29/03/2024 lúc 03:41 (GMT+7)
Breaking News

Hệ luỵ tiềm ẩn khi chủ quan về bệnh lý thiếu máu não

Theo các chuyên gia y tế, thiếu máu não là tình trạng giảm tuần hoàn máu, dẫn tới giảm cung cấp oxy và dưỡng chất cần thiết cho các hoạt động của não bộ. Thiếu máu não gây suy giảm chất lượng cuộc sống và được xem là bệnh lý “tiền” đột quỵ, dễ gây tai biến và tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Chủ quan vì thiếu máu não chỉ xảy ra trong thời gian ngắn

Ông Nguyễn Văn Q. (60 tuổi, ngụ tại Long Biên, Hà Nội) thường xuyên cảm thấy đau đầu, chóng mặt. “Tôi gần đây được chẩn đoán thiếu máu não, cứ đứng lên ngồi xuống là thấy xây xẩm mặt mày”. Kết quả chụp cắt lớp não cho thấy ông Q. có dấu hiệu thiếu máu não cục bộ, nguy cơ tắc mạch máu não. Tuy nhiên, vì thi thoảng bị choáng, mỗi lần bị choáng chỉ xảy ra vài giây nên người bệnh thường chủ quan bỏ qua.

Ông Q. được bác sĩ cho biết, trường hợp thiếu máu não như ông  rất phổ biến, não rất nhạy cảm với tình trạng thiếu oxy, nếu không được máu cung cấp dưỡng khí trong 3-4 phút, các tế bào thần kinh bị huỷ hoại không thể phục hồi sẽ gây ra tình trạng thiếu máu não nhẹ với biểu hiện nhức đầu, hoa mắt, xây xẩm, đi đứng không vững.

Thịnh Tâm Khang
80% các trường hợp thiếu máu não có nguyên nhân từ sự xơ vữa, lão hoá động mạch do sự tấn công liên tục của gốc tự do.

Theo tổ chức Y tế thế giới (WHO), có khoảng 15% người có cơn thiếu máu não sẽ đột quỵ trong vòng 3 tháng, trong số này có đến một nửa số bệnh nhân bị đột quỵ trong vòng 48 giờ sau khi xuất hiện cơn thiếu máu não. Đau đầu là triệu chứng sớm nhất thường thấy ở người thiếu máu não. Triệu chứng thường xuất hiện ở vùng chẩm gáy, trán. Có tới 90% những người bị thiếu máu não có triệu chứng đau đầu. Người thiếu máu não có cảm giác đầu nặng khi di chuyển, tiếp đến là hoa mắt, chóng mặt, ù tai, suy giảm trí nhớ, mất ngủ, rối loạn cảm xúc, tê bì các đầu ngón tay, chân…

Ngoài ra cứ 6 người thì có 1 người tiềm ẩn nguy cơ bị đột quỵ. Trong đó, tỷ lệ đột quỵ não được dự báo sẽ tăng nhanh và đạt 1,2 triệu người mắc mới mỗi năm. Tình trạng thiếu máu não chỉ xảy ra trong thời gian ngắn, khả năng vận động của cơ thể sớm trở lại bình thường nên bệnh nhân dễ bỏ qua, thường không để ý và không đi khám sớm.

Thiếu máu não khi không điều trị kịp thời có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ não, tim và tăng tỷ lệ tử vong. Đột quỵ do nhồi máu não cấp, khiến cục máu đông làm tắc động mạch não, người bệnh sẽ rơi vào trạng thái lơ mơ, liệt mặt, nửa người, mất tri giác và ngôn ngữ.

Nguyên nhân gây thiếu máu não

Tác nhân trực tiếp gây nên những cơn thiếu máu não là do mảng xơ vữa động mạch hay cục máu đông làm hẹp, co thắt hoặc tắc nghẽn một mạch máu ở não. 

