28/04/2024 lúc 07:17 (GMT+7)
Breaking News

Hà Nội thuộc nhóm dẫn đầu trong công tác chuyển đổi số

Với tầm nhìn đưa Việt Nam tiệm cận với tiêu chuẩn quốc tế, đứng trước thực tiễn chuyển đổi số tất yếu của thế giới. Hà Nội được xác định là một trong những mũi nhọn trong chặng đường này và Thủ đô hiện đang phấn đấu để trở thành lá cờ đầu dẫn dắt các tỉnh, thành, địa phương khác thực hiện thành công chuyển đổi số.

Trên thế giới, chuyển đổi số bắt đầu được nhắc đến nhiều vào khoảng năm 2015. Đối với Việt Nam, vấn đề này tạo nên làn sóng thảo luận lớn từ năm 2018 và bắt đầu mở khóa cánh cửa mới về chuyển đổi số dành cho nước ta. Trong bối cảnh Internet, máy tính và điện thoại thông minh ngày càng phổ biến, chính vì thế nhu cầu tất yếu phải thực hiện chuyển đổi số dành cho các quốc gia cùng với địa phương trong nước. Thông qua chuyển đổi số, phương thức sản xuất và mô hình tổ chức đời sống sẽ dựa trên nền tảng là các công nghệ số.

Hiện nay, Hà Nội là khởi nguồn của đổi mới sáng tạo với nhiều hệ sinh thái công nghệ số, thu hút nhiều trường đại học, viện nghiên cứu lớn, là khu vực hội tụ những nhân tài trong lĩnh vực khoa học và công nghệ thông tin với nguồn nhân lực cao đặt trụ sở rại Thủ đô. Do đó, Thành phố xếp hạng cao nhất trong cả nước về tiềm lực thiết kế và triển khai các công nghệ số. Đây được xem là những tiền đề vô cùng thuận lợi để Hà Nội thực hiện chuyển đổi số.

 Hà Nội phấn đấu nằm trong nhóm dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo.

Với hạ tầng viễn thông, mạng lưới internet và mạng di động phủ rộng trên toàn Thành phố, doanh nghiệp và người dân Hà Nội có thể dễ dàng truy cập vào các dịch vụ, ứng dụng kỹ thuật số. Thấy rõ được những lợi thế của Thủ đô trong hành trình chuyển đổi số quốc gia, ngày 15/5/2022, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TW về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 nhằm “thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số và các mô hình kinh tế gắn với dịch chuyển cơ cấu lao động”. Để đạt được mục tiêu trên, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TU về chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Cụ thể, Thủ đô đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ thuộc nhóm 5 địa phương và đến năm 2030 sẽ thuộc nhóm 3 địa phương dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số, công nghệ thông tin, chỉ số cạnh tranh, về đổi mới sáng tạo, về an toàn, an ninh mạng. Đồng thời, Hà Nội phấn đấu nằm trong nhóm dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo.

Qua đó , việc ban hành Nghị quyết của Thành ủy Hà Nội đã cho thấy rõ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, góp phần đổi mới tư duy, hành động của tất cả các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị của thành phố và cùng triển khai nhiệm vụ một cách đồng bộ, theo lộ trình chung. Trong vòng 6 tháng đầu năm 2023, Thủ đô đã ghi nhận được nhiều tiến bộ và thành tựu ấn tượng.

Thứ nhất, Hà Nội là một trong các tỉnh/thành phố đầu tiên đảm bảo đầy đủ các điều kiện và kết nối thành công với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, nhằm phục vụ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.

Thứ hai, các chỉ số xếp hạng, đánh giá liên quan đến chuyển đổi số năm 2022 được nâng cao, trong đó có chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh (DTI) xếp thứ 24/63 tỉnh/thành phố, tăng 16 bậc so với năm 2021.

Thứ ba, bên cạnh việc ban hành các chương trình, kế hoạch để triển khai các nhiệm vụ cụ thể, UBND Thành phố đã tập trung chỉ đạo hoàn thành các hệ thống lớn trong thời gian ngắn: hệ thống thông tin báo cáo, hệ thống quản lý văn bản và điều hành, hệ thống thông tin giải quyết TTHC.

Như vậy, với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các cấp chính quyền và là trung tâm thu hút nhiều cơ sở đào tạo công nghệ, đổi mới sáng tạo, hạ tầng viễn thông chất lượng cao, Hà Nội đã gặt hái được nhiều thành tựu ấn tượng trong 6 tháng đầu năm 2023. Trong đó, Thủ đô đã lọt vào danh sách các địa phương đáp ứng nhiều tiêu chí và nhiệm vụ chuyển đổi số. Đây chính là động lực to lớn để Thủ đô mạnh dạn xây dựng Nghị quyết số 18-NQ/TU nhằm tiến tới tầm nhìn về một thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.