04/05/2024 lúc 14:53 (GMT+7)
Breaking News

Đồng Tháp: Hội quán đất Sen Hồng - Vận động đổi mới tư duy làm kinh tế nông nghiệp

Qua 7 năm hình thành và phát triển, Đồng Tháp hiện có 144 Hội quán với trên 7.500 thành viên, thành lập mới 38 hợp tác xã. Điều đặc biệt Hội quán đã mở ra hướng đi mới cho địa phương theo mô hình kinh tế tập thể, từng bước thay đổi nhận thức người nông dân từ sản xuất manh mún, nhỏ lẻ sang hợp tác và liên kết.

Phiên tọa đàm thứ nhất “Vấn đề lý luận và thực tiễn về Hội quán”

Sáng 19/11, UBND tỉnh và UBMTTQ tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức buổi Tọa đàm “Hội quán Đồng hành cùng sự phát triển kinh tế - xã hội của Đồng Tháp” với các chủ đề “Vấn đề lý luận và thực tiễn về Hội quán”, “Cách tiếp cận để phát huy vai trò của Hội quán" và "Hội quán đồng hành cùng sự phát triển kinh tế - xã hội”. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của Ngày hội Hội quán Đất Sen Hồng.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan chia sẻ tại buổi Tọa đàm.

Thông qua diễn đàn này, các nhà quản lý, các nhà nghiên cứu, những người làm công tác dân vận và đặc biệt là những người trực tiếp tham gia quản lý, điều hành các Hội quán cùng nhau lý giải, chia sẻ những thuận lợi, khó khăn; trao đổi kinh nghiệm, đề xuất những giải pháp thúc đẩy Hội quán nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần thiết thực vào xây dựng phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.

Ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp đánh giá cao vai trò của Hội quán trong việc góp phần thay đổi cách làm ăn từ sản xuất manh mún nhỏ lẻ sang hợp tác cùng nhau và liên kết với doanh nghiệp

Trong buổi Tọa đàm, ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cũng đánh giá tỉnh nhà có nhiều lợi thế, đã và đang thực hiện tốt việc tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại, ứng dụng công nghệ cao, gia tăng giá trị, hiệu quả bền vững và thân thiện với môi trường. Dĩ nhiên, việc thay đổi nhận thức của người dân là yếu tố tiên quyết cần phải làm trong công cuộc trên. Và việc Hội quán thành lập đã góp phần phát huy tối đa hiệu quả tập hợp bà con nông dân thay đổi cách làm ăn từ sản xuất manh mún nhỏ lẻ sang hợp tác cùng nhau và liên kết với doanh nghiệp để hình thành vùng sản xuất quy mô lớn; phát triển mạnh mô hình kinh tế tuần hoàn, gắn kết với phong trào khởi nghiệp, tạo ra sản phẩm nông nghiệp đa giá trị, góp phần cải thiện đời sống nhân dân và thay đổi bộ mặt nông thôn.

Trong năm 2023, tỉnh cũng đã đề ra những nhiệm vụ trọng tâm, trong đó phải kể đến là 100% số xã đạt chuẩn NTM, 36 xã NTM nâng cao, 2 xã đạt NTM kiểu mẫu và dự kiến sẽ có 8 đơn vị cấp huyện hoàn thành và đạt chuẩn nông thôn, về đích sớm hơn 2 năm so với kế hoạch. Tỉnh cũng có 357 sản phẩm OCOP đạt 3 sao, 4 sao và 1 sản phẩm đạt 5 sao. Và con số tăng trưởng 4,51%/năm, giữ vững vai trò nền tảng của nền kinh tế là minh chứng chứng minh ngành nông nghiệp địa phương đang đi đúng hướng.

Buổi tọa đàm thu hút sự quan tâm các nhà quản lý, các nhà nghiên cứu, những người làm công tác dân vận…

Ông Phạm Thiện Nghĩa cho rằng, để đạt được những thành quả trên là nhờ sự nỗ lực của toàn bộ hệ thống chính trị và nhân dân, trong đó, có vai trò của Hội quán, đã phát huy tốt vai trò tập hợp thành viên, vận động đổi mới tư duy làm kinh tế nông nghiệp, đến công tác khuyến học, đảm bảo ANTT, bảo vệ môi trường... Đây được xem là một nỗ lực lớn trong thiết chế cộng đồng với mô hình tự nguyện, tự quản. 

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp đánh giá, đặc biệt trong đại dịch COVID-19 vừa qua, Hội quán cũng đã chứng minh năng lực là cánh tay nối dài của chính quyền cấp cơ sở trong việc vận động thành viên tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch.

Với những giá trị mang lại đầy tích cực trên, lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp cũng kỳ vọng mô hình Hội quán thực sự phát triển bền vững, theo đúng nghĩa là một tổ chức xã hội của người dân. Cũng như chính quyền sẽ là “cầu nối” để các Hội quán tiếp xúc với chuyên gia để được tư vấn về kỹ thuật, quản trị sản xuất, phát triển cộng đồng hoặc liên kết với doanh nghiệp để tiêu thụ sản xuất chứ không “nghĩ thay”, “làm thay” hay “chỉ đạo” hoạt động của các Hội quán./.

Hoàng Châu

...