24/04/2024 lúc 11:58 (GMT+7)
Breaking News

'Gỡ khó' về vốn tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

VNHNO - Hiện, doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) vẫn loay hoay trong việc tiếp cận các nguồn vốn để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Theo Báo cáo đánh giá môi trường kinh doanh của Ngân hàng Thế giới năm 2018, chỉ số tiếp cận tín dụng của Việt Nam được xếp hạng 29/190 nền kinh tế.

VNHNO - Hiện, doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) vẫn loay hoay trong việc tiếp cận các nguồn vốn để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Theo Báo cáo đánh giá môi trường kinh doanh của Ngân hàng Thế giới năm 2018, chỉ số tiếp cận tín dụng của Việt Nam được xếp hạng 29/190 nền kinh tế.

Ảnh minh họa

Theo bà Nguyễn Thị Hiền – Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng trực thuộc Ngân hàng Nhà nước cho biết, hiện cả nước có hơn 500 nghìn DNNVV, chiếm khoảng 97% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên cả nước.

Hàng năm, các DNNVV đã tạo ra gần 60% việc làm cho người lao động, 44,8% doanh thu, đóng góp khoảng 40% GDP, 33% giá trị sản lượng công nghiệp, 30% giá trị hàng hóa xuất khẩu và đóng góp 29,3% cho ngân sách nhà nước.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, tỷ lệ nợ dư từ phía các DNNVV chiếm 21% tổng dư nợ tín dụng toàn bộ nền kinh tế, đặc biệt khoảng 60% DNNVV chưa tiếp cận được nguồn vốn tín dụng từ phía ngân hàng.

Cũng theo ông Nguyễn Quốc Hùng – Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế của Ngân hàng Nhà nước cho biết: Mặc dù Quỹ Phát triển DNNVV có vốn điều lệ 2 nghìn tỷ đồng và được cấp trên 800 tỷ đồng, song hiện nay, quỹ này chưa cho vay trực tiếp được một khoản nào.

Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận định: “Có nhiều nguyên nhân khiến DNNVV khó tiếp cận nguồn vốn, đặc biệt là cơ chế chính sách vốn cho DNNVV vẫn thiếu. Bởi, các ngân hàng cho vay chủ yếu vẫn yêu cầu thế chấp tài sản của DN, phương án sản xuất kinh doanh. Về phía DN, sự thiếu minh bạch trong quản trị là điểm yếu lớn nhất và cũng là nguyên nhân khiến tổ chức tín dụng thiếu niềm tin với DNNVV”.

Thực tế, Đảng và Nhà nước rất quan tâm và có nhiều chính sách hỗ trợ các DNNVV phát triển, đóng góp nhiều hơn cho nền kinh tế hiện tại của đất nước.

Ngoài các chính sách hỗ trợ DNNVV tiếp cận vốn, các tổ chức tín dụng cũng chủ động đưa ra nhiều chương trình, sản phẩm ưu tiên, hỗ trợ cho các khách hàng DNNVV, nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp này.

Theo ông Cấn Văn Lực - Trưởng Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam,chuyên gia kinh tế cho biết, để tháo gỡ được rào cản trong việc tiếp cận vốn cho các DNNVV cần có sự phối hợp từ phía Chính phủ, doanh nghiệp và các tổ chức tín dụng.

Cụ thể, đối với các tổ chức tín dụng, cần thiết kế các sản phẩm, quy trình tín dụng đặc thù, phù hợp hơn đối với DNNVV, phát triển hình thức cấp tín dụng theo chuỗi cung ứng. Bên cạnh đó, cần nâng cao hiệu quả hợp tác với các quỹ để chia sẻ thông tin, kết nối doanh nghiệp. 

Về phía doanh nghiệp, cần minh bạch hoạt động và báo cáo tài chính, nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp, quản lý rủi ro. Đặc biệt, cần có chuyên viên chuyên sâu về quản lý tài chính. 

Về phía cơ quan Nhà nước, cần triển khai hiệu quả, đồng bộ Luật Hỗ trợ DNNVV và các chính sách hỗ trợ đã ban hành, đẩy mạnh hoạt động của Quỹ Bảo lãnh DNNVV và Quỹ Phát triển DNNVV. Song song với đó, cần phát triển cân bằng thị trường tài chính, nhất là thị trường chứng khoán, trái phiếu, tài chính vi mô, quỹ đầu tư… để tạo kênh dẫn vốn đa dạng cho DNNVV.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp và quản lý rủi ro  bài bản hơn. Đồng thời, cần củng cố, tăng cường, đào tạo đội ngũ cán bộ nhân viên, phát triển văn hóa doanh nghiệp và qua đó giảm thiểu rủi ro đạo đức trong kinh doanh.

Nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ DNNVV tiếp cận các nguồn vốn

Nghị định 34/2018/NĐ-CP ngày 08/3/2018 về thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho DNNVV do Bộ Tài chính chủ trì.

Nghị định 38/2018/NĐ-CP ngày 11/3/2018 quy định chi tiết về đầu tư cho DNNVV khởi nghiệp sáng tạo và Nghị định 39/2018/NĐ-CP ngày 11/3/2018 quy định chi tiết một số điều của Luật Hỗ trợ DNNVV do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì. 

Luật Hỗ trợ DNNVV cung cấp kênh tiếp cận vốn đa chiều cho DNNVV đã được Quốc hội khóa XIV, kỳ họp thứ 3 thông qua (Luật số 04/2017/QH14) và có hiệu lực thi hành từ 01/01/2018 với 3 loại quỹ: Quỹ phát triển DNNVV, Quỹ bảo lãnh tín dụng DNNVV, Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo./.