25/04/2024 lúc 12:50 (GMT+7)
Breaking News

Du lịch tâm linh Bảo Yên – Bước đệm cho các ngành phát triển

Bảo Yên (Lào Cai) có nhiều di tích lịch sử, văn hóa được Nhà nước xếp hạng. Đây chính là những lợi thế để huyện tập trung đầu tư, khai thác và phát triển du lịch.

Huyện Bảo Yên có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch tâm linh thể hiện ở bề dày văn hóa gắn với truyền thống, tôn giáo và tín ngưỡng. Sự đa dạng và phong phú của các thắng tích, lễ hội dân gian được tổ chức trong năm cùng với nhu cầu du lịch tâm linh của người Việt Nam đang ngày một cao đã trở thành động lực thúc đẩy du lịch Bảo Yên phát triển bền vững.

Trên địa bàn Bảo Yên có 9 di tích đã được các cấp xếp hạng.

Du lịch tâm linh nhấn mạnh sự tự nhận thức, chăm sóc sức khỏe và đổi mới về mặt tinh thần. Đồng thời, sản phẩm du lịch này là sự kết hợp giữa cơ sở tín ngưỡng, văn hóa, di sản, doanh nghiệp và cộng đồng. Đề án số 05/ĐA-HU về “Phát triển du lịch tâm linh và du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc trên địa bàn huyện Bảo Yên, giai đoạn 2020-2025”; báo cáo số 67/BC-UBND ngày 17/02/2022 về báo cáo kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết số 08/NQ-TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành tế mũi nhọn đã và đang xác định Bảo Yên từng bước trở thành trung tâm của du lịch tâm linh của tỉnh Lào Cai nói riêng và khu vực Tây Bắc nói chung.

Hiện, trên địa bàn Bảo Yên có 9 di tích đã được các cấp xếp hạng (3 di tích cấp Quốc gia và 6 di tích danh thắng cấp tỉnh) và 1 di sản văn hóa phi vật thể. Những năm qua, du lịch Bảo Yên đã có những bước tiến vượt bậc, trong đó tập trung đầu tư xây dựng Đền Bảo Hà. Số liệu thống kê năm 2019 cho thấy, khách du lịch đến Bảo Yên là 1,2 triệu lượt (tăng 400 nghìn lượt so với năm 2015), doanh thu ước đạt gần 1.000 tỷ đồng. Sau hơn 2 năm chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, lượng khách du lịch đến huyện Bảo Yên trong 6 tháng đầu năm 2022 ước khoảng 505 nghìn/1.2000 nghìn lượt khách đạt 42% kế hoạch giao; doanh thu từ dịch vụ du lịch ước khoảng 352/720 tỷ đồng đạt 48,8% kế hoạch giao; số hộ tham gia làm homestay có 14/28 đủ điều kiện.

Du khách tâm linh ngày càng chiếm tỉ trọng lớn.

Số lượng khách du lịch tâm linh ngày càng chiếm tỉ trọng lớn trong cơ cấu khách du lịch của huyện. Điều này cho thấy vị trí quan trọng trong cơ cấu kinh tế du lịch và dịch vụ của huyện. Mặt khác, du lịch tâm linh ngày càng được xã hội tiếp nhận và nhìn nhận tích cực về khía cạnh kinh tế và xã hội. Hoạt động kinh doanh và đầu tư du lịch tâm linh mở rộng không ngừng. Nhu cầu về tâm linh của người dân cả nước ngày càng đa dạng, mở rộng tới các hoạt động sinh hoạt tinh thần, tín ngưỡng cổ truyền của dân tộc, tôn vinh những giá trị truyền thống, suy tôn những giá trị nhân văn cao cả.

Hiện, đền Bảo Hà không những trở thành điểm đến không thể thiếu của người dân theo Đạo Mẫu mà còn là điểm dừng chân của du khách thập phương mong muốn được tham quan, tìm hiểu văn hóa lịch sử, cầu khấn, tham gia lễ hội để trải nghiệm, thả lòng tâm trạng góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. Lễ hội đền Bảo Hà đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tại Quyết định số 2067/QĐ-BVHTTDL ngày 13/6/2016. Ngoài ra, đền Phúc Khánh nằm trong quần thể di tích “Thành cổ Nghị Lang” (thị trấn Phố Ràng) thờ Chúa Bầu cũng được đông đảo du khách lựa chọn khi ghé thăm Bảo Yên.

Phát triển tâm linh gắn với việc quảng bá hình ảnh miền đất, văn hóa truyền thống, con người Bảo Yên; xây dựng sản phẩm du lịch, dịch vụ của huyện có uy tín và tính cạnh tranh trên thị trường; góp phần bảo vệ phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và bảo tồn giá trị văn hóa, lịch sử trên địa bàn, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội đã và đang là hướng đi của du lịch Bảo Yên.

Đền Bảo Hà - biểu tượng thiêng liêng hào khí và tinh thần yêu nước.  

Mặc dù, COVID-19 khiến ngành du lịch rơi vào trạng thái “ngủ đông” nhưng lại giúp huyện Bảo Yên nhận ra họ đang có gì, đồng thời tập trung nghiên cứu đa dạng hơn các sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh với mục tiêu thu hút khách quanh năm. Bởi vậy, các điểm di tích trên huyện đã được đầu tư trùng tu, tôn tạo mang lại diện mạo khang trang. Hơn thế nữa, huyện cũng như các doanh nghiệp đã đầu tư thêm các dịch vụ đi kèm tạo thuận lợi cho việc tham quan, hành hương của du khách.

Hiện nay, du lịch tâm linh góp phần quan trọng trong việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy những giá trị truyền thống văn hóa không bị mai một theo thời gian. Tin tưởng rằng du lịch tâm linh ở huyện Bảo Yên sẽ trở thành động lực thu hút khách du lịch, thúc đẩy các hoạt động dịch vụ du lịch khác, tạo sự đa dạng và hấp dẫn cho du lịch Lào Cai và đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững.

Tuy nhiên, để mang lại sự trải nghiệm du lịch tâm linh thực sự có ý nghĩa cho du khách, cần có sự tham gia của doanh nghiệp, người dân vào hoạt động nhằm cung cấp các dịch vụ thiết yếu và bổ sung như vận chuyển, ăn uống, mua sắm cũng như trong kiến tạo và duy trì cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Miền đất hai dòng sông với các dấu ấn lịch sử đã minh chứng vị trí chiến lược của huyện, đồng thời thể hiện truyền thống đoàn kết trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm. Truyền thống ấy đến nay vẫn được người dân Bảo Yên nói riêng và cả nước nói chung phát huy để xây dựng đất nước giàu đẹp trong mắt bạn bè quốc tế./.

An Nhiên