VNHN - Lữ hành bị hủy tour hàng loạt, lưu trú nhiều khách sạn phải tạm đóng cửa, các nhà hàng chới với đầu ra, đó là bối cảnh du lịch Đà Nẵng sau Tết Canh Tý. Nhưng với những người trong cuộc, hiện trạng này lại đang mở ra những cơ hội mới. Vấn đề nằm ở chỗ, du lịch Đà Nẵng liệu có đủ nỗ lực để nắm chắc những cơ hội ấy?
Du lịch Đà Nẵng đang phải đối mặt cảnh vắng vẻ du khách do tình hình dịch bệnh.
Ông Nguyễn Đức Quỳnh, khu nghỉ dưỡng Furama Resort:
Rõ ràng ảnh hưởng dịch bệnh đang tác động vô cùng lớn đến du lịch Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng, bởi Trung Quốc, Hàn Quốc là 2 thị trường được khai thác chủ lực. Bởi lượng khách này giảm, các khách sạn và các khu nghỉ dưỡng đang có tỷ lệ kín phòng chỉ còn 15 – 40%, và các tháng tiếp sẽ còn giảm nữa.
Các cơ sở lưu trú theo đó, có thể dùng từ “cầm cự”. Một số khách sạn và khu nghỉ dưỡng đã lên phương án đóng cửa hoặc cho nhân viên nghỉ không lương, một số khác tập trung tiết giản chi phí, đổi qua đào tạo dưỡng nhân lực và bảo trì bảo dưỡng cơ sở vật chất. Phần lớn đơn vị vận chuyển, nhà hàng và spa, nhất là hướng dẫn viên du lịch đều đứng trước nguy cơ không có việc làm. Chưa bao giờ du lịch khó khăn như thế này, mà tầm tiên đoán lại chưa thể bảo đảm vì khó kiểm soát được dịch bệnh.
Ưu tiên hiện nay du lịch Đà Nẵng cần tập trung là an toàn sức khoẻ và y tế cộng đồng. Phải tích cực kiểm tra kiểm soát lượng khách tới Đà Nẵng cũng như khách lưu trú, tăng cường các món ăn thức uống tăng sức đề kháng, vệ sinh sạch sẽ và khử trùng nơi đông người.
Thứ hai, là chúng ta cần thận trọng rà soát lại thông tin tuyên truyền, thẳng thắn đối diện với những thông tin thất thiệt, xử lý rõ ràng những con số sai lệch, thêu dệt, không đúng về hiện trạng du lịch và môi trường cuộc sống ở Đà Nẵng. Phải khẳng định giá trị điểm đến an toàn, hấp dẫn của Đà Nẵng trong mọi kênh thông tin chính thống và tích cực.
Về phía cơ hội, chúng ta cần nhận diện chính xác yêu cầu nên đa dạng du khách, cần tập trung quảng bá Đà Nẵng với các điểm có đường bay thẳng, đặc biệt là Lào, Nga và Ấn Độ. Chúng ta cần làm việc cả với báo chí và truyền thông nước ngoài trong vấn đề quảng bá điểm đến Đà Nẵng; bên cạnh việc xem xét lại cách tổ chức, năng lực phục vụ các luồng du khách mới sẽ ra sao, có bảo đảm chất lượng không.
Ông Lê Tấn Thanh Tùng, công ty cổ phần Du lịch Việt Nam (VITOUR):
Mùa dịch bệnh, khách Hàn, khách Trung giảm, đó là áp lực. Nhưng cũng nên thấy đây là cơ hội để làm tốt hơn. Không ai muốn khách giảm, nhưng anh em hướng dẫn viên đưa khách đi ít hơn, thì ít ồn ào, đến các điểm tham quan có thể tập trung hướng dẫn tốt hơn, chăm sóc khách kỹ hơn. Họ cảm nhận được điều đó, nên rất thích; nhất là khách nội địa, và Châu Âu.
