VNHN – Lưới điện cao thế của Tập đoàn Vingroup “đánh võng” mặt sông đã khiến cho cả trăm tàu cá vươn khơi của ngư dân huyện Thủy Nguyên phải chôn chân tại bến.
Bị phóng điện, cả trăm tàu cá không thể vươn khơi
Vô cùng bức xúc trước sự việc cả trăm tàu cá vươn khơi công suất lớn bị nhốt trong cảng cá Mắt Rồng, ngày 19/11, các ngư dân xã Lập Lễ, Phả Lễ, An Lư (huyện Thủy Nguyên), cho biết: Tuyến đường điện cao thế 22kv bắc qua sông Ruột Lợn có độ cao tĩnh không thông thuyền quá thấp so với mặt nước, điều đó gây nguy hiểm cho tàu cá nơi đây.
Trao đổi với người dân, được biết, để vào cảng cá Mắt Rồng trước đây có hai đường chính, một là đi từ hướng thượng lưu xuống và hai là đi từ hướng hạ lưu của con sông Ruột Lợn lên. Tuy nhiên, hướng từ thượng lưu nối ra sông Cấm đã bị ngăn lại khi tháng 5/2018, Hải Phòng khánh thành, đưa vào sử dụng cây cầu bê tông cốt thép nối đất liền ra đảo Vũ Yên. Cầu được thiết kế “đặc biệt” ở chỗ đỉnh cầu lại không nằm giữa sông mà nằm ở gần bờ và độ cao tĩnh không thông thuyền thấp, tàu cá lớn không thể lọt qua.
Người dân cho hay, hướng hạ lưu là hướng ra vào chính, các tàu di chuyển từ ngã ba cửa Nam Triệu ngược lên, thời gian qua dự án đường điện cao thế 22kv được kéo từ xã Lập Lễ, vượt sông Ruột Lợn sang đảo Vũ Yên dây trùng quá thấp (hơn 10m so với mặt nước sông), khiến các tàu cá gặp nguy hiểm.
Tàu cá vươn khơi án binh tại cảng cá Mắt Rồng
Sự việc không chỉ dừng lại ở đó, đỉnh điểm, ngày 5/10/2018, tàu cá của anh Nguyễn Văn Hòa (thôn Láng Cáp, xã Lập Lễ ) chạy thử tàu trước khi đăng kiểm đã bị vướng vào đường dây điện cao thế 22kv mặc dù thời điểm đó nước sông đã xuống rất thấp. Được biết, 9 thuyền viên trên tàu, trong đó có chủ tàu Hòa bị điện phóng giật ngã văng trên tàu nhưng may mắn tất cả đều an toàn.
Thông tin với PV, anh Hòa cho biết, trước kia gia đình sắm tàu nhỏ chỉ đánh cá gần bờ nên việc ra vào cảng cá không gặp trở ngại bởi cả cầu và đường điện.
Năm 2007, Chính phủ tạo điều kiện cho vay vốn để đóng tàu có cống suất lớn vươn khơi, anh Hòa vay mượn ngân hàng, đóng tàu vỏ gỗ trị giá 23 tỷ đồng, dài 36m, cao 17,4m (chưa tính cột thu phát sóng trên nóc tàu). Sau hơn 1 năm tàu hoàn thành và trong ngày chạy thử vừa qua, tàu vướng đường điện cao thế “đánh võng” trên mặt sông Ruột Lợn, khiến mọi người bị điện giật, cháy 1 thiết bị trên tàu trị giá 50 triệu đồng. “Rất may các thiết bị phục vụ đi biển, đánh cá, thiết bị nghe nghìn… chưa lắp, nếu không thiệt hại do điện sẽ lên đến cả tỷ đồng”, anh Hòa nói.
Dự án thi công đúng quy trình
Do bị "nhốt" tại bến cá Mắt Rồng vì không còn đường ra, mới đây, ủy ban nhân dân và Hội nghề cá xã Lập Lễ đã có tờ trình, đơn thư kiến nghị với UBND huyện Thủy Nguyên xem xét giải quyết.
Theo đó, ngày 2/11/2018, UBND huyện Thủy Nguyên đã thành lập đoàn kiểm tra khảo sát khoảng cột vượt sông Ruột Lợn đường dây điện 22kv lộ 473 E.2.4 nhánh đảo Vũ Yên được cho là không đảm bảo an toàn cho tàu cá của ngư dân ra khơi.
Nội dung biên bản làm việc giữa huyện Thủy Nguyên với các bên liên quan, trong đó có điện lực Thủy Nguyên, Công ty CP (thuộc Tập đoàn Vingroup) vẫn khẳng định, đường dây điện 22kv được thi công theo đúng thiết kế, được các cấp có thẩm phê duyệt, các thông số về độ cao tĩnh không của đoạn vượt sông Ruột Lợn tại thời điểm nghiệm thu công trình là 14,6m, đảm bảo yêu cầu theo quy định.
Tuy nhiên, biên bản làm việc cũng đã thừa nhận với độ cao như vậy không đảm bảo an toàn cho tàu cá lớn, tàu cá đánh bắt xa bờ được đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ về chính sách phát triển thủy sản tại khu vực cảng cá Mắt Rồng. Các tàu vươn khơi có thiết kế, chiều cao khoảng 20m (tính từ mặt nước đến điểm cao nhất của tàu.)
Trước sự việc lùm xùm này, ngày 21/11, Công ty điện lực Hải Phòng thông tin, đường điện 22kv là của Công ty CP (Tập đoàn Vingroup), không phải dự án của đơn vị.
Theo Cục đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, trước đó đơn vị đã nhận được công văn của Công ty CP, Tập đoàn Vingroup về việc xin chấp thuận chiều cao tĩnh không cho công trình tuyến đường dây điện 22kv từ xã Lập Lễ, huyện Thủy Nguyên vượt qua sông Ruột Lợn sang đảo Vũ Yên để cấp điện cho dự án khu vui chơi giải trí….
Ngày 10/3/2017, sau khi xem xét, Cục đường thủy nội địa đã đồng ý chiều cao tĩnh không thông thuyền từ 12m trở lên tính từ điểm thấp nhất trong phạm vi luồng chạy tàu (chiều cao tĩnh không trên chưa bao gồm chiều cao an toàn theo tiêu chuẩn Việt Nam 5664:2009 tính từ điểm thấp nhất của dây dẫn điện).
Chiều cùng ngày, thông tin từ UBND thành phố Hải Phòng, Lãnh đạo thành phố đã nắm được sự việc, đang chỉ đạo các đơn vị chức năng liên quan tìm giải pháp tháo gỡ.
Đại diện Tập đoàn Vingroup, bà Võ Thị Minh Nguyệt, Trưởng phòng Truyền thông, cho biết: “Hiện đơn vị đang họp với thành phố để tìm ra hướng xử lý, giải quyết”.
Việt Nam Hội nhập sẽ tiếp tục thông tin về sự việc!