29/03/2024 lúc 14:54 (GMT+7)
Breaking News

Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tổ chức Lễ phát động trồng 10 triệu cây xanh

Chiều ngày 13/12, tại Hà Nội, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tổ chức Lễ phát động trồng 10 triệu cây xanh trong chương trình gala kỷ niệm 20 năm thành lập Hội.

Tham dự chương trình có ông Nguyễn Hữu Dũng - Phó Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam; ông Nguyễn Tuấn Anh - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Quốc hội; ông Phạm Quang Thao - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; ông Lê Hồng Phong - Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Khí tượng thủy văn, Bộ TN&MT; ông Tăng Thế Cường - Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu, Bộ TN&MT; ông Phạm Khôi Nguyên - Nguyên Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; các đồng chí nguyên là lãnh đạo các vụ tổ chức cán bộ, kế hoạch tài chính văn phòng Bộ, Cục Khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu, Cục Quản lý tài nguyên nước, Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia (Bộ TN&MT);

Về phía Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam có ông Nguyễn Linh Ngọc - Chủ Tịch Hội; ông Nguyễn Quang Huân - Đại biểu Quốc hội khóa XV, Phó Chủ tịch Hội, bà Phạm Thị Xuân - Phó Chủ tịch thường trực Hội; ông Nguyễn Thế Đồng - Phó Chủ tịch Hội, Viện trưởng Viện Tài nguyên Nước và Môi trường; ông Nguyễn Đức Thắng - Phó Chủ tịch Hội, Chủ tịch Hội đồng quản lý Qũy Nước sạch và Bảo vệ môi trường; ông Nguyễn Văn Toàn - Phó Chủ tịch Hội, Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Cuộc sống; ông Lê Hùng Anh - Phó Chủ tịch Hội, Trưởng văn phòng đại diện tại TP HCM; ông Hoàng Cường Quốc - Ủy viên Ban thường vụ, Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường tỉnh Thái Nguyên; ông Nguyễn Hoàng Sâm - Ủy viên Ban thường vụ Hội, nguyên Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường tỉnh Bắc Giang; ông Ngô Quyết - Ủy viên Ban thường vụ Hội, Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường tỉnh Bắc Giang; ông Mai Quốc Toàn - Nguyên Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường tỉnh Thái Nguyên cùng các đồng chí là ủy viên ban chấp hành nhiệm kỳ IV, các đồng chí là lãnh đạo trực thuộc Hội, giám đốc các doanh nghiệp là hội viên tập thể của Hội; các hội viên Hội Nước sạch và Môi trường tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang; hội viên, cán bộ Tạp chí Môi trường và Cuộc sống, Qũy Nước sạch và bảo vệ môi trường Việt Nam.

hoi-nuoc-sach-va-moi-truong-viet-nam-1-.jpg
TS. Nguyễn Linh Ngọc – Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam phát biểu tại chương trình gala kỷ niệm 20 năm thành lập Hội

Phát biểu tại lễ kỷ niệm TS. Nguyễn Linh Ngọc – Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam cho biết: Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam là một tổ chức xã hội nghề nghiệp, tự nguyện của những cá nhân, tổ chức hoạt động tâm huyết đến lĩnh vực nước sạch và môi trường. Hội tập hợp rộng rãi các cá nhân và tổ chức, tranh thủ và phát huy mọi nguồn lực nhằm góp phần bảo đảm chất lượng nước sinh hoạt, bảo vệ môi trường, nâng cao sức khỏe nhân dân. Hội được sự quản lý trực tiếp của Bộ Tài nguyên và Môi trường, sự bảo trợ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Xây dựng.

Sau 20 năm hoạt động, Ban Chấp hành Hội qua các thời kỳ đoàn kết nhất trí, kết hợp chặt chẽ với các tổ chức hội ở các tỉnh, thành phố trong cả nước, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và hỗ trợ của một số Bộ, ngành, cơ quan, đơn vị đối với hoạt động của Hội nên đã đạt được những kết quả nhất định với các chương trình: “Đưa nước sạch đến với người nghèo”; “Biến chất thải thành tài nguyên”; “Cùng cộng đồng chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu”.

