06/05/2024 lúc 08:31 (GMT+7)
Breaking News

Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Thiệu Hưng trở thành lá cờ đầu của loại hình kinh tế tập thể

Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp (HTX DVNN) Thiệu Hưng (Thiệu Hóa, Thanh Hóa) được thành lập năm 1996. Từ khi thành lập đến nay, tập thể HTX đã không ngừng nêu cao tinh thần đoàn kết, nỗ lực trong công tác điều hành, bứt phá sáng tạo để có nhiều phương án sản xuất kinh doanh hiệu quả, trở thành lá cờ đầu của loại hình kinh tế tập thể trong tỉnh.
Giám đốc HTX DVNN Thiệu Hưng thăm vườn dưa chuột baby.

Trong quá trình sản xuất kinh doanh, HTX Thiệu Hưng đã tranh thủ sự hỗ trợ của các cấp, các ngành quy hoạch đầu tư 18 ha sản xuất rau an toàn. Trên cơ sở áp dụng các tiến bộ khoa học kĩ thuật vào sản xuất, năng suất, sản lượng và giá trị đạt được ngày càng cao, đạt từ 380 - 400 triệu/ha/năm. Đặc biệt HTX đã đấu mối với nhà máy đường Lam Sơn xây dựng mô hình sản xuất công nghệ cao và bao tiêu sản phẩm cây dưa kim hoàng hậu. Đến nay đã xây dựng được 4,1ha nhà màng đưa vào sản xuất. Đây là loại cây ăn quả cho hiệu quả kinh tế cao với tổng thu nhập từ 3 - 3,5 tỉ đồng/1ha/năm; thu hút và tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động nhàn rỗi tại địa phương.

Mô hình trồng dưa lưới của HTX Dịch vụ nông nghiệp Thiệu Hưng, thị trấn Thiệu Hoá.

Từ hiệu quả trong sản xuất kinh doanh mà chế độ tiền lương hàng tháng của người lao động trực tiếp trong HTX đạt trung bình từ 3 đến 5 triệu đồng. Đóng BHXH cho người lao động đầy đủ theo luật doanh nghiệp. Hoàn thành mọi nghĩa vụ và nộp thuế cho Nhà nước đầy đủ theo quy định kết quả kinh doanh. HTX đã đầu tư nguồn vốn tái sản xuất từ 200 - 300 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, hàng năm HTX còn làm công tác từ thiện và ủng hộ người nghèo và các phong trào của địa phương từ 7-10 triệu đồng.

Tổ chức bộ máy gọn nhẹ, đúng các quy định của luật HTX; bố trí đúng người đúng việc, tăng cường kiểm tra, giám sát hiệu quả từng bộ phận. Thường xuyên phát động các phong trào thi đua đến từng bộ phận, cá nhân và có tổng kết khen thưởng kịp thời. Kết hợp với các ngành tổ chức nhiều lớp tập huấn khoa học kĩ thuật ứng dụng vào sản xuất những cây trồng có giá trị kinh tế cao, vận động tuyên truyền các hộ sản xuất theo mô hình của HTX.

Năm 2021 và 2022, mặc dù phải đối mặt với dịch bệnh Covid-19, HTX đã duy trì tốt hoạt động, doanh thu, lợi nhuận tăng gần 60% mỗi năm, thu hút nhiều thành viên góp vốn, tạo được nhiều việc làm cho người lao động trong xã, thị trấn và vùng lân cận.

Những sản phẩm rau sạch an toàn của HTX.

Hiện nay HTX có 9 khâu dịch vụ hoạt động hiệu quả. Có 3 vùng rau đã được chứng nhận VietGAP; xây dựng được 4,1 ha nhà màng công nghệ cao và đã có được hai sản phẩm được chứng nhận OCOP 4 sao; Quỹ Tín dụng nội bộ hoạt đông uy tín, tạo được lòng tin để các thành viên góp vốn hợp tác sản xuất kinh doanh. Sản phẩm của HTX không chỉ được tiêu thụ trong huyện, trong tỉnh mà còn được các tỉnh ngoài kí nhiều hợp đồng dài hạn, nhiều sản phẩm được lựa chọn tham gia các chương trình Hội chợ trong tỉnh và trong nước.

Từ sự năng động trong xây dựng hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo ra được nhiều hàng hóa có giá trị cao đưa vào thị trường,  HTX DVNN Thiệu Hưng vinh dự được Đảng, Nhà nước, các cấp các ngành tặng nhiều danh hiệu cao quý như: Bằng khen của Thủ tường Chính phủ (năm 2002), Huân chương Lao động Hạng III (năm 2003), Cờ thi đua của Chính phủ (năm 2005), Cờ thi đua của UBND tỉnh (năm 2003), Bằng khen của UBND tỉnh (năm 2020) và nhiều Giấy khen của UBND huyên Thiệu Hóa./.

Ngọc Thể - Đỗ Thanh