16/01/2025 lúc 13:54 (GMT+7)
Breaking News

Hưng Yên: Tìm hướng đi mới cho nông sản địa phương

Sáng 15/07, UBND tỉnh Hưng Yên phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức “Hội nghị kết nối cung cầu, tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2021” kết nối với 15 điểm cầu tỉnh, thành phố trong và ngoài nước cùng gần 60 điểm cầu chính từ 21 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới như: Anh, Australia, Hoa Kỳ, Ấn Độ, Ba Lan, Đức, Hà Lan, Hàn Quốc…

Sáng 15/07, UBND tỉnh Hưng Yên phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức “Hội nghị kết nối cung cầu, tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2021” kết nối với 15 điểm cầu tỉnh, thành phố trong và ngoài nước cùng gần 60 điểm cầu chính từ 21 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới như: Anh, Australia, Hoa Kỳ, Ấn Độ, Ba Lan, Đức, Hà Lan, Hàn Quốc…

Nhãn Lồng Hưng Yên được trồng theo mô hình VietGap

Năm 2021, tình hình thời tiết không thật sự thuận lợi, đại dịch Covid -19 đã và đang tác động mạnh mẽ đến hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung và sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp nói riêng, trong đó nhóm nông sản chủ lực của tỉnh cũng gặp không ít khó khăn trong tiêu thụ. UBND tỉnh Hưng Yên đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sát sao với tình hình sản xuất ngay đầu vụ, đồng thời thường xuyên kiểm tra nắm bắt sự tăng trưởng, phát triển của các loại cây trồng để có định hướng, khuyến cáo chăm sóc phù hợp nhất, giúp người sản xuất chủ động chăm bón, phòng trừ sâu bệnh.

Hội nghị được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Hưng Yên theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến; điểm cầu chính tổ chức tại Trung tâm hội nghị tỉnh, dự kiến kết nối với trên 40 điểm cầu trong và ngoài nước (điểm cầu nước ngoài tại các quốc gia: Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Singapore, Úc,...) với sự tham gia của đại biểu đại diện Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các Bộ, ngành Trung ương; đại diện một số cơ quan Đại sứ quán, Lãnh sự quán, Tham tán thương mại của nước ngoài tại Việt Nam và của Việt Nam tại nước ngoài; Đại diện Lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố và các Sở, ngành, đơn vị liên quan; Đại diện các Tập đoàn, Doanh nghiệp, thương nhân phân phối, Chợ đầu mối kinh doanh rau quả, Sàn giao dịch thương mại điện tử trong và ngoài nước; các Doanh nghiệp, HTX, trang trại, nhà vườn trồng Nhãn và nông sản của tỉnh.

Hội nghị sẽ có quy mô gần 1.000 đại biểu tham dự từ các điểm cầu. Trong khuôn khổ hội nghị sẽ diễn ra hoạt động “Khởi động chương trình đưa nhãn và nông sản Hưng Yên lên Sàn thương mại điện tử”, chương trình ký kết hợp tác tạo điều kiện lưu thông, tăng cường hỗ trợ tiêu thụ nhãn và nông sản Hưng Yên tại các kênh phân phối ở thị trường trong nước, sự kiện “Cắt băng xuất hành đưa nhãn lồng Hưng Yên vào các hệ thống phân phối”.

Ảnh minh họa

Theo Bộ Công Thương, hội nghị sẽ có sự tham dự của đại biểu các cơ quan bộ, ngành, các hệ thống phân phối, hợp tác xã cung ứng, doanh nghiệp đầu mối xuất nhập khẩu Việt Nam và nước ngoài từ hàng trăm điểm cầu liên kết khác.

Đồng chí Nguyễn Văn Thơ – Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên cho biết, ngay từ đầu năm 2021, nhằm chủ động trong công tác tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại các sản phẩm nông sản của tỉnh, Sở Công Thương đã làm việc với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tìm giải pháp mở rộng thị trường cho nông sản Hưng Yên. Cùng với việc tổ chức “Hội nghị kết nối cung cầu, tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2021” UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2021 như: Tuần lễ Nhãn lồng - nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2021 tại Hà Nội; Phối hợp quảng bá Nhãn lồng - nông sản Hưng Yên tại sự kiện xúc tiến du lịch, giới thiệu văn hóa Hưng Yên tại khu vực Nhà bát giác - Phố đi bộ (Hà Nội) hưởng ứng Năm du lịch quốc gia 2021; Phiên chợ Cam Hưng Yên năm 2021; Tuần lễ Cam và nông sản tiêu biểu tỉnh Hưng Yên năm 2021 tại Hà Nội….

Đến nay, diện tích Nhãn lồng của Hưng Yên đạt khoảng 4.800 ha, trong đó, Nhãn trồng theo tiêu chuẩn VietGAP cho sản phẩm chất lượng cao là hơn 1.300 ha. Năm 2021, sản lượng ước đạt 50.000 - 55.000 tấn, cao hơn năm 2020 từ 15 - 20%. Diện tích Vải 1.400ha, trong đó diện tích cho thu hoạch 900ha, sản lượng ước đạt 15.000 - 16.500 tấn, cao hơn năm 2020 từ 10 - 20%. Diện tích Vải trứng Hưng Yên 179,113 ha sản lượng đạt trên 40 tấn; Cây có múi (cam, bưởi): Diện tích 3.800ha, sản lượng ước đạt 40.000 - 45.000 tấn. Diện tích VietGAP  250ha, sản lượng ước đạt 3.000 tấn. Trước tình hình dịch bệnh Covid – 19 diễn biến ngày càng phức tạp, việc xúc tiến phát triển trên thị trường thương mại online cùng các sàn thương mại điện tử, các kênh bán hàng online đang là một hướng đi đúng đắn giúp tăng cường khả năng tiêu thị nông sản, đồng thời cũng giúp các nông sản địa phương đến gần hơn với các bộ phận người tiêu dùng.