01/10/2024 lúc 08:33 (GMT+7)
Breaking News

Hạt Kiểm lâm Chợ Mới - Làm tốt công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng

VNHN - Quản lý bảo vệ và phát triển rừng là một trong những mục tiêu quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội. Xác định được tầm quan trọng đó, tập thể cán bộ, viên chức Hạt Kiểm lâm Chợ Mới không ngừng nỗ lực, triển khai tích cực các nhiệm vụ, vì vậy các vụ vi phạm về quản lý, bảo vệ rừng, khai thác lâm sản trái phép trên địa bàn đã có những chuyển biến tích cực.

VNHN - Quản lý bảo vệ và phát triển rừng là một trong những mục tiêu quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội. Xác định được tầm quan trọng đó, tập thể cán bộ, viên chức Hạt Kiểm lâm Chợ Mới không ngừng nỗ lực, triển khai tích cực các nhiệm vụ, vì vậy các vụ vi phạm về quản lý, bảo vệ rừng, khai thác lâm sản trái phép trên địa bàn đã có những chuyển biến tích cực.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, Hạt Kiểm lâm tỉnh đã triển khai các giải pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân; tăng cường công tác tuần tra, phát hiện và xử lý các vi phạm về Luật Bảo vệ và phát triển rừng. Qua đó, nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy rừng và giảm số vụ vi phạm; các quy định pháp luật, cơ chế, chính sách về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng được quan tâm chỉ đạo, đời sống của người dân làm nghề rừng từng bước được cải thiện.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm Chợ Mới tuần tra rừng

Theo báo cáo của Hạt Kiểm lâm Chợ Mới, trong năm 2018 trên địa bàn xảy ra 63 vụ vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ phát triển rừng và quản lý lâm sản, giảm 38 vụ so với cùng kỳ năm 2017, đã thu nộp ngân sách nhà nước trên 200 triệu đồng. Ông Triệu Đức Tiệp – Hạt trưởng Hạt Kiểm Lâm Chợ Mới cho biết: Chợ Mới là huyện miền núi nằm ở phía Nam của tỉnh Bắc Kạn, diện tích rừng và đất lâm nghiệp chiếm gần 85% tổng diện tích tự nhiên. Với gần 80% dân số sống chủ yếu bằng nghề sản xuất nông – lâm nghiệp, phụ thuộc nhiều vào rừng nên đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn. Đặc biệt là các hộ đồng bào sống ở vùng sâu vùng xa, vùng giáp ranh thường xuyên tự ý sử dụng trái phét đất lâm nghiệp để canh tác nông nghiệp do đó cũng là những nguyên nhân gây áp lực lớn vào nguồn tài nguyên rừng.

Những năm qua, lực lượng kiểm lâm trong tỉnh đã phối hợp cùng các ngành chức năng và quần chúng nhân dân kiểm tra phát hiện, tố giác nhiều vụ việc vi phạm trong công tác quản lý bảo vệ rừng. Mỗi vụ việc, ở mỗi cơ sở đều có tính chất khác nhau, nhưng qua theo dõi cho thấy, các vụ việc phần lớn liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến việc thực hiện các quy định về chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất lâm nghiệp hoặc xảy ra ở các vùng rừng giáp ranh, nơi còn nhiều rừng tự nhiên. Vấn đề rút ra sau các vụ việc cho thấy, cần phải tăng cường hơn nữa việc triển khai thực hiện các quy định, các chính sách, pháp luật bảo vệ và phát triển rừng hiện hành. Đặc biệt là tăng cường sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến thôn bản, sự phối hợp chặt chẽ của các địa phương, các đơn vị trong công tác quản lý bảo vệ rừng, vì vẫn còn không ít cơ sở coi công tác quản lý, bảo vệ rừng là trách nhiệm của riêng lực lượng kiểm lâm, chưa thực sự quan tâm tới lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, Kiểm lâm địa bàn đã phối hợp tốt với địa phương trong công tác tổ chức tuần tra rừng, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đồng thời thường xuyên lồng ghép tuyên truyền tại xã, thôn. Tập huấn nâng cao khả năng tuyên truyền, đổi mới phương thức tuyên truyền sử dụng máy chiếu để tuyên truyền, phát tờ rơi, đưa bảo vệ rừng vào quy ước của cộng đồng…, niêm yết công khai số điện thoại của Lãnh đạo Hạt, Trạm, Kiểm lâm địa bàn tại các hội trường, bảng tin của thôn. Trong năm 2018 chỉ đạo tổ chức được 114 cuộc họp xã, thôn với hơn 4 nghìn người tham gia nghe tuyên truyền công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng. Biên soạn nội dung tờ rơi tuyên truyền, đồng thời phát hơn 3 nghìn tờ rơi tuyên truyền về quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, Hạt đã chỉ đạo Kiểm lâm địa bàn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác quản lý bảo vệ bảng biển tuyên truyền, kịp thời nhắc nhở các trường hợp làm ảnh hưởng khả năng quan sát biển tuyên truyền.

