13/05/2024 lúc 15:24 (GMT+7)
Breaking News

Hà Nội dự kiến thu phí xe vào nội đô, phụ thu thêm phí ô nhiễm môi trường

VNHNO - UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị sửa đổi, bổ sung quy định của pháp luật để thu phí xe vào nội đô và phụ thu ô nhiễm môi trường.

VNHNO - UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị sửa đổi, bổ sung quy định của pháp luật để thu phí xe vào nội đô và phụ thu ô nhiễm môi trường.

Theo đề án, Khu vực dự kiến thu phí xe là tuyến đường thuộc các quận nội thành cần hạn chế phương tiện cơ giới. Cụ thể, nội dung thực hiện đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030".

Hà Nội dự kiến thu phí xe vào nội đô, thu thêm cả tiền ô nhiễm 

Đề án được Hội đồng nhân dân TP. Hà Nội thông qua vào tháng 7/2017. Thành phố cho rằng: Việc thu phí là giải pháp kinh tế nhằm quản lý phương tiện, giảm mật độ giao thông tại một số khu vực; qua đó giảm ùn tắc và hạn chế mức độ tập trung khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Mức thu phí được xác định trên nguyên tắc bù đắp một phần chi phí phục vụ đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại khu vực phân vùng hạn chế phương tiện giao thông.

Phân tích nội dung trong Đề án, TP. Hà Nội tin rằng: Người tham gia giao thông có sự cân nhắc lựa chọn chuyến đi, lộ trình và phương tiện di chuyển cho phù hợp. Đặc biệt, sẽ trực tiếp tác động vào các chuyến đi của người tham giao giao thông có nhu cầu đi vào vùng cần hạn chế.

Tuy nhiên, việc lập đề án trên đang có vướng mắc do trong danh mục phí, lệ phí ban hành kém theo Luật phí và lệ phí năm 2015 không có tên loại phí Hà Nội định thu.

Như vậy, UBND TP. Hà Nội cho rằng: Để thu được phí thì cần đề xuất trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung khoản phí này vào danh mục kèm theo Luật phí và lệ phí.

Trong văn bản gửi Thủ tướng, Hà Nội đề xuất thêm quy định mức phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải khi lưu hành của phương tiện xe cơ giới đường bộ, thông qua đăng kiểm của phương tiện đó.

Dự báo đến năm 2020, thành phố sẽ có trên 800.000 ôtô; hơn 6 triệu xe máy và đến năm 2030 số ôtô sẽ lên đến gần 2 triệu, xe máy khoảng 7.500 xe.

Với lượng xe cộ tham gia trong tương lai, UBND thành phố Hà Nội cho rằng: Việc quy định mức phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải khi lưu hành phương tiện thông qua đăng kiểm là biện pháp nhằm hạn chế hoạt động của các phương tiện giao thông cũ, phát thải cao, đó là điều cần thiết.

Ngoài ra, đề án cũng đưa ra nhiều giải pháp khác nhằm quản lý phương tiện, giảm ô nhiễm, ùn tắc như: cấm ôtô hoạt động theo giờ, ngày trên một số tuyến phố; ban hành quy định hoạt động của xe taxi ngoại tỉnh, thí điểm cấm đỗ xe theo ngày chẵn lẻ.../.