24/04/2024 lúc 01:08 (GMT+7)
Breaking News

GS.TSKH Hoàng Ngọc Hà: Dấu ấn một người Thầy

GS.TSKH Hoàng Ngọc Hà - Nguyên Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ, Bộ GD&ĐT; Nguyên Vụ trưởng Vụ thông tin đối ngoại và Hợp tác quốc tế, Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyên Trưởng Bộ môn Trắc địa phổ thông và Sai số, Trường ĐH Mỏ - Địa chất là một trong những nhà quản lý, nhà khoa học và nhà giáo tâm huyết, đáng kính. Ông đã có nhiều đóng góp quan trọng, thiết thực và ý nghĩa trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học cũng như sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước.
Giáo sư. Tiến sĩ Khoa học Hoàng Ngọc Hà.

Có thể nói, dấu ấn nổi bật xuyên suốt chặng đường sự nghiệp của GS.TSKH Hoàng Ngọc Hà là một quá trình học tập, nghiên cứu chuyên sâu, bài bản. Ông tốt nghiệp Đại học ngành trắc địa ảnh hàng không tại Trường ĐH Trắc địa bản đồ Matxcơva, LB Nga năm 1982. Tiếp đó, ông bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ và Tiến sĩ Khoa học cũng tại đây lần lượt vào các năm 1985, 1990. Gắn bó công tác, làm việc và cống hiến tại ĐH Mỏ - Địa chất một hành trình dài, GS.TSKH Hoàng Ngọc Hà đã đảm nhiệm qua nhiều vai trò, cương vị quan trọng tại nhà trường như: Phó Trưởng Bộ môn, Trưởng Bộ môn Trắc địa và Sai số (Khoa Trắc địa - Bản đồ và Quản lý đất đai); Giám đốc, Trung tâm Tin học ( Nay là khoa CNTT)…Là một nhà giáo mẫu mực, nhiệt thành và hết lòng vì các thế hệ học trò, dù là ở vị trí nào, GS.TSKH Hoàng Ngọc Hà cũng luôn nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ giảng dạy, nghiên cứu được giao phó. Ông làm việc bằng cái tâm, cái tình của một người thầy uyên bác, trí tuệ và đáng kính nên được nhiều thế hệ học trò kính trọng, đồng nghiệp trân quý.

Thành quả lớn nhất trong nghề đến nay, với GS.TSKH Hoàng Ngọc Hà, đó là sự trưởng thành của lớp lớp học trò, là hiệu quả được chứng minh trong thực tiễn giảng dạy, nghiên cứu của những công trình khoa học, cuốn sách do ông là tác giả. Trong đó, từ sự tâm huyết say mê nghiên cứu khoa học, GS.TSKH Hoàng Ngọc Hà đã chủ nhiệm và tham gia nhiều đề tài khoa học nổi bật cấp Nhà nước, cấp Bộ: Công tác thông tin đối ngoại với Liên bang Nga ; Thành lập các phương pháp xử lý số liệu trắc địa nhằm xây dựng hệ tọa độ thống nhất; Ứng dụng các công nghệ và kỹ thuật mới nhằm bảo đảm công tác đo đạc và bản đồ biển; Nghiên cứu bình sai thống nhất các mạng lưới trắc địa… Ông cũng là chủ biên, đồng chủ biên của nhiều giáo trình, sách chuyên khảo và bài giảng được ứng dụng rộng rãi trong công tác giảng dạy, nghiên cứu chuyên sâu như: Cơ sở toán học xử lý số liệu trắc địa, NXB Giao thông vận tải, 1998; Cơ sở hệ thống thông tin địa lý, Trường ĐH Mỏ-Địa chất, 1994; Phương pháp tính và tin học, Trường ĐH Mỏ-Địa chất, 1993; Tính toán bình sai lưới trắc địa và GPS/GNSS, NXB Khoa học kỹ thuật, 2020; Đường biên giới Việt Nam Căm- pu- Chia, NXB Chính trị Quốc gia, 2018; Đường biên giới Việt Nam Lào, NXB Chính trị Quốc gia, 2017; Tính toán bình sai lưới trắc địa và GPS, NXB Khoa học kỹ thuật, 2006; Tính toán trắc địa và cơ sở dữ liệu., NXB Giáo dục, 2001; Bình sai lưới không gian mặt đất và vệ tinh (Tiêng nga), NXB Nhedra, 1991; Tính toán trắc địa, Trường ĐH Mỏ-Địa chất, 1997; Bài giảng Lý thuyết sai số, Trường ĐH Mỏ-Địa chất, 1993; Tin học ứng dụng, Trường ĐH Mỏ-Địa chất, 1992… Đồng thời, GS.TSKH Hoàng Ngọc Hà là tác giả của gần 50 bài báo khoa học được đăng tải trang trọng trên các Tạp chí uy tín trong nước và quốc tế cùng nhiều báo cáo khoa học tại các hội nghị, hội thảo quốc tế…

