06/05/2024 lúc 07:27 (GMT+7)
Breaking News

Hỏa tốc chỉ đạo của UBND Tỉnh Long An về chủ động phòng, chống dịch tả heo Châu Phi

VNHN-Ngày 28/5 UBND Tỉnh Long An đã ban hành chỉ thị số 2482 UBND-KTTC về việc tập trung kiểm soát nguồn heo qua và nhập vào địa bàn Tỉnh. Trong chỉ thị nêu rõ, hiện nay diễn biến Dịch tả heo Châu Phi rất phức tạp và mức độ lây lan rất nhânh, đã có trên 40 tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó có 07/13 tỉnh thành phố khu vực đồng bằng sông Cửu Long xảy ra dịch, việc bán chạy heo từ vùng dịch hiện nay rất khó để kiểm soát,...

VNHN-Ngày 28/5 UBND Tỉnh Long An đã ban hành chỉ thị số 2482 UBND-KTTC về việc tập trung kiểm soát nguồn heo qua và nhập vào địa bàn Tỉnh. Trong chỉ thị nêu rõ, hiện nay diễn biến Dịch tả heo Châu Phi rất phức tạp và mức độ lây lan rất nhânh, đã có trên 40 tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó có 07/13 tỉnh thành phố khu vực đồng bằng sông Cửu Long xảy ra dịch, việc bán chạy heo từ vùng dịch hiện nay rất khó để kiểm soát,...

UBND Tỉnh chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn tỉnh, phải phòng tránh tốt dịch tả heo Châu Phi 

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch, nhằm tăng cường việc kiểm soát việc vận chuyển, kiểm tra chặt chẽ nguồn heo, sản phẩm từ heo nhập vào tỉnh có nguồn gốc xuất phát từ các tỉnh, thành phố phía Nam. Chủ tịch UBND Tỉnh đã yêu cầu chủ tịch UBND các Huyện, thị xã và thành phố tập trung thực hiện một số nội dung cấp bách như:

Tiếp tục bố trí lực lương trực 24/24 giờ đối với các chốt kiểm dịch tạm thời, Đối với các huyện thị xã thành phố chưa có chốt kiểm dịch tạm thời trên các tuyến đường trọng yếu kiểm soát nguồn heo, sản phẩm từ nhập, đi qua địa bàn Tỉnh khẩn trường rà soát để thành lập chốt. phương thức hoạt động, chức năng nhiệm vụ và nhân sự tạ các Chốt thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh tại chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 6/3/2019 về việc triển khai đồng bộ giải pháp cấp bách phòng chống bệnh dịch tả heo Châu Phi trên địa bàn tỉnh và Quyết định số 1102/QĐ-UBND ngày 29/3/2019 của UBND Tỉnh Long An về việc Quy định tạm thời về kiểm dịch heo, sản phẩm từ heo và xác nhận tin nguồn gốc heo, sản phẩm heo trong tỉnh Long An. Đồng thời tiến hành lập sổ theo dõi và tổng hợp báo cáo hàng tuần về tình hình vẫn chuyển heo, sản phẩm từ heo đi qua chốt theo mẫu hướng dẫn của Sở nông nghiệp và PTNT và gửi về địa chỉ email [email protected] để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh nhằm có giải pháp kịp thời. Đối với trường hợp vân chuyển heo, sản phẩm từ heo nhập vào địa bàn tỉnh không đáp ứng yêu cầu hồ sơ kiểm dịch, yêu cầu của cơ quan chuyên môn tỉnh trong trường hợp cấp bách chống dịch tả heo Châu Phi hiện nay ( heo xuất phát từ huyện xã có dihcj phải có giấy kết quả xét nghiệm âm tính với cdịch tả heo không quá 15 ngày kể từ ngày lấy mẫu) thì kiên quyết từ chối không cho nhập vào địa bàn tỉnh, yêu cầu phương tiện quay về nơi đã xuất phát theo tuyến đường đã đi đồng thời báo cáo ngay cho Chi cục chăn nuôi, thú y và Thủy sản (Ông Nguyễn Thanh Tâm, điện thoại 0918 617 497) để quản lí tại cơ sở dự kiến đến và thông tin dến các chốt kiểm dịch tạm thời khác trên địa bàn tỉnh phối hợp quản lí.

Tăng cường hoạt động của đội kiểm soát động vật lưu động ở những vị trí, tuyến đường không có chốt kiểm dịch tam thời. Phối hợp với chốt kiểm dịch tạm thời xử lí các tình huốn trốn tránh việc kiểm soát hoặc không đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định trong công tác phòng chống dịch tả, thực hiện theo yêu cầu phối hợp xử lý trường hợp khẩn khi có yêu cầu chuẩn bị sẵn nguồn nhân lực sẵn sàng cho tình huống xấu nhất là dịch tả có thể xảy ra để tránh bị động trước mắt khẩn trương rà soát thống kê đàn heo ở các địa phương theo tỉnh thần văn bản số 3463/SNN-CCCNTYTS ngày 22/5/2019 của Sở Nông nghệp và phát triển nông thông, việc huy động lực lượng chống dịch, vị trí tiêu hủy động vật mắc bệnh, nghi mắc bệnh. Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền cho người dân biết về các biện pháp chăn nuoi an toàn sinh học, người dân khi phát hiện heo bệnh phải cách ly và báo ngay cho chính quyền địa phương, cơ quan thú y. Không bán chạy heo bệnh hoặc vứt xác ra môi trường lây lan dịch bệnh,… theo tài liệu truyền thông của Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn.

UBND Tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã và thành phố khẩn trương chỉ đạo thực hiện ngay, trong quá trình thực hiện nếu có phát sinh khó khăn, vướng mắc phản án trực tiếp với Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn để có hướng dẫn cụ thể./.