Vậy cần phải khai thác tốt những khách thay thế Hàn, Trung, có chất lượng cao hơn, yêu cầu nhiều hơn nhưng giá trị tăng lên. Du lịch Đà Nẵng đang làm điều này. Như đơn vị của chúng tôi chẳng hạn. Chúng tôi tăng chế độ phục vụ du khách trên tinh thần không phải tôi cho thêm anh cái gì, mà là anh sẽ hài lòng hơn vì cái gì. Khách đặt phòng 3 sao, có thể mời họ ở 5 sao. Khách đi xe thường, sẽ mời họ ngồi xe VIP. Hướng dẫn viên chọn các bạn năng khiếu hơn, kiến thức vững hơn, thái độ ân cần, lịch duyệt. Qua đó, các bạn được trau giồi tốt hơn mà khách thì vui vẻ hài lòng hơn.
Dự kiến trong thời gian tới, khách Âu sẽ đến Đà Nẵng nhiều, bởi những cố gắng mời chào trước đây đang có hiệu lực. Cần, là cần quảng bá tốt hơn về mức độ an toàn, thận trọng, để họ yên tâm tối đa. Hơn nữa, là có phục vụ họ đúng tiêu chuẩn của họ không. Khẩu vị họ thế nào, tác phong họ ra sao, đội ngũ du lịch đã được trang bị chưa, thuần thục chưa. Có được như vậy, thì khách Hàn khách Trung không có, chúng ta sẽ có cánh cửa khách, rộng hơn, cao hơn. Nguy cơ dịch bệnh lại trở thành cơ hội vàng để mình đổi thay, đều do mình cả thôi.
Ông Nguyễn Sơn Thủy, công ty TNHH Du lịch Duy Nhất Đông Dương:
Nói đến yêu cầu đa dạng hóa thị trường khách tại Đà Nẵng và Hội An, thì lâu nay các chuyên gia và quản lý nhà nước đã đề xuất nhiều lần. Nhưng công tác xúc tiến điểm đến, tạo sản phẩm du lịch cho từng dòng khách, thu hút thị trường mới chưa được tập trung. Có cảm giác cộng đồng du lịch khá chủ quan và “tự ru ngủ” với những lợi thế đã có, nên chưa cảm nhận hết được những ảnh hưởng nhạy cảm với ngành khi xảy ra sự cố chính trị, thiên tai hay dịch bệnh.
Bởi thế, lần dịch bệnh này, ngành du lịch địa phương chắc chắn thấm đòn, và ai cũng cẩm nhận sâu sắc những thay đổi cần thiết ở ngành kinh doanh tổng hợp "không khói" này.
Tôi xin nói ví dụ, chúng ta dự kiến để thay Trung, Hàn, thì phải đón dòng khách Châu Âu. Vậy cần sẵn sàng những sản phẩm du lịch đặc thù nào để đón họ? Chúng ta đang mời khách Ấn Độ, Malaysia, Indonesia đến, mà hóa ra chưa có nhà hàng muslim, halal, chưa có các phòng cầu nguyện tại các sân bay hay nơi công cộng. Chúng ta chào mời khách Nhật Bản mà chưa kiểm tra các khách sạn có thêm những dịch vụ nước nóng, bồn tắm tiêu chuẩn phục vụ họ. Đó đều là những thách thức cần thiết, phải làm mới thay đổi được nguồn khách. Nếu không đa dạng được sản phẩm, thay vì chỉ gói gọn ở tham quan, vui chơi giải trí, chúng ta mới có cơ hội.
Dịch bệnh đang giúp chúng ta chủ động tránh được cảnh xung đột dòng du khách. Vì ai cũng biết khách Trung Quốc ở khách sạn nào, thì khách Châu Âu sẽ né ở đó. Khách Nga đổ bộ đâu, lại có những dòng khách khác không đến. Đây không phải kỳ thị hay bài xích mà là tập quán sinh hoạt như vậy, chúng ta phải để ý để khéo léo để dẫn dắt.
Tôi nghĩ Đà Nẵng, Quảng Nam còn nhiều dư địa để mở rộng không gian phục vụ, thì đừng ngại nhanh nhanh tạo ra các sản phẩm du lịch đa dạng và tinh tế hơn. Câu được cá vàng trong tâm bão, mới là thợ câu tài cơ mà.