GS.TSKH Hoàng Ngọc Hà luôn là một người thầy mẫu mực, trách nhiệm và đáng kính trong lòng các thế hệ học viên, sinh viên của trường ĐH Mỏ - Địa chất. Ông đã tham gia giảng dạy, hướng dẫn khóa luận tốt nghiệp cho hàng nghìn sinh viên trường Mỏ, đã hướng dẫn thành công nhiều nghiên cứu sinh, học viên cao học bảo vệ luận án Tiến sĩ, luận văn Thạc sĩ… Niềm vui bình dị mà ý nghĩa trong cuộc đời nhà giáo của GS.TSKH Hoàng Ngọc Hà là khi các thế hệ học trò luôn nhớ và tri ân về người Thầy trân quý của mình. Trên khắp đất nước, đâu đâu GS. Hà cũng có những học trò thành đạt đang đảm nhiệm những cương vị quan trọng của các cơ quan, đơn vị, Viện nghiên cứu, trường ĐH… Nhưng dù có đi đâu, làm gì, họ vẫn luôn nhớ về và trân quý người thầy đáng kính năm xưa của mình - GS.TSKH Hoàng Ngọc Hà.

Không chỉ được biết đến trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, GS.TSKH Hoàng Ngọc Hà còn là một trong những nhà quản lý tiêu biểu, ghi dấu ấn đậm sâu trên các cương vị mà ông đảm nhiệm. GS.TSKH Hoàng Ngọc Hà đã giữ nhiều vị trí công tác quan trọng cấp Trung Ương, cấp Bộ ban ngành như: Phó Vụ trưởng, Vụ Quan hệ quốc tế, Bộ GD & ĐT; Phó Vụ trưởng, Vụ Khoa học công nghệ, Bộ GD & ĐT; Vụ trưởng, Vụ Khoa học Công nghệ, Bộ GD & ĐT; Ủy viên, Hội đồng chính sách Khoa học và Công nghệ Quốc gia; Vụ trưởng - Trợ lý Bộ trưởng, Bộ GD & ĐT; Phó Trưởng Ban chuyên trách, Ban chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại Trung ương; Vụ trưởng, Vụ thông tin đối ngoại và Hợp tác quốc tế, Ban Tuyên giáo Trung ương; Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Đoàn chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam... Luôn tận tụy, chuyên tâm và trách nhiệm, mẫu mực trong công việc, GS.TSKH Hoàng Ngọc Hà đã có những đóng góp quan trọng trong công tác giáo dục, đào tạo và sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước.

GS.TSKH Hoàng Ngọc Hà vinh dự được trao tặng danh hiệu "Nhà khoa học, Nhà quản lý đạo đức toàn cầu theo tiêu chí UNESCO".

Từ những cống hiến quan trọng, ý nghĩa xuyên suốt chặng đường tận tâm làm việc, nghiên cứu đã qua, GS.TSKH Hoàng Ngọc Hà đã vinh dự được Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các Bộ, Ban ngành trao tặng nhiều danh hiêụ, phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng Nhất; Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường); Giải thưởng Hồ Chí Minh về Khoa học Công nghệ; Bằng khen Bộ ngoại giao; Huy chương vì sự nghiệp Khoa học Công nghệ; Huy chương vì sự nghiệp giáo dục, Huy chương vì thế hệ trẻ… Và mới đây, để ghi nhận những dấu ấn nổi bật và những thành tích đáng tự hào trong sự nghiệp của Giáo sư Hà, năm 2021, Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam đã vinh danh GS.TSKH Hoàng Ngọc Hà là một trong những nhà khoa học tiêu biểu của chương trình : “Nhà khoa học, Nhà quản lý đạo đức toàn cầu theo tiêu chí UNESCO”.

GS.TSKH Hoàng Ngọc Hà là một nhà quản lý, nhà giáo, nhà khoa học gương mẫu, tận tâm và bình dị, chân thành. Với ông, hạnh phúc giản đơn mà ý nghĩa nhất chính là được góp sức vào những dấu ấn đổi thay, nâng tầm và phát triển của đất nước ngày một hội nhập và sánh ngang cùng thế giới.

 

Tiến Đức