được nhiều tuyến đường giao thông trở nên rộng rãi, khang trang. Với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, ý Đảng hợp lòng dân, tin rằng phong trào hiến đất mở đường trên địa bàn huyện sẽ tiếp tục được lan tỏa trong mỗi người dân, góp phần đưa huyện Đông Sơn có kết cấu hạ tầng giao thông phát triển, nâng cao đời sống cho người dân”.

Tại xã Đông Hoàng, sự đóng góp của người dân đã góp phần quan trọng giúp địa phương mở rộng được nhiều tuyến đường giao thông trở nên rộng rãi, khang trang, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Có thể nói phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn đã và đang được bà con Nhân dân ở các xã, thị trấn của huyện Đông Sơn hưởng ứng tích cực, vì lợi ích quê hương, sẵn sàng hiến tấc đất, tấc vàng...Đây là việc làm ý nghĩa, thiết thực trong phát triển hệ thống đường giao thông địa phương, giúp cho việc đi lại, giao lưu trao đổi hàng hóa được thuận lợi, kinh tế phát triển, nâng cao đời sống cho người dân. Góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Đông Sơn là huyện đứng đầu toàn tỉnh Thanh Hoá về số thôn, số xã đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Theo đó, những năm qua huyện đã huy động đầu tư xây dựng NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2023 ước đạt 4.521,6 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương, tỉnh 58 tỷ đồng, chiếm 1,3%; Ngân sách huyện 994,7 tỷ đồng, chiếm 22%; Ngân sách xã 1.413,4 tỷ đồng, chiếm 31,3%; Nhân dân đóng góp 2.049,8 tỷ đồng, chiếm 45,3%. Dự kiến đến hết năm 2023, có 72/85 thôn đạt thôn NTM kiểu mẫu, chiếm 85%, 09 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 05 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, gồm: Đông Văn năm 2020 (xã đầu tiên trong tỉnh); Đông Minh năm 2021; xã Đông Khê năm 2022; dự kiến năm 2023 xã Đông Tiến, Đông Thịnh đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu lên 05 xã đạt 38,46%.

Hải Nam