25/04/2024 lúc 12:32 (GMT+7)
Breaking News

GS.TS.GVCC Phạm Minh Khuê: Nhân duyên nghề giáo trong đời

Có duyên gặp gỡ GS. TS. GVCC. Phạm Minh Khuê, Bí thư Đảng uỷ - Chủ tịch Hội đồng trường, Trường Đại học Y Dược Hải Phòng hôm nay. Một nhà khoa học, một nhà giáo làm việc bằng trách nhiệm, bằng chữ tâm, bằng tình yêu nghề nghiệp. Năm 2021, anh là người trẻ nhất vinh dự được Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước công nhận đạt chuẩn chức danh Giáo sư ngành: Y học, chuyên ngành: Y tế công cộng.

Vừa nhận được thông báo Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước công nhận đạt chuẩn chức danh GS, tôi có duyên gặp tân GS trẻ nhất của ngành Y năm nay, đồng thời cũng trở thành GS trẻ nhất của ngành Y tính đến thời điểm hiện tại. Nụ cười tươi cùng sự nhẹ nhàng của nghề giáo cao quý, GS. TS. GVCC. Phạm Minh Khuê đã để lại trong lòng chúng tôi hình ảnh người thầy luôn gắn chữ tâm, cái tình trong công việc.

GS.TS.GVCC Phạm Minh Khuê - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường phát biểu nhân dịp Khai giảng.

Nghề đã chọn người…

GS. TS. GVCC. Phạm Minh Khuê sinh năm 1978 trong gia đình hiếu học Phường Tràng Minh, Quận Kiến An, Thành phố Hải Phòng. Tốt nghiệp THPT, anh thi đỗ trường Trường Đại học Y Hải Phòng. Năm 2001 tốt nghiệp bác sĩ đa khoa, anh được cử đi học Thạc sĩ tại Cộng hòa Pháp. Năm 2003, anh nhận bằng Thạc sĩ chuyên ngành: Sức khoẻ quốc tế, năm 2004 anh nhận tiếp bằng thạc sĩ chuyên ngành Phức hợp bệnh nhiệt đới tại Đại học Victor Segalen (Bordeaux 2), Cộng hoà Pháp. Sau đó anh làm NCS và năm 2008 bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ chuyên ngành: Y tế công cộng - Dịch tễ tại Trường Đại học Paris VI (Pierre & Marie Curie), Cộng hoà Pháp.

Về nước, TS. Phạm Minh Khuê làm giảng viên Khoa Y tế công cộng, Trường Đại học Y Dược Hải Phòng. Năm 2015, anh vinh dự được Hội đồng chức danh GS Nhà nước công nhận đạt chuẩn chức danh PGS. Được tín nhiệm và được bổ nhiệm Giảng viên cao cấp, Phó trưởng Khoa Y tế công cộng. Và hiện nay, anh đang giữ cương vị: Bí thư Đảng uỷ - Chủ tịch Hội đồng trường, Trường Đại học Y Dược Hải Phòng.

Đúng là nghề chọn người! PGS. TS. GVCC. Phạm Minh Khuê là giảng viên mẫn cán, được đồng nghiệp quý mến, sinh viên học viên nể trọng. Anh thường xuyên chia sẻ sự phát triển học thuật và giảng dạy gắn chặt với hoạt động chuyên môn của mình tại Khoa Y tế công cộng. Bên cạnh những đóng góp cho giảng dạy, anh đã tập trung các hướng nghiên cứu chính: Nghiên cứu các vấn đề liên quan đến điều kiện lao động, an toàn và sức khoẻ nghề nghiệp ở các ngành nghề, đặc biệt là vấn đề áp lực tâm sinh lý, rối loạn cơ xương khớp của người lao động; chuẩn hoá các bộ công cụ đo lường các yếu tố tâm lý, áp lực trong lao động; tiến hành các đánh giá, đóng góp những số liệu mới về lĩnh vực sức khoẻ người lao động ở các nhóm nghề nghiệp; Điều tra dịch tễ học và kiến thức thực hành dự phòng các bệnh truyền nhiễm có gánh nặng lớn như Lao, HIV, HBV, HPV,...; triển khai các nghiên cứu đánh giá hiệu quả can thiệp dự phòng ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm Lao, HIV, HBV,...trong các cộng đồng dân cư; Đánh giá các chiến lược tiếp cận giảm hại, điều trị và chăm sóc cho người sử dụng ma tuý bao gồm các lựa chọn tiếp cận điều trị nghiện chất, tuân thủ điều trị methadone và các mô hình chăm sóc bệnh đồng mắc (HIV/AIDS, viêm gan C, tâm thần, lao,...) trên người sử dụng ma tuý tại Hải Phòng; Áp dụng các phương pháp nghiên cứu định lượng, định tính, phương pháp nghiên cứu kết hợp trong nghiên cứu các vấn đề sức khoẻ khác nổi lên trong cộng đồng như vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, thừa cân béo phì, quản lý chất thải y tế, nhiễm trùng bệnh viện, tác động của dịch bệnh trong đó có đại dịch COVID-19,…Để rồi từ những cống hiến tận tâm ấy, năm 2021 PGS.TS. Phạm Minh Khuê rất vui và tự hào được Hội đồng chức danh GS Nhà nước công nhận đạt chuẩn chức danh Giáo sư ngành Y học.

