15/09/2024 lúc 05:30 (GMT+7)
Breaking News

Huyện đầu tiên của tỉnh Ninh Bình đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao

Với 30 năm phấn đấu, huyện Yên Khánh đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử hết sức quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, là huyện đầu tiên của tỉnh Ninh Bình và là một trong 6 huyện đầu tiên của cả nước được công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Yên Khánh kỷ niệm 30 năm tái lập huyện và đón nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023

Đồng chí Mai Văn Tuất, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tặng hoa chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Yên Khánh. (Ảnh: Báo Ninh Bình)

Tối 28/8, tại Trung tâm Văn hóa huyện, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Yên Khánh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm tái lập huyện (1/9/1994 - 1/9/2024) và đón nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2023.

Tự hào là vùng đất văn hóa, khoa bảng và giàu truyền thống cách mạng; Đảng bộ huyện Yên Khánh đã thể hiện quyết tâm chính trị cao, vượt qua những khó khăn, thách thức để phát triển đi lên.

Kinh tế luôn duy trì mức tăng trưởng cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Năm 2023, tỷ trọng ngành nông nghiệp chiếm 10,7% (giảm 71,3% so với năm đầu tái lập huyện); tỷ trọng ngành công nghiệp, xây dựng tăng cao, chiếm 69,2%; thương mại - dịch vụ chiếm tỷ trọng 20,1%; giá trị sản xuất trên 1ha đất canh tác đạt 168 triệu đồng/ha/năm, cao hơn bình quân chung của tỉnh, tăng 24% so với năm 2018. Thu nhập bình quân đạt 69,52 triệu đồng/người/năm, tăng 65% so với năm 2018; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,95%. Hệ thống kết cấu hạ tầng được đầu tư đồng bộ, đảm bảo tính liên thông kết nối vùng, liên vùng.

Sự nghiệp văn hóa, giáo dục, y tế luôn được quan tâm, chú trọng, chất lượng giáo dục luôn đứng ở tốp đầu của tỉnh. 100% xã, thị trấn có nhà văn hóa và khu thể thao, 98,9% thôn, xóm, phố có nhà văn hóa. 100% xã, thị trấn đạt chuẩn Quốc gia về y tế; trên 95% người dân tham gia BHYT, tăng gần 10% so với năm 2018. Các chính sách đối với người có công, trợ giúp xã hội được thực hiện kịp thời, đúng quy định.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, nhất là xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân được đặc biệt chú trọng. Đảng bộ huyện đã không ngừng phát triển và lớn mạnh, đến nay có 60 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc với trên 9.600 đảng viên. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Yên Khánh kỷ niệm 30 năm tái lập huyện và đón nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc ghi nhận, chúc mừng và biểu dương những thành tích rất tự hào của Đảng bộ, chính quyền, quân và nhân dân huyện Yên Khánh đã đạt được trong suốt chặng đường qua. (Ảnh: Báo Ninh Bình)

Với những thành tích đạt được trong 30 năm tái lập, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Yên Khánh đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý: Chủ tịch nước tặng Huân chương Độc lập hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc; Đảng bộ huyện được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Cờ thi đua xuất sắc tiêu biểu, nhiệm kỳ 2010-2015, 2015-2020, được vinh danh toàn quốc dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Sau 8 năm (2011-2018), thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, huyện Yên Khánh đã hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận huyện đạt chuẩn NTM năm 2018 (hoàn thành sớm hơn 2 năm so với chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIII). Sau 5 năm triển khai thực hiện phong trào xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, toàn huyện đã có 12/18 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, trong đó có 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Phong trào xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu ở các địa phương trong huyện diễn ra sôi nổi, góp phần mang lại sức sống mới, thay đổi diện mạo mới cho vùng nông thôn của huyện. Vai trò chủ thể của nông dân có sự chuyển biến rõ nét, nhân dân phấn khởi, tin tưởng và tích cực chung sức tham gia thực hiện các mục tiêu xây dựng huyện đạt chuẩn NTM nâng cao. Toàn huyện có 12 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, trong đó có 2 xã NTM kiểu mẫu; 186/268 thôn, xóm đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, huyện đã hoàn thành 9/9 tiêu chí xây dựng huyện NTM nâng cao, được các sở, ngành của tỉnh thẩm tra, xác nhận theo quy định, 99,75% tỷ lệ người dân hài lòng đối với kết quả xây dựng NTM nâng cao trên địa bàn.

Yên Khánh kỷ niệm 30 năm tái lập huyện và đón nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023

Đồng chí Hoàng Văn Thắng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Yên Khánh tự hào Đảng bộ huyện đã thể hiện quyết tâm chính trị cao, vượt qua những khó khăn, thách thức để phát triển đi lên. (Ảnh: Báo Ninh Bình)

Kết quả xây dựng NTM của huyện Yên Khánh đạt được trong những năm qua là thực chất, vững chắc, toàn diện và có sức lan tỏa cao, có đóng góp lớn vào Chương trình; cũng là cơ sở quan trọng để tỉnh Ninh Bình quyết tâm phấn đấu trở thành tỉnh NTM trong năm 2025. Đây là thành tựu rất lớn, là kết quả của sự quyết tâm và nỗ lực không ngừng nghỉ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Yên Khánh; là niềm tự hào không chỉ của riêng huyện Yên Khánh, mà còn là niềm tự hào chung của toàn tỉnh Ninh Bình; khẳng định xây dựng NTM là chủ trương đúng đắn, ý Đảng hợp lòng dân, là minh chứng cho ý chí, khát vọng và sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng của các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân.

Để ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng và thành tích đã đạt được của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Yên Khánh trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, ngày 21/6/2024 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 551/QĐ-TTg Công nhận huyện Yên Khánh đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2023.

Yên Khánh kỷ niệm 30 năm tái lập huyện và đón nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội trao Bằng công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và tặng hoa chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Yên Khánh. (Ảnh: Báo Ninh Bình)

Để phát huy những kết quả đã đạt được và tiếp tục đạt những thành quả cao hơn nữa, phát triển Yên Khánh trở thành hành lang kinh tế, động lực tăng trưởng quan trọng của tỉnh, trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Yên Khánh sẽ tiếp tục làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Tiếp tục xây dựng, tổ chức bộ máy cán bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy, hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội. Tập trung thực hiện hoàn thành sắp xếp đơn vị hành chính theo Nghị quyết số 16, ngày 23/8/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Ninh Bình, Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.

Trần Hiếu - Thanh Nhàn