03/05/2024 lúc 03:14 (GMT+7)
Breaking News

Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa hướng đến thành công mới trong năm 2024

Năm 2023, tình hình trong nước và khu vực đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức đan xen, cạnh tranh ngày càng gay gắt, lạm phát tăng cao dẫn đến việc thắt chặt chính sách tiền tệ, tăng trưởng kinh tế có xu hướng chậm lại, giá nguyên vật liệu tăng cao làm tăng chi phí sản xuất, kinh doanh, thị trường tiêu thụ thu hẹp, số lượng đơn đặt hàng và quy mô đơn hàng giảm... đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh nói chung và hoạt động của các doanh nghiệp nói riêng.
Toàn cảnh hội nghị.

Trước khó khăn đó, bám sát sự chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền; Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã đoàn kết, nỗ lực để vượt qua khó khăn, thách thức. Ban Chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã thường xuyên quan tâm, động viên các doanh nghiệp, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo Hiệp hội DN tỉnh chủ trì hội nghị.

Hiệp hội đã tập trung làm tốt công tác phát triển hội viên, kiện toàn, củng cố nhân sự các hội trực thuộc; các doanh nghiệp hội viên luôn đoàn kết, thường xuyên giao lưu học hỏi, liên doanh, liên kết cùng phát triển. Đồng thời, Hiệp hội đã tổ chức và phối hợp với các sở, ban, ngành tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức theo nhu cầu của doanh nghiệp và thực tiễn đòi hỏi của cơ chế thị trường, hội nhập quốc tế, tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận nhanh về công nghệ thông tin.

Các đại biểu tham luận tại hội nghị.

Do vậy, đa số các doanh nghiệp, doanh nhân đã vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, kinh doanh; đảm bảo việc làm cho người lao động; thực hiện tốt nghĩa vụ thuế với Nhà nước, góp phần làm tăng nguồn thu cho ngân sách tỉnh. Bên cạnh đó, Hiệp hội đã làm tốt công tác an sinh xã hội, đặc biệt là việc vận động các doanh nghiệp tham gia ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa và an sinh xã hội, ủng hộ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn… Đặc biệt tại lễ tôn vinh Doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu tỉnh Thanh Hoá năm 2023 các doanh nghiệp hội viên Hiệp hội đã đăng ký ủng hộ tháng cao điểm vì người nghèo với số tiền 2,3 tỷ đồng.

Thực hiện tốt vai trò giám sát, phản biện, đề xuất, hiến kế với lãnh đạo tỉnh, sở, ban, ngành nhằm xem xét điều chỉnh chính sách kịp thời, thúc đẩy cải cách hành chính, tạo hành lang thông thoáng, an toàn cho doanh nghiệp. Từ đó, khích lệ đội ngũ doanh nhân phát huy tài năng, trí tuệ, bản lĩnh, đóng góp tích cực và hiệu quả vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Các đại biểu tham luận tại hội nghị.

Hiệp hội DN tỉnh hiện có hơn 5.000 doanh nghiệp. Năm 2023, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn do lạm phát tăng cao, nguyên vật liệu đầu vào khan hiếm, dòng vốn cho sản xuất bị ngưng trệ ở nhiều thời điểm, sự chồng chéo bất cập và thay đổi của một số các thông tư, nghị định mà doanh nghiệp chưa kịp thích ứng. Trong bối cảnh đó, nhiều DN hội viên hiệp hội vẫn nỗ lực duy trì sản xuất, kinh doanh, triển khai đầu tư nhiều dự án lớn,  đồng thời tăng cường kết nối giao thương, xuất khẩu hàng hóa. Cùng với sự quan tâm, đồng hành, chỉ đạo kịp thời, hiệu quả của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Hiệp hội DN tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đổi mới nội dung, phương thức nhằm nâng cao chất lượng hoạt động.

Các đại biểu tham luận tại hội nghị.