Giáo sư trẻ nhiệt huyết, tràn đầy năng lượng…

Đồng nghiệp, sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh đã và đang làm việc với thầy, đều có chung cảm nhận: GS.TS.GVCC. Phạm Minh Khuê là một nhà giáo mẫu mực, tâm huyết, yêu thương học trò và đầy trách nhiệm. Cho dù ở cương vị Giảng viên hay Phó Trưởng khoa Y tế công cộng; Chủ tịch Hội đồng trường, Trường ĐH Y Dược Hải Phòng, thầy Khuê luôn cố gắng hoàn thành tốt nhất công việc được giao. Thầy thường xuyên đổi mới về phương pháp, cập nhật về nội dung giảng dạy và đặc biệt chú trọng phát triển khả năng tư duy độc lập, cũng như rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm cho học trò. Trong hoạt động quốc tế, thày là thành viên Hội đồng chuyên gia của nhiều tổ chức học thuật và nghiên cứu quốc tế như Cơ quan nghiên cứu quốc gia về HIV và viêm gan (ANRS - Pháp), Tổ chức Pháp ngữ (AUF). Thày cũng là giảng viên thỉnh giảng tại nhiều trường đại học trên thế giới như Khoa Y - Đại học Tây Bretagne (Brest, Pháp), Đại học Tự do Bruxelles (Brussels, Bỉ), Đại học Laval (Quebec, Canada), Viện Y học nhiệt đới Pháp ngữ (Viêng Chăn, Lào).

Những năm tháng tham gia giảng dạy, GS.TS.GVCC. Phạm Minh Khuê cùng các đồng nghiệp Khoa YTCC, Trường Đại học Y Dược Hải Phòng đã thắp lửa cho nhiều thế hệ sinh viên, học viên trong hoạt động nghiên cứu khoa học. Thầy cũng là một trong số những giảng viên cao cấp của trường có thành tích công bố đáng nể với hơn 221 bài báo khoa học (154/221 bài công bố sau khi được công nhận PGS), trong đó có 53 bài báo khoa học trên các tạp chí quốc tế có uy tín (đa số thuộc nhóm Q1), 46/53 bài báo khoa học quốc tế công bố sau khi được công nhận PGS; đã xuất bản: 15 cuốn sách (chủ biên: 2 sách chuyên khảo và 3 giáo trình; tác giả tham gia biên soạn: 6 giáo trình và 4 sách tham khảo), trong đó 15 sách thuộc nhà xuất bản có uy tín; đặc biệt GS.TS.GVCC. Phạm Minh Khuê đã hướng dẫn thành công cho nhiều NCS, học viên cao học bảo vệ thành công luận án TS, luận văn thạc sĩ.

Trong tâm niệm của mình, GS.TS.GVCC. Phạm Minh Khuê luôn mong muốn truyền động lực cho sinh viên, học viên trong học tập và phát triển nghề nghiệp. Thầy cũng mong muốn các thế hệ sinh viên phát huy tinh thần sáng tạo, tiên phong của tuổi trẻ để đóng góp cho ngành Y học nói chung và chuyên ngành Y tế công cộng nói riêng.

GS.TS.GVCC Phạm Minh Khuê vinh dự nhận Quyết định Chủ tịch Hội đồng Trường.

Hơn 10 năm qua, GS.TS.GVCC. Phạm Minh Khuê luôn nỗ lực đóng góp sức mình vào sự phát triển của Khoa, của Trường. Sinh viên và đồng nghiệp luôn nhận thấy sự khiêm tốn, tinh thần nỗ lực học hỏi để hoàn thiện kiến thức. Bản thân từ thầy Khuê, thầy nhận được sự quý mến từ đồng nghiệp, sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh. Thành quả của thầy đạt được cũng đáng trân quý: Giải 3, Hội nghị Khoa học – Công nghệ tuổi trẻ các trường Đại học – Cao đẳng Y Dược Việt Nam lần thứ 16 năm 2012 (Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh); Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế năm 2012, 2015, 2018, Chiến sĩ thi đua cấp Bộ Y tế năm 2021; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2014, 2021.

Hẹn gặp Thầy, được trò chuyện cùng thầy bên phòng làm việc giản dị, thầy luôn cho rằng những gì mình làm được là vô cùng khiêm tốn so với sự nâng đỡ dìu dắt của các thầy cô đi trước, sự tạo điều kiện của các thế hệ lãnh đạo nhà trường. Tuy nhiên, hình ảnh tân GS. Phạm Minh Khuê luôn hằn sâu trong suy nghĩ của tôi về nhiệt huyết và những nỗ lực không ngừng để trở thành nhà giáo, nhà khoa học giỏi luôn hết mình vì sinh viên, vì sự phát triển chung của Nhà trường, của ngành Y và nền khoa học Việt Nam. Chúc thầy Khuê vững tin và thành công hơn nữa trên con đường đã chọn.

Việt Hoàng