Với đà phát triển của Hội, chắc chắn trong thời gian tới chúng ta sẽ đương đầu với nhiều thử thách hơn nữa, với nhiều dự án hơn nữa. Dù vậy, tôi có lòng tin rằng với sự thống nhất, quyết tâm và chiến lược mở - tất cả sẽ là cơ sở vững chắc để Hội cùng nhau tạo ra những mốc son mới, chinh phục các thành tựu mới. Mong rằng chúng ta sẽ cùng đồng hành, tiếp tục phát huy mạnh mẽ hơn nữa những giá trị cốt lõi để tiếp tục kiến tạo mốc thành công mới cho sự phát triển xanh – bền vững của Hội theo đúng phương châm, ông Ngọc cho biết thêm

hoi-nuoc-sach-va-moi-truong-viet-nam-7-.jpg
Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam đã tổ chức lễ phát động dự án trồng 10 triệu cây xanh, khởi động từ 2023

Hưởng ứng Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh Vì một Việt Nam xanh của Thủ tướng chính phủ giai đoạn 2021-2025. Hưởng ứng Cam kết của Việt Nam tại COP26 phấn đấu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và 2 cam kết tham gia sáng kiến Giảm phát thải khí methan toàn cầu và cam kết thực hiện tuyên bố Glasgow về rừng và sử dụng đất.

Tại gala kỷ niệm 20 năm thành lập Hội, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam đã tổ chức lễ khởi động dự án trồng 10 triệu cây xanh, bắt đầu từ năm 2023. Điểm khởi động tại Khu bảo tồn đất ngập nước RAMSAR Láng Sen tỉnh Long An, là khu Ramsar thứ 7 của Việt Nam. Dự án sẽ kêu gọi các hội viên, các doanh nghiệp, các quỹ tín dụng xanh đồng hành và tài trợ.

hoi-nuoc-sach-va-moi-truong-viet-nam-2-.jpg
Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Đại biểu toàn quốc

Cùng ngày, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Đại biểu Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam. Phát biểu tại Hội nghị, bà Phạm Thị Xuân – Phó Chủ tịch Hội nêu rõ, Hội NS&MT Việt Nam tập trung thực hiện 3 định hướng: “Đưa nước sạch đến với người nghèo, biến chất thải thành tài nguyên, cùng cộng đồng ứng phó với biến đổi khí hậu”. Mặc dù, còn nhiều khó khăn, nhưng nhờ sự đoàn kết nhất trí, kết hợp chặt chẽ với các tổ chức hội ở các tỉnh, thành phố trong cả nước, cùng sự quan tâm hỗ trợ giúp đỡ của các bộ ngành chức năng, đặc biệt là Bộ Tài nguyên và Môi trường, Hội NS&MT Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Về công tác kiện toàn tổ chức Giai đoạn từ năm 2020-2022, Hội đã thành lập 02 đơn vị trực thuộc Hội và 01 Văn phòng đại diện của Hội tại thành phố Hồ Chí Minh. Đến nay, số đơn vị trực thuộc Trung ương Hội gồm: Trung tâm Thông tin Tư vấn Nước sạch - Vệ sinh Môi trường; Trung tâm Phát triển Công nghệ Môi trường; Tạp chí Môi trường và Cuộc sống; Viện Phát triển Tài nguyên và Môi trường, Viện Pháp lý, Bảo vệ nguồn nước và Tài nguyên môi trường, VPĐD của Hội tại thành phố Hồ Chí Minh.

Phát huy kết quả công tác đã đạt được, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam đã đưa ra những nhiệm vụ cơ bản của toàn Hội trong thời gian tới với một số điểm cần nhấn mạnh là:

Tiếp tục củng cố và phát triển tổ chức Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam ở trung ương và các địa phương. Vận động để thành lập mới 2 đến 3 Hội Nước sạch và Môi trường ở các tỉnh thành. Chú trọng kết nạp vào hội những cơ sở và trung tâm chuyên ngành cấp nước sạch, xử lý chất thải và cải thiện môi trường. Phát triển Hội viên ở các cấp Hôi. Cải tiến nội dung hoạt động của tổ chức Hội, nâng cao hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ của Hội.

Tiếp tục thực hiện 3 định hướng “Đưa nước sạch đến với người nghèo”, “Biến chất thải thành tài nguyên”, “Cùng cộng đồng ứng phó với biến đổi khí hậu” trong đó hướng trọng tâm hoạt động vào việc góp phần nâng cao chất lượng nước sinh hoạt; huy động tập hợp các lực lượng tham gia xử lý chất thải và cải thiện môi trường. Cùng cộng đồng cấp cơ sở xây dựng kế hoạch và diễn tập việc ứng phó với biến đổi khí hậu và sự cố môi trường.

