28/03/2024 lúc 17:15 (GMT+7)
Breaking News

Du lịch quốc tế khởi sắc sau khi Việt Nam mở cửa hoàn toàn ngành du lịch

Sau gần 2 tuần Việt Nam mở cửa du lịch hoàn toàn, các đường bay giữa Singapore, Nhật Bản... đã được khai thác với tần suất nhiều nhất, kéo theo nhiều tín hiệu tích cực cho thị trường du lịch quốc tế khôi phục.

Nhiều hãng hàng không đi - đến Việt Nam

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về tình hình khai thác vận tải hàng không nội địa và quốc tế. Theo đó, tính đến tháng 3, thị trường nội địa có 6 hãng hàng không Việt Nam đang khai thác trung bình từ 55 - 60 đường bay nội địa nối Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh với 19 sân bay địa phương. Ước tính các hãng hàng không Việt Nam trong quý I/2022 vận chuyển hành khách nội địa đạt 6,5 triệu khách, giảm 12,5% so với cùng kỳ; vận chuyển hàng hóa nội địa đạt 48.400 tấn, giảm 8,8% so với cùng kỳ.

Riêng đối với tình hình khai thác vận tải hàng không quốc tế, ngoài các thị trường đã được triển khai khai thác thường lệ trong tháng 1 như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Bắc (Trung Quốc); các đường bay đến Singapore, Thái Lan, Campuchia, Lào, Mỹ, Pháp, Đức, Anh, Nga đang được khai thác với tần suất tăng dần theo lộ trình và mở cửa hoàn toàn sau ngày 15/3. Tính đến tháng 3, thị trường hàng không quốc tế có 23 hãng hàng không nước ngoài và Việt Nam (Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airaways) khai thác đi/đến 20 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Tín hiệu tích cực là chỉ trong tuần đầu tiên khi Việt Nam chính thức mở cửa hoàn toàn thị trường du lịch quốc tế, từ 15/3 đến 21/3, Singapore là hãng hàng không khai thác với tần suất lớn nhất với 45 chuyến khứ hồi/tuần và đạt 36% so với cùng kỳ năm 2019. Trong khi đó, số khách vận chuyển giữa Việt Nam và Nhật Bản cao nhất là 10.300 khách trong số các quốc gia đang khai thác. Dự kiến từ tháng 4 sẽ có thêm các đường bay từ Singapore, Đài Loan (Trung Quốc) và Hàn Quốc đến Đà Nẵng. Ngoài ra, với tình hình du lịch Việt Nam nhộn nhịp trở lại cũng giúp các hãng hàng không trong nước tăng lượng khách quốc tế trong quý I/2022, khi lượng khách quốc tế đã đạt 141.600 lượt, tăng 441% so với cùng kỳ; vận chuyển hàng hóa quốc tế đạt 38.000 tấn, tăng 113,9% so với cùng kỳ.

Các đường bay đến Singapore, Thái Lan, Campuchia, Lào, Mỹ, Pháp, Đức, Anh... đang được khai thác trở lại từ sau ngày 15/3

Các đường bay đến Singapore, Thái Lan, Campuchia, Lào, Mỹ, Pháp, Đức, Anh... đang được khai thác trở lại từ sau ngày 15/3

Ông Bùi Minh Đăng, Phó Trưởng phòng Vận tải hàng không, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, thực tế sau khi mở cửa hoạt động du lịch thì ngành hàng không cũng sẽ có nhiều tín hiệu khả quan hơn. Với cơ sở có 20 quốc gia, vùng lãnh thổ mở cửa kết nối đường bay quốc tế với Việt Nam cùng với khoảng 30 đường bay, 30 hãng bay, dự báo Việt Nam sẽ đón khoảng 8 triệu khách quốc tế, trong đó có 6 triệu khách du lịch trong năm nay.

Theo đại diện của Hãng hàng không Bamboo Airways, sau hơn hai năm bị “đóng băng,” thị trường hàng không và du lịch được dự đoán sẽ có sức bật như lò xo. Các nhu cầu đi lại để công tác, khám phá du lịch, đoàn tụ với người thân đang tăng mạnh sau thời gian dài bị đè nén. Mặt khác, khi mở cửa du lịch hoàn toàn sẽ giúp ngành hàng không có thêm cơ hội hồi phục nhanh chóng hơn. Năm 2022, Bamboo Airways tiếp tục hướng tới mục tiêu khai thác 80 đường bay nội địa, 40 đường bay quốc tế, chiếm lĩnh 30% thị phần hàng không nội địa.

