19/04/2024 lúc 18:07 (GMT+7)
Breaking News

Hội nghị đầu tiên về sử dụng trí tuệ nhân tạo 'có trách nhiệm' trong quân sự

Hội nghị đầu tiên về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong quân sự sẽ được tổ chức tại Hà Lan, với sự tham dự của các phái đoàn từ 50 quốc gia.

Trong tuần này, các phái đoàn từ 50 quốc gia sẽ tham dự hội nghị về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) "có trách nhiệm" trong quân sự. Hội nghị do Hà Lan tổ chức và Hàn Quốc đồng chủ trì, diễn ra từ ngày 15-2 đến 16-2 tại The Hague, Hà Lan. Đây là lần đầu tiên một hội nghị về lĩnh vực này được tổ chức, theo hãng tin Reuters.

Ngoại trưởng Hà Lan Wopke Hoekstra cho biết: "Đây là ý tưởng được thực hiện đúng thời điểm. Chúng tôi đang thực hiện bước đầu tiên trong việc làm rõ và hướng tới việc sử dụng AI có trách nhiệm trong quân sự".

 

Ngoại trưởng Hà Lan Wopke Hoekstra. 

Trước thềm hội nghị, người phát ngôn của đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Lan cho biết Trung Quốc chú trọng sự cần thiết phải tránh "những tính toán sai lầm chiến lược" với AI và để đảm bảo nó không vô tình làm leo thang xung đột.

Trước khi hội nghị này diễn ra, kể từ năm 2014, các quốc gia tham gia Công ước về một số loại vũ khí thông thường của Liên Hợp Quốc (CCW) năm 1983 đã thảo luận về những hạn chế nên có đối với các hệ thống vũ khí tự động.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Hà Lan Hoekstra cho biết hội nghị lần này sẽ không thay thế những cuộc thảo luận như trên, mà sẽ xem xét các khía cạnh khác của AI trong quân sự.

Hội nghị được diễn ra trong bối cảnh chương trình ChatGPT của OpenAI đang gây ra sự tranh cãi lớn trên toàn cầu về vai trò của AI.

Các nhà tổ chức cho biết họ không mời Nga vì cuộc xung đột ở Ukraine. Đây cũng sẽ là chủ đề thảo luận chính tại hội nghị thượng đỉnh lần này.

Trước hội nghị dự kiến về sử dụng có trách nhiệm AI trong quân sự, khoảng 2.000 chuyên gia và học giả cũng tham dự một hội nghị về các chủ đề liên quan đến máy bay không người lái sát thủ và robot tấn công.