Trước đây, thiếu máu não thường xảy ra ở những người cao tuổi, nhất là ở đối tượng 60 tuổi trở lên, nhưng hiện nay số người mắc bệnh đang có xu hướng trẻ hoá, thiếu máu não ở độ tuổi 35, thậm chí trẻ hơn.

Ngoài ra, một số người mắc bệnh tim (suy tim, hẹp van tim…) hoặc có tiền sử huyết áp thấp, huyết áp cao, đái tháo đường, béo phì… cũng có thể gây nên tình trạng thiếu máu não.

Người hoạt động trí óc căng thẳng, nghiên cứu sinh, học sinh, sinh viên, áp lực thi cử trong thời gian dài, khiến não bộ áp lực cũng là nguyên nhân gây thiếu máu não. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống không hợp lý, tiêu thụ nhiều chất béo, chất đạm, lười vận động,… cũng dẫn đến nguy cơ tăng cholesterol, mỡ máu cao, gây xơ vữa động mạch.

Điều trị và phòng ngừa thiếu máu não như thế nào?

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, phòng ngừa thiểu năng tuần hoàn não giúp tránh được những biến chứng nguy hiểm, nhất là đột quỵ. 

Mỗi người cần phân bổ thời gian lao động, làm việc và tập luyện, nghỉ ngơi hợp lý. Áp  dụng chế độ ăn uống khoa học cho bản thân, ăn nhiều rau củ, trái cây, thực phẩm nhiều chất sắt, omega 3, hạn chế các đồ ăn nhanh, cải thiện môi trường sống, xây dựng đời sống tinh thần lạc quan.

Bên cạnh đó, bạn có thể bổ sung thêm các thực phẩm bổ não, tham khảo các sản phẩm hoạt huyết chiết xuất từ thiên nhiên hỗ trợ dưỡng não.

TPBVSK Thịnh Tâm Khang – Giải pháp hỗ trợ người bị mất ngủ do thiếu máu não

Thịnh Tâm Khang mất ngủ

TPBVSK Thịnh Tâm Khang được chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên, dùng cho người bị thiếu máu não với các biểu hiện đau đầu, chóng mặt, mất ngủ, người làm việc trí óc căng thẳng. Các dược liệu chính có trong Thịnh Tâm Khang bao gồm:

- Lạc tiên: Các hoạt chất có trong cây lạc tiên tác dụng lên hệ thần kinh trung ương, giúp hỗ trợ trấn tĩnh, chống hồi hộp, lo âu, mất ngủ. Dân gian vẫn thường lấy ngọn non lạc tiên luộc ăn vào buổi chiều hoặc trước khi đi ngủ vài giờ.

- Toan táo nhân: có tác dụng hỗ trợ dưỡng tâm, an thần, dùng khi bồn chồn, hồi hộp, mất ngủ.

- Phục thần: thành phần chính cho bài thuốc an thần.

Ngoài ra, Thịnh Tâm Khang có chứa các dược liệu tốt cho não như hoàng kỳ, đẳng sâm, xuyên khung, long nhãn, đương quy, bạch quả… Đây đều là những dược liệu quen thuộc của  Đông y dùng trong các bài thuốc bổ não, an thần.

Thịnh Tâm Khang dưỡng não

Thịnh Tâm Khang hỗ trợ hoạt huyết, dưỡng não, an thần, làm giảm các triệu chứng đau đầu, chóng mặt, mất ngủ do thiểu năng tuần hoàn não.

Hướng dẫn sử dụng: Uống 10 viên hoàn/lần (tương đương khoảng 2g ± 7.5% viên, ngày uống 2 lần. Uống sau ăn 30 phút.

TPBVSK Thịnh Tâm Khang hiện được bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Công ty TNHH Dược Mỹ phẩm Nam Dương

Địa chỉ: Nhà 22 ngõ 81/35 Linh Lang, phường Cống Vị, Ba Đình, Hà Nội.

Website: https://duocnamduong.com/

Tư vấn miễn phí: 0918 885 863

Email: [email protected]

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Kiều Phương