VNHN - Được đánh giá là mảnh đất giàu tiềm năng du lịch, Long An có đủ tự tin để “cất cánh” khẳng định giá trị trong Ngành. Đặc biệt, theo Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, tỉnh Long An nằm trong không gian du lịch phía Đông của khu vực này. Do vậy, để du lịch tiếp tục trở thành ngành kinh tế quan trọng trong giai đoạn “bình thường mới”, Long An sẽ chú trọng vào những nhiệm vụ trọng tâm. Để hiểu rõ hơn điều này, hãy lắng nghe cuộc trò chuyện của PV VNHN cùng ông Nguyễn Anh Dũng – Giám đốc Sở VH,TT&DL Long An.
Ông Nguyễn Anh Dũng – Giám đốc Sở VHTT&DL Long An nhận cờ của Bộ
PV: Long An, mảnh đất trù phú thuộc Đồng bằng sông Cửu Long đã có những “dấu ấn” trong bản đồ du lịch nước nhà?
Ông Nguyễn Anh Dũng: Những năm qua, ngoài việc đẩy mạnh phát triển trở thành tỉnh công nghiệp, Long An còn đặt mục tiêu phấn đấu để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Do đó, tỉnh đã đầu tư nâng cấp theo phân cấp và được Trung ương đầu tư nâng cấp đồng bộ hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy… Đến nay đã có nhiều nhà đầu tư đến triển khai các dự án du lịch của tỉnh, nổi bật như: Khu du lịch sinh thái Làng nổi Tân Lập, Khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen, Khu du lịch Cánh Đồng Bất Tận, Khu vui chơi giải trí Happyland, Làng cổ Phước Lộc Thọ, Công viên nước RIO...
Một điểm nổi bật chính là Long An còn có điều kiện thuận lợi để phát triển loại hình du lịch golf, các sân golf được thiết kế đẳng cấp và hệ thống tiện ích đầy đủ như Sân Golf West Lakes Golf & Villas, Sân Golf Hoàn Cầu Long An, là địa điểm nghỉ dưỡng lý tưởng cho các golfer đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản. Đồng thời, công tác trùng tu các di tích lịch sử, văn hóa được tỉnh chú trọng, tính đến nay Long An đang có 121 di tích (21 cấp quốc gia và 100 cấp tỉnh), có 03 lễ hội có quy mô lớn được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp vào danh mục di sản văn hóa vật thể quốc gia và hàng trăm lễ hội gần với các di tích lịch sử văn hóa của tỉnh, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan. Công tác xúc tiến du lịch được khai thác triệt để, góp phần quan trọng cho ngành du lịch Long An được trao đổi học hỏi kinh nghiệm, liên kết cùng phát triển. Tỉnh phấn đấu đến năm 2025 đón khoảng 3,6 triệu lượt du khách trong nước và 130.000 lượt du khách quốc tế, thu nhập từ du lịch đạt khoảng 150 triệu đô la Mỹ.
Ông Nguyễn Văn Út, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Long An tặng quà lưu niệm cho bà Phan Thị Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh.
Lãnh đạo UBND, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Long An khảo sát du lịch tại Khu du lịch sinh thái Làng nổi Tân Lập.
PV: Trước ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch COVID-19, ngành du lịch Long An đã gặp không ít khó khăn?
Ông Nguyễn Anh Dũng: Ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề bởi dại dịch COVID-19, du lịch Long An cũng không tránh khỏi những tác động đó. Để khôi phục Ngành, địa phương đang quyết tâm xây dựng du lịch Long An thành điểm đến an toàn, hấp dẫn. Theo đó, đẩy mạnh liên kết vùng được xem là yếu tố đặc biệt quan trọng nhằm tạo ra những sản phẩm du lịch phong phú. Từng bước chú trọng hợp tác, xúc tiến du lịch để quảng bá hình ảnh là điểm đến chung của các địa phương, du lịch vùng thông qua tham gia, tổ chức các sự kiện trong khuôn khổ thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Cụm phía Đông Đồng bằng sông Cửu Long, Hiệp hội du lịch Đồng bằng sông Cửu Long; các sự kiện của Tổ chức xúc tiến du lịch các thành phố Châu Á Thái Bình Dương (TPO)… Quan tâm hợp tác phát triển nguồn nhân lực du lịch; tích cực tham gia các lớp đào tạo trong khuôn khổ thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long và giữa Long An với Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn tổ chức. Đồng thời kêu gọi và thu hút các nguồn vốn xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội nói chung, ngành du lịch nói riêng; tạo cơ chế khuyến khích doanh nghiệp liên kết đầu tư phát triển du lịch liên địa phương, du lịch vùng.
PV:Để không tụt lại phía sau, cũng như gặt hái được nhiều mục tiêu đặt ra trong thời gian tới, tỉnh đã có những hướng đi trọng tâm nào?
Ông Nguyễn Anh Dũng: Điều quan trọng nhất của Long An chính là đẩy mạnh xã hội hóa, bảo tồn và phát huy giá trị các công trình văn hóa, di tích lịch sử, các hoạt động văn hóa, tín ngưỡng, làng nghề truyền thống gắn với phát triển du lịch. Huy động tối đa nguồn lực xã hội để đầu tư phát triển du lịch theo định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tập trung phát triển các sản phẩm du lịch tiềm năng, đặc thù, hấp dẫn, tạo bản sắc du lịch Long An, có khả năng cạnh tranh và phù hợp nhu cầu thị trường. Điều Ngành muốn hướng đến lúc này là xây dựng hình ảnh “Du lịch Long An an toàn, hấp dẫn” phù hợp với tình hình mới. Hiện địa phương đang chuẩn bị tốt nhất các điều kiện để khởi động du lịch an toàn với những yêu cầu: 100% nhân viên tại các cơ sở du lịch đã được tiêm 02 mũi vắc-xin phòng COVID-19; ban hành Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trong phòng, chống dịch bệnh; đẩy mạnh thực hiện liên kết, hợp tác phát triển du lịch, nhất là với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành trong vùng, Hiệp hội du lịch Đồng bằng sông Cửu Long để kết nối khôi phục du lịch. Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khảo sát đầu tư, phối hợp xây dựng sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu thay đổi đa dạng của thị trường, phát huy sản phẩm đặc thù, có tính cạnh tranh và tạo thương hiệu du lịch Long An.
Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Kế hoạch và Đầu tư Long An tiếp đoàn Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) khảo sát du lịch tại Trung tâm nghiên cứu, bảo tồn và phát triển dược liệu Đồng Tháp Mười.
Công ty Du lịch Hoàn Mỹ khảo sát du lịch xây dựng tour “Rong chơi cuối tuần Cánh Đồng Bất Tận”.
Tỉnh sẽ tiếp tục tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, bình đẳng cho các doanh nghiệp và cộng đồng tham gia đầu tư các khu, điểm du lịch, phát triển sản phẩm du lịch. Với những sản phẩm du lịch đặc thù được khai thác trên cơ sở các giá trị tài nguyên du lịch. Long An đang xây dựng và khẳng định thương hiệu du lịch, từng bước tạo sức hấp dẫn riêng của mình./.
Xin cảm ơn ông!