19/12/2025 lúc 08:19 (GMT+7)
Breaking News

Hải Phòng: Sắp có thêm sân bay quốc tế ở Tiên Lãng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đồng ý về chủ trương nâng công suất sân bay Cát Bi lên 13 triệu hành khách vào 2030, đồng thời nghiên cứu xây sân bay quốc tế ở huyện Tiên Lãng.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đồng ý về chủ trương nâng công suất sân bay Cát Bi lên 13 triệu hành khách vào 2030, đồng thời nghiên cứu xây sân bay quốc tế ở huyện Tiên Lãng.

Hải Phòng: Sắp có thêm sân bay quốc tế ở Tiên Lãng

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng.

Theo đó, Thủ tướng đồng ý về mặt chủ trương điều chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi với công suất dự kiến đạt 13 triệu hành khách đến năm 2030 và 16,6 triệu hành khách đến năm 2040.

Giao Bộ GTVT khẩn trương hoàn thiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 7/12/2021.

Ngoài ra, Bộ GTVT được giao nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, trong đó bổ sung quy hoạch đường cất hạ cánh số 2, đảm bảo cảng hàng không đạt được công suất đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của TP. Hải Phòng.

Về việc nghiên cứu xây dựng cảng hàng không quốc tế tại huyện Tiên Lãng sau năm 2030, Thủ tướng giao Bộ GTVT nghiên cứu phương án xây dựng Cảng hàng không Tiên Lãng theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt.

Theo Thủ tướng, TP. Hải Phòng cần phát huy tối đa lợi thế cảng biển Lạch Huyện là cảng nước sâu hiện đại, lớn nhất khu vực miền Bắc nên việc quản lý, thiết kế cảng phải theo mô hình quản trị hiện đại, quản lý bằng công nghệ số, đẩy mạnh tự động hóa, xây dựng cảng xanh, sạch, không gây ô nhiễm môi trường.

Cần xây dựng TP. Hải Phòng trở thành trung tâm kết nối vùng, liên kết vùng; TP. Hải Phòng phải đóng góp nhiều hơn nữa cho cả nước để đưa đất nước cùng phát triển, xứng đáng với sự quan tâm, đầu tư rất lớn từ Trung ương và điều kiện tự nhiên nhiều tiềm năng, lợi thế của thành phố.

Nghiên cứu xây dựng quy hoạch TP. Hải Phòng bài bản, chiến lược, có tầm nhìn xa, tư duy đổi mới để nhận diện, phát huy tiềm năng, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh, phát huy tối đa hiệu quả các nguồn lực đất đai, rừng, nước, tài nguyên thiên nhiên sẵn có của thành phố.

Thủ tướng giao UBND TP. Hải Phòng khẩn trương hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chung TP Hải Phòng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050, lưu ý bảo đảm không điều chỉnh đất cây xanh sang thực hiện các chức năng khác, định hướng quy hoạch tăng tỷ lệ đất cây xanh khi di chuyển nhà máy, xí nghiệp, cơ quan tại khu vực đô thị trung tâm đảm bảo đạt tiêu chuẩn đô thị đặc biệt.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cũng ký Quyết định 186/QĐ-TTg chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng bến cảng số 5, số 6 khu bến cảng Lạch Huyện thuộc cảng biển Hải Phòng.

Theo đó, quy mô dự án được điều chỉnh thành đầu tư xây dựng 2 bến có chiều dài 900 m (mỗi bến dài 450m) tiếp nhận cỡ tàu công-ten-nơ đến 12.000 Teus hoặc đến 18.000 Teus phù hợp với điều kiện tiếp nhận của kết cấu hạ tầng liên quan và đáp ứng các yêu cầu về an toàn; 1 bến sà lan có chiều rộng 100m, tiếp nhận tàu, sức chở 160 Teus; công trình bảo vệ cảng, hệ thống kho bãi, hạ tầng phục vụ cảng, khu nước đậu tàu và khu nước kết nối với luồng hàng hải công cộng Lạch Huyện; quy mô sử dụng đất khoảng 58,4042 ha (chưa bao gồm khu nước đậu tàu và khu nước kết nối với luồng hàng hải công cộng)".

Vốn đầu tư thực hiện dự án (do nhà đầu tư đăng ký) cũng được điều chỉnh thành 8.951,185 tỷ đồng; giai đoạn 1 (từ năm 2020-2025) là 8.339,717 tỷ đồng; giai đoạn 2 (từ năm 2030) là 611,468 tỷ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu chiếm 15% tổng vốn đầu tư, vốn vay và vốn huy động hợp pháp khác chiếm 85% tổng vốn đầu tư.

Dự án này kết hợp với Cảng hàng không quốc tế tại huyện Tiên Lãng sẽ góp phần đưa TP. Hải Phòng trở thành trung tâm kết nối vùng, liên kết vùng, phát huy tiềm năng của địa phương.