Đoàn cán bộ kiểm tra công tác bảo vệ và phát triển rừng tại địa phương

Trong công tác quản lý bảo vệ rừng và bảo tồn thiên nhiên, đã rà soát hiện trường xong diện tích không đúng trạng thái giữa bản đồ và thực địa trên địa bàn 16/16 xã, thị trấn với hơn 1 nghìn lô, tổng diện tích hơn 2 nghìn ha. Cập nhật các diện tích đất lâm nghiệp thay đổi trạng thái thường xuyên vào bản đồ giấy và phiếu mô tả lô được hơn 700 ha. Trên các địa bàn đã thành lập, kiện toàn ban chỉ huy các vấn đề cấp bách trong bảo vệ và PCCCR, kiện toàn tổ PCCCR. Mùa khô năm 2018-2019 đơn vị tổ chức triển khai trực PCCCR đúng quy định, sử dụng dụng cụ PCCCR an toàn, đúng quy định không xảy ra mất mát, hư hỏng. Bên cạnh đó, tổ chức tuần tra và truy quét khai thác trái phép lâm sản khoáng sản.

Công tác giao khoán bảo vệ và khoanh nuôi tái sinh rừng tự nhiên đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của cộng đồng dân cư sống gần rừng và đây được xem như là một trong những giải pháp hiệu quả trong việc khôi phục lại rừng và tạo điều kiện thuận lợi cho rừng tự nhiên phát triển. Việc thực hiện giao khoán bảo vệ, khoanh nuôi tái sinh rừng tự nhiên trong thời gian qua không chỉ đã hạn chế được nạn chặt phá rừng trái phép, góp phần duy trì ổn định diện tích rừng trên các lâm phần được giao khoán mà còn góp phần nâng cao đời sống của hộ gia đình nhận khoán, tạo động lực khuyến khích họ tích cực tham gia vào công tác bảo vệ rừng.

Về công tác quản lý, giám sát các cơ sở kinh doanh chế biến lâm sản, nuôi nhốt động vật hoang dã, Hạt Kiểm lâm đã tiến hành kiểm tra 30 cơ sở và yêu cầu các cơ sở chế biến lâm sản ký cam kết không vi phạm Luật bảo vệ và phát triển rừng, khai tử đối với hồ sơ nguồn gốc gỗ đã chế biến, tiêu thụ của các cơ sở chế biến, kinh doanh, xử lý kiên quyết, nghiêm minh đối với những cơ sở có vi phạm, cơ sở lợi dụng đưa gỗ không hồ sơ, nguồn gốc hợp pháp vào chế biến, tiêu thụ.

Hạt Kiểm lâm đã đề ra giải pháp là tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành kịp thời văn bản chỉ đạo trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn, trong đó chú trọng đến công tác tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho quần chúng nhân dân. Tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương và các ngành chức năng trong công tác kiểm tra các cơ sở kinh doanh, chế biến lâm sản trên địa bàn, đồng thời tập trung kiểm soát, ngăn chặn các hoạt động vận chuyển lâm sản ở khu vực giáp ranh. Tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện bản xác nhận khai thác lâm sản trên địa bàn huyện, chú trọng vào các bản xác nhận có gỗ tự nhiên mọc xen.

Hạt Kiểm lâm Chợ Mới chủ động trong công tác bảo vệ rừng

Ngoài ra, Hạt Kiểm lâm thường xuyên kiểm tra, củng cố các tổ, đội phòng cháy chữa cháy rừng và duy trì trực PCCCR trong các ngày có thời tiết hanh khô, có nguy cơ cháy rừng cao và chỉ huy các lực lực tại chỗ chữa cháy kịp thời khi có cháy rừng xảy ra trên địa bàn. Thực hiện công tác PCCCR theo quan điểm phòng cháy là chính, chữa cháy kịp thời có hiệu quả, đảm bảo không để cháy rừng xảy ra.

Trong thời gian tới, Hạt Kiểm lâm tiếp tục tham mưu với ngành, cấp ủy chính quyền địa phương các giải pháp trong công tác bảo vệ và phát triển rừng, và đề ra phương hướng nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2019 là chỉ đạo Kiểm lâm viên bám sát địa bàn phối hợp với Ban bảo vệ phát triển rừng xã giám sát chặt chẽ việc thực hiện xử lý thực bì trồng rừng của các hộ gia đình được hỗ trợ kinh phí và thống kê đầy đủ các diện tích người dân trồng lại rừng sau khai thác. Phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền đặc biệt là tuần tra, kiểm tra không để người dân tự ý phát phá rừng để lấy đất trồng rừng và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm luật bảo vệ và phát triển rừng. Chỉ đạo Kiểm lâm địa bàn tăng cường công tác kiểm tra các bản xác nhận khai thác gỗ cây mọc xen với rừng trồng tránh tình trạng lợi dụng giấy phép, quản lý tốt các cớ sở chế biến lâm sản trên địa bàn.