Du lịch nước ngoài nhộn nhịp

Theo các công ty lữ hành tại TP Hồ Chí Minh, sau hơn 10 ngày Việt Nam chính thức mở cửa hoàn toàn thị trường khách du lịch quốc tế, một số doanh nghiệp đã có những đoàn khách đi Dubai, Thái Lan, Mỹ, Campuchia, Úc… Hiện các công ty du lịch đang mở bán với tần suất nhiều hơn tour đi nước ngoài với giá khá hấp dẫn. Chẳng hạn, tour đi Dubai - Abu Dhabi - Hành trình vượt sa mạc (4 ngày 4 đêm) có giá từ 28,99 triệu đồng/khách; tour đi Campuchia (Siem Reap - Phnom Penh, 4 ngày 3 đêm đi về bằng xe) giá từ 7,5 triệu đồng/khách; tour đi Úc (Melbourne - Sydney, 6 ngày 5 đêm) giá từ 64,9 triệu đồng/khách; hay tour đi Thái Lan, Philippines, Trung Đông, Mỹ, châu Âu… được các công ty lữ hành giới thiệu liên tục qua hệ thống mạng bán tour trực tuyến và trực tiếp.

Hàng không mở cửa đã kích thích ngành du lịch khôi phục trở lại. Hiện nhiều khách đến các công ty lữ hành để đăng kí đặt tour đi trong dịp 30/4

Hàng không mở cửa đã kích thích ngành du lịch khôi phục trở lại. Hiện nhiều khách đến các công ty lữ hành để đăng kí đặt tour đi trong dịp 30/4

Theo Công ty du lịch Vietravel, hiện đơn vị cũng đang khai thác loạt sản phẩm du lịch nước ngoài đến châu Âu, Úc, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Campuchia, Thái Lan, Maldives... Trong đó, hai sản phẩm du lịch đến Dubai, Qatar nhận được nhiều sự quan tâm của du khách nhờ vào sự kiện Expo 2020 Dubai và World Cup 2022. Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Công ty du lịch Vietravel cho biết: "Đơn vị là một trong những công ty có tour đi nước ngoài đầu tiên và đến nay, mỗi tuần đơn vị có từ 1-2 đoàn khách outbound đi Thái Lan, Dubai... Từ đầu tháng 4, chúng tôi sẽ có đoàn khách đi tour châu Âu, Úc, Mỹ. Mới đây, Singapore cũng có thông báo khách du lịch sắp tới đây chỉ cần xét nghiệm nhanh là có thể đến Singapore đã khiến nhiều du khách bắt đầu thăm dò về tour này nhiều nhất. Dự kiến đây sẽ trở thành thị trường "hot" về du lịch năm 2022".

Trong khi đó, ông Trần Thanh Vũ, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch quốc tế Vinagroup cho biết, du lịch nước ngoài đang có dấu hiệu khởi sắc. Tại công ty đã có khách đặt tour đi nước ngoài, như tour đi Dubai đầu tiên của công ty đã khởi hành vào ngày 18/3 với đoàn 26 khách và từ đầu tháng 4/2022 sẽ có các đoàn khách khởi hành định kỳ hàng tuần.

"Sau khi có thông tin du lịch Việt Nam mở cửa hoàn toàn, nhóm các công ty lữ hành chúng tôi cùng liên kết và mở bán tour Dubai trong giai đoạn đầu để kích cầu nhu cầu đi du lịch nước ngoài của người dân sau 2 năm ở nhà chống dịch. Hiện nay, do nhu cầu của khách Việt tăng nên Hãng hàng không Emirates cũng đã tăng tần suất khai thác chặng giữa Việt Nam và Dubai lên 2 chuyến/tuần. Chúng tôi cũng sẽ mở bán tour khởi hành định kỳ theo lịch bay của hãng. Nếu tình hình tiếp tục khả quan, đây sẽ là cú hích cho du lịch nước ngoài", ông Trần Thanh Vũ nói.

Tương tự, ông Bùi Văn Hơn, Phó giám đốc Công ty Top Ten Travel cho biết, ngay khi Việt Nam mở cửa du lịch quốc tế, công ty đã mở bán tour đi Dubai, Thái, Singapore, châu Âu, Canana, Mỹ… Theo kế hoạch, mỗi tháng công ty sẽ có 2-3 đoàn khởi hành, tùy vào nhu cầu của du khách; trong đó, đối tượng có nhu cầu đi tour outbound hiện chủ yếu là khách lẻ, gia đình hoặc khách đi công tác, hội họp...

Những du khách đầu tiên đến Dubai sau khi Việt Nam mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch quốc tế

Những du khách đầu tiên đến Dubai sau khi Việt Nam mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch quốc tế

"Để du lịch trở lại mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, doanh nghiệp kiến nghị cơ quan quản lý cần có chiến lược quảng bá, xúc tiến, truyền thông rộng rãi hơn nữa, lan tỏa thông tin để khách hàng tự tin, yên tâm hơn khi đi du lịch trong và ngoài nước. Doanh nghiệp cũng kỳ vọng các hãng hàng không có chương trình kích cầu, hỗ trợ về giá vé máy bay để giảm giá thành tour, kích thích nhu cầu của du khách",  ông Bùi Văn Hơn nói.

Xuân Hòa Theo baotintuc.vn