29/03/2024 lúc 09:26 (GMT+7)
Breaking News

Gói phục hồi kinh tế 350 nghìn tỷ tháo gỡ khó khăn cho người lao động

Lao động khó khăn được hỗ trợ 3 tháng tiền thuê nhà, được vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm, mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân.

VNHN - Lao động khó khăn được hỗ trợ 3 tháng tiền thuê nhà, được vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm, mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân.

Nhiều chính sách hỗ trợ người lao động khó khăn

Đó là một trong những nội dung của Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình, ban hành ngày 30/1/2022.

Cụ thể, Nghị quyết 11 của Chính phủ đưa ra hàng loạt chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động,… với tổng trị giá khoảng 350 nghìn tỷ đồng nhằm phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Nghị quyết đưa ra 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp, trong đó, chú trọng vấn đề bảo đảm an sinh xã hội và hỗ trợ việc làm.

Theo đó, sáu tháng đầu năm 2022 sẽ hỗ trợ 3 tháng tiền thuê nhà cho người lao động có quan hệ lao động, đang ở thuê, ở trọ, làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu vực kinh tế trọng điểm. Mức hỗ trợ đối với người lao động quay trở lại thị trường lao động là 1 triệu đồng/tháng và người lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp là 500 nghìn đồng/tháng.

Đồng thời, tiếp tục rà soát, nghiên cứu, có chính sách hỗ trợ kịp thời cho người dân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn do tác động của dịch bệnh.

Ở nhóm giải pháp này, Chính phủ cũng đưa ra chính sách cho vay hỗ trợ duy trì, mở rộng việc làm, với tổng vốn cho vay tối đa 10.000 tỷ đồng. Các cá nhân, hộ gia đình cũng sẽ được vay để mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở theo chính sách về nhà ở xã hội với tổng vốn 15.000 tỷ đồng.

Làm rõ vấn đề này, Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết, để công nhân ổn định cuộc sống, đảm bảo an sinh tối thiểu về nhà ở, Ngân hàng Chính sách xã hội sẽ triển khai gói tín dụng lớn nhất từ trước tới nay với lãi suất rất thấp để hỗ trợ doanh nghiệp vay xây dựng ký túc xá, nhà ở cho công nhân mua hoặc thuê; một phần cho công nhân vay lãi suất thấp mua nhà giá rẻ.

Theo Bộ trưởng, năm nay cũng tiếp tục hỗ trợ cho doanh nghiệp đào tạo nghề cho người lao động theo gói hỗ trợ trị giá 7.500 tỷ đồng đã được cung cấp. Bộ LĐ-TB&XH dự kiến sẽ trình Chính phủ báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thông qua gói 6.600 tỷ đồng hỗ trợ người lao động cũng như chính sách cho vay phục hồi sản xuất.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thông tin thêm, để phục hồi thị trường lao động, ngân sách nhà nước dự kiến trích 6.600 tỷ đồng hỗ trợ thuê nhà trọ cho người lao động, gồm: Hỗ trợ 3 tháng tiền thuê nhà, tiền thuê trọ với người lao động làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu vực kinh tế trọng điểm. Hỗ trợ 3 tháng tiền thuê nhà trọ với mức gấp đôi nhóm trên với người lao động quay lại thị trường (để thu hút trở lại người lao động đã về quê).

Đồng thời, tiếp tục triển khai chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn không lãi suất để trả lương cho người lao động đến hết 31/3/2022. Ngoài ra, người lao động được vay vốn với lãi suất ưu đãi để phát triển sản xuất, với mức vay có thể tới hàng trăm triệu đồng.

Người đứng đầu Bộ LĐ-TB&XH khẳng định, sau khi Chính phủ giao nhiệm vụ, bộ sẽ triển khai ngay các công việc liên quan để hoàn thiện nhanh nhất chính sách hỗ trợ tới người lao động.

Việc triển khai hỗ trợ này, bên cạnh kinh nghiệm đã có khi triển khai gói hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19 trong năm 2021, có thể sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, dữ liệu bảo hiểm xã hội để xác định nơi đăng thường trú, tạm trú, nơi thuê trọ, công việc của họ làm căn cứ xác định người lao động được hỗ trợ.

Dù vậy, để triển khai hiệu quả vẫn cần cán bộ cơ sở, địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh./.