17/01/2025 lúc 22:16 (GMT+7)
Breaking News

Du lịch Đà Nẵng không nên để mất hình ảnh điểm đến!

Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc sở Du lịch Đà Nẵng khẳng định, sau hơn 10 năm vận động phát triển, ngành du lịch địa phương không nên để xảy ra những sự cố làm ảnh hưởng hình ảnh “Điểm đến thân thiện” của du khách. Đây là lý do để bà đề nghị khách sạn Đà Nẵng Riverside không đặt thông báo từ chối du khách đến từ Trung Quốc, sự vụ đang gây chú ý dư luận 3 ngày qua giữa “tâm bão” dịch bệnh Corona.

VNHN - Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc sở Du lịch Đà Nẵng khẳng định, sau hơn 10 năm vận động phát triển, ngành du lịch địa phương không nên để xảy ra những sự cố làm ảnh hưởng hình ảnh “Điểm đến thân thiện” của du khách. Đây là lý do để bà đề nghị khách sạn Đà Nẵng Riverside không đặt thông báo từ chối du khách đến từ Trung Quốc, sự vụ đang gây chú ý dư luận 3 ngày qua giữa “tâm bão” dịch bệnh Corona.

Trao đổi với Việt Nam Hội nhập, bà Hồng Hạnh xác nhận, việc bà đến gặp lễ tân khách sạn Đà Nẵng Riverside vào tối 30 Tết (24/01/2020) là có thật. Nhưng bà không đi với cảnh sát cơ động, cũng như không hề có lời lẽ bắt buộc phía khách sạn phải chấp hành đề nghị của bà. “Là người nhận trách nhiệm về hoạt động du lịch địa phương, tôi phải nêu ý kiến với khách sạn, khi họ có hành động dễ gây hiểu lầm và không đúng tinh thần hoạt động xúc tiến đầu tư du lịch tại địa phương. Tôi chỉ nhắc nhở”. Bà Hạnh nói vậy.

Bà Hồng Hạnh trao đổi với lễ tân khách sạn Đà Nẵng Riverside. (Ảnh chụp từ clip camera)

Khách sạn từ chối khách hàng?

Theo ghi nhận, hai ngày qua, dư luận tại Đà Nẵng và trên mạng xã hội xuất hiện thông tin việc chủ khách sạn Đà Nẵng Riverside (Sơn Trà, Đà Nẵng) từ chối một đoàn khách Trung Quốc đã đặt phòng cách một tháng trước, nhằm bảo đảm an toàn cho nhân viên khách sạn và các du khách nước khác đang lưu trú.

Để xác thực quyết định của mình, chủ khách sạn cho đặt một thông báo trên quầy lễ tân, với nội dung từ chối tiếp nhận khách từ Trung Quốc. Đến gần giao thừa, bà Hồng Hạnh cùng một số người đến khách sạn, yêu cầu bỏ thông báo đó đi. Phía khách sạn không đồng ý, và chủ khách sạn lên mạng xã hội thể hiện bức xúc về lãnh đạo sở Du lịch Đà Nẵng, cho rằng bà Hạnh phải có trách nhiệm thông tin bằng văn bản về lý do tại sao buộc khách sạn gỡ thông báo từ chối khách Trung Quốc.

Chủ khách sạn bày tỏ: “Tôi kinh doanh đúng pháp luật, tôi cảm thấy tình hình bệnh dịch lây lan từ ổ bệnh từ nước Trung Quốc đang hoành hành, nên tôi không nhận khách là việc của tôi”.

Bà Hồng Hạnh cho biết, bà không phản đối lựa chọn của chủ khách sạn, có điều nếu lựa chọn này có phần ảnh hưởng đến môi trường du lịch chung ở Đà Nẵng, thì bà buộc phải có ý kiến nhắc nhở.

Nội dung thông báo từ chối nhận khách từ Trung Quốc của khách sạn Đà Nẵng Riverside.

Đừng nên quá cực đoan!

Theo bà Hạnh, ngành du lịch Đà Nẵng đã mất nhiều thời gian để xây dựng được hình ảnh một điểm đến an toàn thân thiện với mọi du khách. Kết quả này không thể vì một vài sự cố, diễn biến có phần tiêu cực mà bị tác động sai lệch đi.

Đối với sự việc dịch bệnh, cho đến nay thông tin đa chiều từ dư luận cảnh báo mức độ nguy hiểm, nhưng các cơ quan chức năng đều chưa có văn bản chỉ đạo nào về việc hạn chế hoạt động du khách có liên quan. Du khách vẫn có đủ quyền hạn để đi lại tự do, tham quan trên địa bàn đăng ký. Sở Du lịch Đà Nẵng cùng các cơ quan chức năng chỉ có trách nhiệm theo dõi họ, nếu có dấu hiệu nghi ngờ, mới tiếp cận xử lý.

Trong khi đó, Đà Nẵng đến nay, được đánh giá là môi trường du lịch thân thiện. Những hành xử tiêu cực như chèo kéo, trả treo, thách giá du khách, còn bị hạn chế tối đa, thì hành động từ chối du khách sẽ ảnh hưởng gây phản cảm rất lớn về địa phương.

Người ta đến đây, chưa hề có quy định hạn chế, thì họ là khách, phải tôn trọng, tiếp đãi đàng hoàng. Ngoại trừ họ có hành động sai quấy, mới có thể từ chối phục vụ họ. Còn lại, đã là dịch vụ du lịch thì không được đối xử phân biệt. Nếu từ chối khách nước này, sẽ bị các nước khác đồng loạt tẩy chay vì lo cho người dân nước họ. Lúc đó, hậu quả ai chịu?”. Bà Hạnh chia sẻ như vậy.

Mặt khác, theo bà Hạnh, kể cả khi gặp sự cố nhiễm bệnh, các du khách đến từ Trung Quốc cũng là nạn nhân của dịch bệnh, không phải tội đồ sai trái gì. “Vậy tại sao lại chọn cách sỗ sàng quay lưng, từ chối phục vụ họ? Nếu trong hoàn cảnh nước mình cũng bị dịch bệnh và người dân mình đi du lịch bị tẩy chay, thì mình có chấp nhận không?”.

Theo bà Hạnh, đến hôm nay, hoạt động giám sát du khách tại Đà Nẵng vẫn tiến triển tốt, chưa hề ghi nhận một biểu hiện bất an nào về dịch bệnh. Do đó, dư luận không nên quá cực đoan phiến diện để chỉ nhìn vấn đề theo góc nhìn tiêu cực quá. Điều đó, chỉ làm ảnh hưởng xấu đến môi trường du lịch của Đà Nẵng!