28/03/2024 lúc 18:31 (GMT+7)
Breaking News

Du lịch Sa Pa phục hồi và tăng tốc

Sau hơn 2 năm lao đao vì đại dịch COVID-19, ngành du lịch Sa Pa đã có nhiều khởi sắc trở lại. Theo số liệu thống kê của Phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Sa Pa, trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, Sa Pa đón 98.000 lượt khách tham quan, tăng 122% so với kỳ nghỉ nghỉ năm 2019 (thời kỳ cao điểm nhất của du lịch Sa Pa); tăng 755% so với năm 2020 và 225% so với năm 2021. Những con số biết nói trong kỳ nghỉ lễ vừa qua cho thấy du lịch Sa Pa đang dần phục hồi.

Đặc biệt, ngày 11/9/2019, Nghị quyết số 767/ NQ - UBTVQH14 về việc thành lập thị xã Sa Pa là bước ngoặt giúp Sa Pa trở thành điểm du lịch mang tầm quốc tế. Bên cạnh đó, Đề án số 03 của thị xã Sa Pa về "Phát triển văn hóa, du lịch”; Kế hoạch số 43/KH-UBND ngày 27/01/2022 của UBND thị xã Sa Pa về việc tổ chức "Lễ hội 5 mùa" trên địa bàn thị xã Sa Pa xác định xây dựng du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Sa Pa là một trong 10 điểm du lịch được yêu thích nhất Đông Nam Á.

Hàng loạt những kế hoạch, đề án được ban hàng nhằm mục đích cuối cùng phát triển du lịch Sa Pa bền vững tránh “ăn xổi”. Trong giai đoạn 2020 - 2025, tỉnh Lào Cai xác định phát triển du lịch, dịch vụ là một trong hai lĩnh vực đột phá, mang tính chiến lược. Xây dựng Khu du lịch quốc gia Sa Pa giàu bản sắc, hiện đại, đáp ứng các tiêu chuẩn du lịch Asean với mục tiêu đón 10 triệu lượt khách trở lên. Hơn nữa, theo kết quả bình chọn của các tổ chức quốc tế uy tín, Sa Pa là một trong 10 điểm du lịch được yêu thích nhất Đông Nam Á; nằm trong top 50 địa danh đẹp nhất Châu Á; giữ vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng những vị trí đáng đến tại Việt Nam và thuộc top 5 điểm đến đẹp nhất nước ta.

Ngoài ra, theo Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, khu vực nông thôn – miền núi có nhiều cơ hội để phục hồi ngành du lịch. Theo đó, du khách tìm kiếm những điểm đến mới, ít người để trải nghiệm không gian thoáng đãng với các hoạt động ngoài trời - điều này rất phù hợp với tiềm năng và thế mạnh của du lịch Lào Cai nói chung và Sa Pa nói riêng. Sau đại dịch, du khách đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu, nơi có thiên nhiên tươi đẹp thích hợp thư giãn, nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe.

Sa Pa đang dần phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Nối tiếp thành công, năm 2022, Sa Pa có những sản phẩm du lịch mới thu hút du khách như: “Vườn hoa 4 mùa Sa Pa", "Chợ tình Sa Pa kết hợp Lễ hội Khèn Mông", "Nghỉ dưỡng sinh thái Sa Pa, "Chương trình đu dây trượt thác - canyoing", "Giải Leo núi quốc tế Viet Nam Moutain Marathone (VMM)". Bên cạnh đó, từ giờ đến cuối năm, Sa Pa tổ chức hàng loạt sự kiện phục vụ nhu cầu du khách như: “Lễ hội trên mây – Thiên đường nghỉ mát mùa hè”; “Lễ hội mùa thu “Sa Pa – Ngày hội mùa vàng”, Lễ hội “Trốn nóng trên mây”, “Giải Marathon vượt núi quốc tế Sa Pa – VMM 2022”, “Đêm hội âm nhạc”; “Đêm hội Trăng rằm”; "Đại Lễ Vu Lan báo hiếu"; "Lễ hội Văn hóa Tây Bắc"...

Dù còn rất nhiều khó khăn trước mắt nhưng ngành du lịch và cộng đồng doanh nghiệp tại Sa Pa đã và đang gấp rút chuẩn bị các kịch bản phục hồi bám sát với tình hình kiểm soát dịch bệnh trong và ngoài nước. Bằng sự nỗ lực học hỏi không ngừng, du lịch Sa Pa chắc chắn sẽ bứt phá trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Lào Cai, đồng thời vươn lên dẫn đầu trong top những điểm đến được yêu thích nhất Việt Nam./.

An Nhiên