18/05/2024 lúc 22:25 (GMT+7)
Breaking News

Huyện Đại Từ: Hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022

Thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh có những thuận lợi, khó khăn, thách thức đan xen, nhưng nhờ tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong năm 2022, tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) của huyện Đại Từ, Thái Nguyên đã đạt được những kết quả nổi bật. Qua đó tạo động lực để địa phương phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong những năm tiếp theo.

Đến với Đại Từ hôm nay, ta có thể dễ dàng cảm nhận sự “thay da đổi thịt” của cả một vùng quê rộng lớn. Bên cạnh bức tranh thiên nhiên quen thuộc của đồng quê với bông lúa trĩu hạt, nương chè xanh ngút ngàn tầm mắt, Đại Từ hôm nay đang dần nhường chỗ cho những nhà máy, khu công nghiệp hiện đại,…cùng với vô vàn những đổi thay khác nữa. Tận dụng mọi tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong quá trình đổi mới cho quê hương, huyện Đại Từ cũng đang phát triển mạnh về thương mại, dịch vụ, quan tâm, chăm lo trong công tác xây dựng khu dân cư, đời sống của người dân ngày một văn minh, tiện ích hơn; chú trọng phát triển những sản phẩm tiêu dùng của địa phương; từng bước đổi mới giáo dục, đào tạo,….tạo nên những gam màu đa sắc, những dấu ấn về sự phồn vinh.

Toàn cảnh Chợ trung tâm huyện Đại Từ.

Đại Từ bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2022 trong bối cảnh có những thuận lợi, khó khăn, thách thức đan xen, nhưng nhờ bám sát Nghị quyết của các cấp ủy, của HĐND huyện, đồng thời luôn đoàn kết, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy trí tuệ tập thể và vai trò cá nhân trong lãnh đạo cùng với sự đồng thuận giữa ý Đảng và lòng dân nên huyện Đại Từ đã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đề ra. Trong năm 2022, tổng giá trị sản xuất một số ngành chủ yếu tăng bình quân 6,8%/năm. Trong đó, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 4,4%, vượt 0,4% kế hoạch; giá trị sản phẩm trên 1ha đất trồng trọt đạt 132,8 triệu đồng, bằng 100,61% kế hoạch; giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp địa phương ước đạt 9.551,4 tỷ đồng, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2021,…

Vườn chè VietGAP của HTX chè La Bằng, huyện Đại Từ.

Bên cạnh đó, Xác định nông nghiệp là bước đi quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, công tác xây dựng và triển khai thực hiện Phương án sản xuất nông nghiệp, Kế hoạch thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, Đề án phát triển sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ chè đã được huyện Đại Từ tập trung chỉ đạo triển khai ngay từ đầu năm, đầu vụ sản xuất, góp phần quan trọng để hoàn thành các nhiệm vụ và chỉ tiêu kế hoạch. Tại xã La Bằng, Huyện Đại Từ một trong những “tứ đại danh trà” của Thái Nguyên, trong những năm qua, Đảng bộ xã La Bằng nói riêng và huyện Đại Từ nói chung đã nghiêm túc, tập trung chỉ đạo chăm sóc, thâm canh trên 330 ha, trồng mới và trồng lại được 16 ha chè. Năng suất bình quân hàng năm đạt 128 tạ/ha, sản lượng bình quân đạt trên 3.800 tấn. Để duy trì và phát triển thương hiệu chè La Bằng, xã đã tạo điều kiện, thúc đẩy hoạt động của 09 làng nghề chè truyền thống, của các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác. Trong đó tiêu biểu phải kể đến HTX chè La Bằng. Hiện nay, HTX có gần 20 xã viên và trên 100 hộ liên kết trồng chè với diện tích khoảng 30ha. Nhờ chất lượng thơm ngon, năm 2017, sản phẩm “Đinh tâm trà” của HTX được lựa chọn là một trong những món quà tặng tại Hội nghị cấp cao APEC; năm 2019, sản phẩm “Thanh Hải trà” đạt sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp Quốc gia và được cấp chứng nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao.

Lãnh đạo xã An Khánh, huyện Đại Từ đón nhận Bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Ngoài ra, huyện Đại Từ luôn gắn phát triển kinh tế với thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới. Bằng các nguồn vốn của chương trình, vốn hỗ trợ xi măng của tỉnh xây dựng đường giao thông nông thôn, vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án khác và nguồn huy đồng đóng góp của doanh nghiệp, của nhân dân, huyện Đại Từ đã triển khai thực hiện nhiều công trình, dự án xây dựng kết cấu hạ tầng nông nghiệp. Qua đó, diện mạo nông thôn Đại Từ có những chuyển biến rõ rệt, đời sống người dân từng bước được cải thiện. Kết thúc năm 2022, huyện Đại Từ dự kiến có thêm 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, trong năm 2023, huyện Đại Từ tiếp tục phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới và cơ bản đạt tiêu chuẩn thị xã vào năm 2025; tăng cường chuyển đổi số, tăng trưởng xanh, phát triển bền vững; hoàn thành nhập thị trấn Quân Chu và xã Quân Chu để mở rộng địa giới hành chính thị trấn Quân Chu; bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh, ổn định chính trị xã hội, an toàn an ninh...

Có thể nói, những kết quả đạt được trong năm 2022 sẽ là những điều kiện thuận lợi để huyện Đại Từ tiếp tục thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương những năm tiếp theo.

Vũ Đạt