12/01/2025 lúc 19:43 (GMT+7)
Breaking News

Hàng không dự kiến mở lại toàn bộ đường bay quốc tế từ ngày 15/2

Từ ngày 15/2, Việt Nam sẽ không hạn chế tần suất khai thác các đường bay quốc tế thường lệ. Tần suất thực tế phụ thuộc quy định của nhà chức trách hàng không các nước và nhu cầu thị trường.

Từ ngày 15/2, Việt Nam sẽ không hạn chế tần suất khai thác các đường bay quốc tế thường lệ. Tần suất thực tế phụ thuộc quy định của nhà chức trách hàng không các nước và nhu cầu thị trường.

Hàng không dự kiến mở lại toàn bộ đường bay quốc tế từ ngày 15/2

Ông Đinh Việt Sơn, Phó cục trưởng Hàng không Việt Nam, thông tin nội dung trên và cho hay cơ quan này đang chờ phản hồi của các đơn vị liên quan. Sau đó, Cục sẽ cấp phép bay cho các hãng trong và ngoài nước trên cơ sở phản hồi của nhà chức trách hàng không các nước, nhu cầu thị trường.

"Chủ trương của Chính phủ là mở cửa du lịch quốc tế trước 30/3, ngành hàng không phải đi trước một bước", ông Sơn nhấn mạnh.

Theo lãnh đạo Cục Hàng không, dù các chuyến bay quốc tế được khai thác bình thường nhưng quy định về nhập cảnh, phòng chống dịch với hành khách vào Việt Nam vẫn thực hiện theo hướng dẫn của các Bộ Công an, Ngoại giao, Y tế.

Trước đó, Bộ GTVT đã giao Cục Hàng không Việt Nam trao đổi với hàng không các nước đối tác nhằm tăng dần tần suất các đường bay theo lộ trình, bảo đảm nguyên tắc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Cụ thể, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam tổ chức trao đổi với nhà chức trách hàng không các nước đối tác để quyết định nối lại các chuyến bay quốc tế chở khách thường lệ với các thị trường đã có đường bay trực tiếp đến Việt Nam thời điểm trước dịch Covid-19, ngoài các thị trường đã được triển khai trong tháng 1.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, tần suất các đường bay, chuyến bay trong thời gian Tết Nguyên đán nhiều và bảo đảm được an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Vì thế, cùng với việc thực hiện bình thường mới và mở cửa nền kinh tế, du lịch thì việc khôi phục toàn bộ đường bay quốc tế như thời điểm trước dịch Covid-19 là hoàn toàn có thể thực hiện được. Hiện nay, chỉ có Trung Quốc là chưa đồng ý nối lại đường bay.

Tần suất các đường bay sẽ được tăng dần theo lộ trình, bảo đảm nguyên tắc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tạo điều kiện thuận lợi đi lại trên cơ sở tuân thủ hướng dẫn về giám sát y tế nhập cảnh.

Yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam phải báo cáo Bộ GTVT kết quả nối lại đường bay quốc tế trong tháng 2/2022 để Bộ tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Được biết, Cục Hàng không Việt Nam và nhà chức trách hàng không Thái Lan đã nhất trí mở lại đường hàng không và không hạn chế số lượng chuyến bay. Như vậy, đến thời điểm này, ngoại trừ Trung Quốc, tất cả các quốc gia mà Việt Nam đề nghị khôi phục đường hàng không đều đã đồng ý. Hiện các đường bay tới châu Âu, Úc, Mỹ… Việt Nam đều đã có hoạt động khai thác. Nhưng, theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, sắp tới sẽ có những đường bay quốc tế tới các thị trường mới như: Trung Đông, Thổ Nhĩ Kỳ… được tổ chức.

Hiện các hãng bay Việt đã sẵn sàng mọi mặt để khai thác toàn mạng bay quốc tế như trước khi bùng phát dịch Covid-19.

Nói về tầm quan trọng của việc khôi phục các đường bay trọng điểm, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam dẫn chứng Hàn Quốc là thị trường hàng không lớn nhất của Việt Nam. Năm 2019 sản lượng khách đạt khoảng 10 triệu người, trong đó 70% là khách Hàn Quốc. Hay như trước đây một ngày có khoảng 100 chuyến bay từ Việt Nam sang Trung Quốc, phủ tất cả các điểm đến ở cả hai nước.

Về phía hãng hàng không, ại diện Vietnam Airlines khẳng định nếu chậm triển khai, Việt Nam mất lợi thế cạnh tranh về điểm đến, không chỉ với khách du lịch mà còn với các nhà đầu tư.

Các doanh nghiệp trong ngành hàng không, du lịch suy yếu, có thể dẫn đến phá sản, mất khả năng cạnh tranh với các hãng, các doanh nghiệp trong khu vực, khiến việc phục hồi sau đại dịch sẽ vô cùng khó khăn.