Nâng cao năng lực để thực hiện chức năng tư vấn về phản biện xã hội trong lĩnh nước sạch và môi trường góp phần bảo vệ lợi ích của các cộng đồng dân cư trong lĩnh vực này.

Tích cực tìm kiếm khai thác các nguồn lực, ký kết chương trình phối hợp với các tổ chức, đơn vị liên quan, mở rộng hợp tác quốc tế về lĩnh vực có liên quan đến nước sạch và bảo vệ môi trường, đảm bảo cho hoạt động và sự phát triển bền vững ở cấp hội Trung ương và các địa phương trong điều kiện mới.

Tổ chức kịp thời dưới nhiều hình thức việc trao đổi kinh nghiệm giữa các thành viên của các cấp Hội, tiếp tục phát huy tốt, xây dựng mối quan hệ giữa Trung ương Hội và Hội địa Phương, các Hội chuyên ngành, Hội xã hội-nghề nghiệp khác, UBND tỉnh và các ban, ngành đoàn thể tỉnh, các đơn vị trực thuộc Hội và giữa các đơn vị với nhau để phát huy sáng kiến và trí tuệ tập thể thúc đẩy các hoạt động của Hội và sự đóng góp xây dựng hội của các thành viên.

Tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo quy định trong Điều lệ của Hội và đề nghị các Bộ Ngành giao thêm nhiệm vụ theo chức năng như phản biện xã hội, xây dựng chính sách, truyền thông vận động, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Các cấp Hội phối hợp chặt chẽ hơn với các Bộ, cơ quan quản lý nhà nước nhằm thực hiện công tác xã hội hóa, xã hội dân sự, đóng góp vào sự nghiệp Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa đất nước.

Cũng tại Hội nghị Đại biểu toàn quốc, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam đã xin ý kiến về Dự thảo Đổi tên và sửa đổi điều lệ của Hội. 

hoi-nuoc-sach-va-moi-truong-viet-nam-10-.jpg
PGS.TS Phạm Quang Thao - Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội KHKT Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Phạm Quang Thao - Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội KHKT Việt Nam cho biết, nước sạch và môi trường có vai trò hết sức quan trọng đối với sự sống và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, được Đảng và Nhà nước rất quan tâm. Trong thời gian qua với tư cách là Hội thành viên của Liên hiên các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam đã tập hợp rộng rãi cá cá nhân, các trí thức, chuyên gia, nhà khoa học và tổ chức trong lĩnh vực nước và môi trường, đã tranh thủ và phát huy các nguồn lực nhằm góp phần bảo đảm chất lượng nước sinh hoạt, bảo vệ môi trường, nâng cao sức khỏe nhân dân, phát triển bền vững đất nước, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam là cầu nối giữa các cơ quan quản lý Nhà nước với cộng đồng xã hội nhằm thực hiện tốt công tác xã hội hóa về cung cấp nước sạch, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

“Phát huy kết quả đã đạt được trong thời gian qua, để đáp ứng định hướng phát triển bền vững đất nước trong thời gian tới, đề nghị Hội tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được từ nhiệm kỳ trước, đồng thời có nhiều sáng kiến, đóng góp hiệu quả cho các dự thảo, chiến lược, quyết sách quan trọng liên quan tới lĩnh vực nước sạch và môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, những cam kết quốc tế mà Việt Nam chúng ta đã ký kết phấn đấu để đến năm 2050 phát thải ròng bằng “0”; cũng như các định hướng của Liên hiệp Hội Việt Nam; Tiếp tục phát huy và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ trí thức, các nhà nghiên cứu về khoa học và công nghệ; Đẩy mạnh hợp tác với các Hội trong và ngoài Liên hiệp Hội Việt Nam, thu hút trí thức người Việt Nam ở nước ngoài tham gia nhiều hơn vào các hoạt động nước sạch và môi trường”, PGS.TS Phạm Quang Thao nhấn mạnh.

hoi-nuoc-sach-va-moi-truong-viet-nam-4-.jpg
Tập thể TW Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam đã vinh dự đón nhận Cờ thi đua xuất sắc của Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam

Ghi nhận những đóng góp, thành tựu của Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam trong thời gian qua, tập thể TW Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam đã vinh dự đón nhận Cờ thi đua xuất sắc của Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam.

Đồng thời tại Hội nghị Đại biểu, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam cũng đã trao bằng khen cho các cá nhân và tập thể có những đóng góp tích cực trong hoạt động Hội thời gian qua.

BBT MT&CS

...