28/04/2024 lúc 02:13 (GMT+7)
Breaking News

Hà Nội quảng bá phát triển môn Cờ chữ Việt

Cờ chữ Việt không chỉ giúp người chơi hướng đến những giá trị sống đẹp, sống có ích, mang tính nhân văn, mà còn góp phần tương tác với các tư duy hội nhập và thói quen hành động thành công.

Ảnh minh họa - TL

Cờ chữ Việt là môn thi đấu trí tuệ, đòi hỏi người chơi phải có những tính toán chiến lược, chiến thuật để đưa ra những nước đi hợp lý, qua đó giành chiến thắng trước đối phương. Trên bàn cờ, người chơi sẽ vào vai doanh nhân để thi đấu tranh giành "đầu người tài" về cho doanh nghiệp của mình.

Trong sự phát triển của môn nghệ thuật này, người Việt đã kế thừa và phát huy khả năng sáng tạo để cho ra đời nhiều loại hình chơi chữ độc đáo. Cờ chữ Việt là bộ môn điển hình cho sự sáng tạo. Ván cờ sẽ mô phỏng lại cuộc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập mà cụ thể là các doanh nhân trên tiêu chí cốt lõi là giành người tài. Trong khi ở các môn cờ khác lại mô phỏng trận đánh giữa các quốc gia mà người đứng đầu là các vị Tướng như ở môn Cờ tướng, vị Vua ở môn Cờ vua….

Cờ chữ Việt không chỉ thu hút được sự quan tâm của tầng lớp người trung niên, không ít các em học sinh, sinh viên cũng bày tỏ đam mê với bộ môn vừa truyền thống vừa hiện đại. Tại giải Cờ chữ Việt thiếu nhi 2023 được Câu lạc bộ Cờ Hồ Gươm tổ chức vào tháng 6 và 7 vừa qua, đã có 16 VĐV đến từ Hà Nội và Bắc Giang tham dự với kỳ thủ nhỏ tuổi nhất là 8 tuổi và cao tuổi nhất là 35 tuổi.

Dù mang lại lợi ích vượt trội nhưng hiện nay, Cờ chữ Việt vẫn chưa thực sự được áp dụng rộng rãi mà chủ yếu được giới thiệu chơi tại một số các dịp, sự kiện, lễ hội tiêu biểu như Hội chữ Xuân Hồ Văn, Văn Miếu- Quốc Tử Giám, triển lãm và Liên hoan thư pháp Thăng Long – Hà Nội, Ngày hội Di sản Việt Nam, phố đi bộ Hồ Gươm…

Qua đó, phát triển rộng và quảng bá bộ môn này, cần đa dạng hóa các hình thức chơi cờ (chơi trên bàn cờ lớn, chơi cờ người Cờ chữ Việt, tổ chức các giải đấu chính thức được sự bảo trợ của Liên đoàn Cờ tướng Việt Nam, của Cục TDTT, đưa môn thi đấu trí tuệ này vào trường học như một nội dung ngoại khóa, tạo App Game để giúp mọi người có thể chơi trên điện thoại, máy tính…), từ đó, tạo điều kiện để người chơi tìm hiểu, học hỏi.