Hiệp hội cũng chú trọng tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, các hội nghị, hội thảo về kết nối đầu tư; thông tin và hỗ trợ tư vấn chính sách cho hội viên; tuyên truyền, vận động DN đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa; tích cực thực hiện các chương trình an sinh xã hội thể hiện trách nhiệm, vai trò với cộng đồng.

Phát huy sức mạnh đoàn kết của cộng đồng doanh nghiệp, năm 2024, Hiệp hội tiếp tục định hướng đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp hoạt động theo hướng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho DN hội viên, là cầu nối tin cậy giữa DN với các cấp chính quyền trong tỉnh. Trong đó, sẽ tổ chức thêm các chương trình kết nối giao thương, chương trình xúc tiến đầu tư; tăng cường công tác tư vấn, hỗ trợ về pháp luật cho DN; kịp thời vào cuộc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ cùng phát triển.

Tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ, đề xuất một số nội dung Hiệp hội cần chú trọng hơn trong công tác hỗ trợ hội viên như: Tiếp tục đề xuất cải cách hành chính theo hướng thông thoáng, giải quyết nhanh gọn và hỗ trợ tín dụng với lãi suất ưu đãi; xem xét hỗ trợ quy trình cấp mã số vùng nuôi trồng thuỷ sản, tạo thuận lợi cho các DN xuất khẩu đáp ứng tiêu chí về nguồn gốc xuất xứ; đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Hiệp hội.

Đồng chí Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị đồng chí Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh ghi nhận và đánh những kết quả, sự nỗ lực của Hiệp hội DN tỉnh và cộng đồng DN nói chung trong năm vừa qua. Những nỗ lực này đã thể hiện tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm và khát vọng vươn lên của cộng đồng DN, doanh nhân trong tỉnh; đồng thời, thể hiện được sự nỗ lực, cố gắng của Hiệp hội DN tỉnh trong công tác hỗ trợ DN.

Đồng chí nhấn mạnh: Với vai trò là lực lượng xung kích trên mặt trận phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước nói chung và của tỉnh Thanh Hóa nói riêng, sứ mệnh của Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và các DN, doanh nhân Thanh Hóa là hết sức lớn lao, rất vẻ vang nhưng cũng rất nặng nề. Để phát huy nội lực DN, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng chí đề nghị các doanh nghiệp, doanh nhân phát huy cao độ những thành tích đã đạt được, nhận thức rõ trách nhiệm, sứ mệnh của mình, không ngừng học tập, rèn luyện, mở rộng tầm nhìn chiến lược, nâng cao trình độ quản lý, năng lực cạnh tranh, quan tâm xây dựng cộng đồng DN Thanh Hóa có bản sắc văn hóa, nhân văn và ngày càng lớn mạnh cả về quy mô số lượng và chất lượng DN.

Đồng chí cũng đề nghị Hiệp hội DN tỉnh phải phải làm tốt hơn nữa công tác đại diện, bảo vệ quyền và lợi hợp pháp cho các DN hội viên; tiếp tục phát huy và vai trò cầu nối giữa hội viên với cấp ủy, chính quyền và các cơ quan quản lý Nhà nước các cấp; nắm chắc tình hình hoạt động của các DN để kịp thời tư vấn, kiến nghị hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền có biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các DN.

Lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh trao giấy khen cho các doanh nghiệp xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Cùng với đó, Hiệp hội cần tiếp tục làm tốt công tác tư tưởng, tuyên truyền, vận động hội viên, doanh nghiệp, doanh nhân tích cực thực hiện tốt chủ trương, chính sách và các giải pháp của tỉnh trong việc thực hiện tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế; tiếp tục đổi mới, sáng tạo trong quản lý, quản trị DN nâng cao hiệu quả hoạt động, sức cạnh tranh, tăng doanh thu, lợi nhuận; xây dựng và nâng cao thương hiệu, giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho người lao động; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyên môn sâu, kỹ thuật cao và thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước.

Nhân dịp này, nhiều doanh nghiệp, hội viên đã được Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh biểu dương khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh./.

Đỗ Thanh