11/05/2024 lúc 10:18 (GMT+7)
Breaking News

Hội thảo giải pháp thúc đẩy xuất khẩu Nông, Lâm, Thủy hải sản tỉnh Bình Thuận

Ngày 10/9, tại trung tâm hội nghị tỉnh Bình Thuận đã diễn ra Hội thảo giải pháp thúc đẩy xuất khẩu Nông, lâm, thủy hải sản tỉnh bình thuận trong bối cảnh biến đổi khí hậu năm 2022 và giai đoạn 2022 - 2025. Hội thảo do các đơn vị: Hiệp hội ĐT XD DV Nông Lâm nghiệp Việt Nam; Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp Nông nghiệp Việt Nam; Hội Nông dân Bình Thuận phối hợp cùng tổ chức.

Về dự hội thảo có đại diện lãnh đạo các đơn vị tổ chức Hội thảo; các doanh nghiệp sản xuất nông, lâm, thủy hải sản trong và ngoài tỉnh; đặc biệt là các đơn vị doanh nghiệp từ nước ngoài đang tìm hiểu về thị trường Việt Nam trong những lĩnh vực trên.

Đây là hoạt động về xúc tiến thương mại năm 2022, nhằm đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp tục sản xuất, kinh doanh, kết nối cung cầu giữa các doanh nghiệp với các nhà phân phối, doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài.

Các đại biểu tham dự Hội thảo.

Tại hội thảo đại diện các nhà đầu tư, doanh nghiệp đã thảo luận đưa ra nhiều giải pháp cũng như ý tưởng cho sự phát triển ngành nông, lâm, thủy hải sản của tỉnh Bình Thuận, "đặc biệt là kết nối thương mại với các tỉnh Tây Nguyên", kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, nền kinh tế các nước bị ảnh hưởng. Nhu cầu tiêu dùng giảm mạnh, thị trường xuất khẩu gặp khó khăn, thiếu hụt nguyên liệu... dẫn tới ngưng trệ sản xuất, gián đoạn thị trường. Các doanh nghiệp phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh cho phù hợp với tình hình mới. “Ngoài việc kết nối, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, nhà phân phối các địa phương chia sẻ kinh nghiệm, hội thảo góp phần đổi mới phương thức tổ chức thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại theo hướng phối hợp và phát huy vai trò, năng lực của từng đơn vị chủ trì trong việc triển khai về xúc tiến thương mại. Các hoạt động xúc tiến thương mại chung, thành một sự kiện lớn tạo hiệu ứng mạnh và sức lan tỏa để nâng cao hiệu quả”.

Ông Nguyễn Dũng, PCT Hiệp hội ĐT XD DV Nông Lâm nghiệp Việt Nam phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo Ông Nguyễn Dũng, PCT Hiệp hội ĐT XD DV Nông Lâm nghiệp Việt Nam chia sẻ: Năm 2021, đại dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế, kết hợp với những diễn biến khó lường của các cuộc cạnh tranh thương mại giữa các nền kinh tế, nhưng với sự nỗ lực vượt bậc, cộng đồng hiệp hội, doanh nghiệp đã gặp không ít khó khăn, thách thức, nhưng cũng không ngừng tranh thủ cơ hội mở rộng thị trường, khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Việc hội nhập sâu rộng vào thị trường quốc tế đã và sẽ đem lại cho ngành chế biến nông, lâm, thủy hải sản xuất khẩu những điều kiện, cơ hội thuận lợi nhất định nhưng cũng chịu ảnh hưởng, tác động nhiều mặt của thị trường thế giới với nhiều khó khăn, thách thức như: Tác động của dịch Covid-19, biến đổi khí hậu, khó khăn trong thu hút lao động, xu hướng kiện chống bán phá giá, trợ cấp sản phẩm, áp dụng rào cản thuế quan…

Ông Nguyễn Dũng cho rằng, việc tổ chức Hội thảo với tinh thần cùng doanh nghiệp tìm ra các giải pháp hay, cách làm mới, thích ứng với tình hình thị trường trong nước, khu vực và thế giới để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thách thức, thúc đẩy sản xuất, chế biến, xuất khẩu nông, lâm, thủy hải sản. 

Trao quà cho các em có hoàn cảnh khó khăn và người già neo đơn tại Phường Lạc Đạo, Bình Thuận.

Qua đó Bình Thuận cần thực hiện việc kiểm soát và phát triển nguồn nguyên liệu chế biến nông, lâm, thủy hải sản một cách hợp tiêu chuẩn, nhằm đáp ứng nhu cầu đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến. Ngoài ra, Bình Thuận cần đề ra các nhiệm vụ về quy hoạch và ưu tiên đầu tư vào các cơ sở hạ tầng kỹ thuật đồng bộ cho vùng nuôi thủy sản tập trung. Việc này cần được áp dụng với mục đích tạo ra nguồn cung ứng nguyên liệu chất lượng, an toàn thực phẩm để đáp ứng được các tiêu chuẩn về xuất xứ hàng hóa vào thị trường Quốc tế…Ông nhấn mạnh, muốn thực hiện được nhiều điều trên thì trên hết các nhà đầu tư, doanh nghiệp cần nghiêm túc tìm hiểu và thực hiện các quy định chính sách, phát luật của Việt Nam. Qua đó mới có thể góp phần vào xây dựng phát triển lĩnh vực trên một cách hiệu quả, đúng phát luật và chủ trương chính sách của Nhà nước...

Qua chương trình Hội thảo, được sự đồng ý của lãnh đạo địa phương, Hiệp hội ĐT XD DV Nông Lâm nghiệp Việt Nam; Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp Nông nghiệp Việt Nam; Hội Nông dân Bình Thuận cùng các mệnh thường quân đã trao những phần quà thiệt thực đến cho các trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn tại Phường Lạc Đạo, Bình Thuận. Gồm: 10 phần quà cho các trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần quà trị giá 2 triệu đồng; trao 10 phần quà cho người già neo đơn, mỗi phần quà trị giá 1 triệu đồng./. 

Nguyễn Hương - Võ Hà