19/04/2024 lúc 22:51 (GMT+7)
Breaking News

Hà Nam: Đền Lảnh Giang lung linh sắc màu trước giờ khai hội

Đền Lảnh Giang – xã Mộc Nam – thị xã Duy Tiên từ lâu đã trở thành điểm đến văn hoá tâm linh nổi tiếng của tỉnh Hà Nam với giá trị lịch sử, kiến trúc nghệ thuật độc đáo cùng lễ hội truyền thống đặc sắc. Năm 2022, Lễ hội Đền Lảnh Giang được tổ chức trọng thể với phần trang trí, ánh sáng được thiết kế công phu cùng với các nghi lễ đặc sắc nhằm tôn vinh vẻ đẹp của Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia.

Lễ hội đền Lảnh Giang được tổ chức thường niên từ ngày 30/5 – 2/6 âm lịch nhằm ghi nhớ công ơn to lớn của ba vị thủy thần đã phò tá vua Hùng dẹp giặc. Bên cạnh đó, lễ hội còn tri ân công lao của vợ chồng Chử Đồng Tử – Tiên Dung. Lễ hội mang đậm dấu ấn văn hóa của cư dân trồng lúa nước vùng châu thổ sông Hồng, cầu mong thủy thần giúp đỡ, mưa thuận gió hòa, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Đền Lảnh Giang là điểm đến văn hóa du lịch tâm linh nổi tiếng của Hà Nam

Xã Mộc Nam – những ngày trước khi diễn ra Lễ hội đền Lảnh Giang, trên khắp các nẻo đường đều rợp bóng cờ hội. Cùng với Ban tổ chức, nhân dân Yên Lạc và Ban quản lý di tích đã tiến hành trang trí toàn bộ di tích và các khu vực diễn ra nghi lễ mang đến một không gian uy nghiêm, đầy màu sắc tâm linh. Người dân nô nức chuẩn bị, tập luyện gửi gắm niềm tin và ước vọng vào một mùa lễ hội thành công, mang lại cho quê hương Mộc Nam nhiều may mắn, nhân khang vật thịnh, mùa màng tươi tốt, bội thu.

Năm 2022, Lễ hội đền Lảnh Giang được đầu tư trang trí công phu hơn so với mọi năm, nhằm giới thiệu, quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống tiêu biểu của địa phương và đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa lành mạnh của nhân dân cũng như du khách thập phương.

Lễ hội đền Lảng Giang năm 2022 được đầu tư trang trí công phu

23h30 ngày 28/6/2022 (tức ngày 29/5 âm lịch), tại đền Lảnh Giang diễn ra Lễ Cáo yết, lễ hầu xin phép mở cửa đền và khai hội. Nghi lễ được thực hiện một cách trang nghiêm, thành kính theo nghi thức truyền thống. Sau lễ cáo yết các hoạt động trong mùa lễ hội sẽ được diễn ra.

Sáng 29/6/2022 (tức ngày 01/6 âm lịch), diễn ra Lễ rước nước trên sông Hồng. Đây là một nghi lễ có từ lâu đời tại đền Lảnh Giang, được tổ chức đến thời điểm những năm 40, 50 của thế kỷ 19, sau đó bị mai một. Từ năm 2015, Nghi lễ Rước nước được phục dựng. Đúng 5h sáng, đoàn rước gồm 3 thuyền, khởi hành từ Đền Lảnh Giang ra giữa dòng sông Hồng. Sau khi thực hiện các nghi lễ thiêng, đoàn rước lấy dòng nước trong sạch, tinh khiết rước về đền làm lễ yên vị. Lễ rước nước là một nghi thức đặc sắc, tiêu biểu trong tín ngưỡng dân gian cầu nước của các cư dân sống với nền văn minh lúa nước ven sông Hồng. Thể hiện lòng thành kính, biết ơn đến các vị danh thần; đồng thời, nói lên ước nguyện của nhân dân, cầu cho mưa thuận gió hoà, mùa mang tươi tốt, bội thu.

Chương trình văn nghệ cũng là một trong những hoạt động văn hóa tiêu biểu của Lễ hội đền Lảnh Giang diễn ra vào tối 29/6/2022. Đây là dịp để hát văn được trình diễn với không gian văn hóa mang đậm màu sắc tín ngưỡng thờ Mẫu linh thiêng của người Việt. Qua đó giúp hát văn hầu đồng tồn tại, phát triển và phát huy giá trị văn hóa trong đời sống tinh thần của nhân dân, đồng thời bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị những di sản văn hóa truyền thống của dân tộc.

Sáng 30/6/2022 tức ngày 2/6 âm lịch sẽ diễn ra Lễ Rước Kiệu, Lễ khai mạc và đặc biệt là Hội thảo khoa học “Bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử văn hóa quốc gia đến Lảnh Giang trong kỷ nguyên số”

Lảnh Giang linh từ lung linh sắc màu trước giờ khai hội

Với sự quan tâm của các cấp chính quyền và Ban quản lý Di tích, BTC Lễ hội đền Lảnh Giang đã chuẩn bị đầy đủ mọi phương án, điều kiện cần thiết để Lễ hội diễn ra thành công, an toàn, tiết kiệm, đúng thuần phong mỹ tục. Từ đó, góp phần khẳng định, tôn vinh và tuyên truyền những giá trị tiêu biểu nổi bật của di tích Đền Lảnh Giang đến với nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế.

Như Thiệp