29/03/2024 lúc 22:59 (GMT+7)
Breaking News

FLC bắt tay PetroTrade phát triển dự án đường sắt kết nối Lào – Việt Nam

Ngày 21/3, Tập đoàn FLC và Công ty Thương mại Dầu khí Lào (PetroTrade) đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển dự án tuyến đường sắt Viêng Chăn – Vũng Áng kết nối Lào - Việt Nam.

Tham dự và chứng kiến lễ ký có ông Khamjane Vongphosy, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào; Chủ tịch Uỷ ban hợp tác Lào - Việt Nam; ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, Chủ tịch Uỷ ban hợp tác Việt Nam - Lào; ông Nguyễn Bá Hùng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Lào...

Theo bản ghi nhớ, FLC và PetroTrade (doanh nghiệp là đối tác chiến lược của Chính phủ Lào trong đầu tư, phát triển và quản lý nhiều dự án hạ tầng, hậu cần quan trọng) sẽ cùng tham gia đầu tư, xây dựng, phát triển dự án đường sắt Viêng Chăn - Vũng Áng, đoạn từ cảng Vũng Áng (tỉnh Hà Tĩnh) đến cửa khẩu Cha Lo (tỉnh Quảng Bình), với mục tiêu khởi công ngay trong quý 4/2022.

Đây là một phần quan trọng trong toàn tuyến đường sắt Viêng Chăn - Vũng Áng, có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 400 km, tổng mức đầu tư toàn tuyến khoảng 5 tỷ USD.

Bà Hương Trần Kiều Dung, Phó Chủ tịch Thường trực Tập đoàn FLC và bà Manola Praseuth, Phó Chủ tịch Petro Trade Lào ký Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển Dự án tuyến đường sắt Viêng Chăn – Vũng Áng

Cảng Vũng Áng là cửa ngõ giao thông giữa miền Trung Việt Nam, miền Trung Lào và Đông Bắc Thái Lan. Khi đi vào vận hành, tuyến đường sắt Viêng Chăn - Vũng Áng sẽ kết nối trực tiếp thị trường hàng hóa của Lào, Thái Lan, Myanmar với cảng Vũng Áng của Việt Nam, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa giao thương giữa Việt Nam với các nước láng giềng.

Là một trong những dự án trọng điểm được Chính phủ hai nước quan tâm, đồng thuận phát triển, nhằm phát huy hiệu quả vị trí địa lý của Lào và lợi thế biển của Việt Nam, tuyến đường sắt nói trên chắc chắn cũng sẽ tạo thêm nhiều cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp hai nước anh em Việt - Lào trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là du lịch, dịch vụ…

Với bề dày kinh nghiệm trong triển khai và vận hành thành công chuỗi dự án du lịch trọng điểm tại Việt Nam, trong đó có các dự án tại 5 tỉnh chung đường biên giới với Lào từ Thanh Hóa đến Quảng Trị, FLC mong muốn được xây dựng chiến lược đầu tư mở rộng tại Lào, nhằm tạo một hệ sinh thái kết nối du lịch hai nước, thúc đẩy du khách từ Lào đến các thành phố du lịch Việt Nam, cũng như đưa khách du lịch Việt Nam đến Lào.

Được biết, Petro Trade là doanh nghiệp hàng đầu tại Lào, hoạt động chính trong lĩnh vực xăng dầu, xây dựng, thương mại, logistics; đồng thời là đối tác chiến lược của Chính phủ Lào trong việc đầu tư, phát triển và quản lý nhiều dự án hạ tầng, hậu cần quan trọng tại đất nước này, trong đó có đường sắt Viêng Chăn - Vũng Áng.

Còn FLC là một trong những doanh nghiệp đa ngành hoạt động năng động và hiệu quả hàng đầu tại Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực trụ cột là bất động sản, hàng không, du lịch nghỉ dưỡng. FLC cũng là doanh nghiệp được Bộ KH&ĐT Việt Nam giới thiệu chính thức tới Chính phủ Lào để bàn thảo, nghiên cứu kế hoạch đầu tư, phát triển dự án đường sắt Viêng Chăn - Vũng Áng trong tháng 2/2022 trước đó.

Nguyễn Lâm