29/03/2024 lúc 01:29 (GMT+7)
Breaking News

Đồng Tháp: Hành trình “nở hoa” và “tỏa hương” lộng lẫy như đóa sen hồng

Được ví là đóa “sen hồng” của ĐBSCL, Đồng Tháp đang mạnh mẽ chuyển mình, nhanh chóng vươn lên TOP đầu cả nước về các chỉ số phát triển...
Ông Phạm Thiện Nghĩa - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp phát biểu tại buổi họp mặt
 

Đầy phấn khởi

Ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp tự hào nói “Thời gian qua, Đồng Tháp đã đạt được những thành quả kinh tế rất đáng phấn khởi, với tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm thuộc TOP đầu ĐBSCL. Đồng thời, trong khoảng thời gian qua, tỉnh cũng đã không ngừng cải thiện thiết lập môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng. Từng bước thúc đẩy chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2021 xếp thứ 3 trên bảng xếp hạng cả nước”.

Cụ thể, mới đây, trong chương trình họp mặt các cơ quan báo chí, nhân kỷ niệm 97 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2022), lãnh đạo tỉnh đã báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tỉnh trong 6 tháng đầu năm. Tính chung kinh tế tỉnh tăng trưởng 3,83% (Quý I tăng 0,94%; Quý II tăng 7,85%), quy mô kinh tế theo giá hiện hành đạt 45.979 tỷ đồng (đạt 46,3% kế hoạch); thu ngân sách nhà nước ước đạt 61,5% dự toán; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 70,4% kế hoạch.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, giá trị sản xuất Nông - lâm - thủy sản (giá so sánh năm 2010) ước đạt 20.850 tỷ đồng, tương đương so cùng kỳ và đạt 44% kế hoạch năm, riêng giá trị tăng thêm giảm nhẹ (0,45%) so với cùng kỳ năm 2021 (trong đó: Quý I giảm 1,8%; riêng Quý II tăng 3,44%). Đến nay, toàn tỉnh có 265 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP đạt 3 sao và 4 sao (61 sản phẩm đạt 4 sao và 204 sản phẩm đạt 3 sao) của 94 chủ thể, hiện có 04 sản phẩm OCOP tiềm năng đang lập hồ sơ đề nghị Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia xét công nhận sản phẩm OCOP đạt hạng 5 sao. Công tác xây dựng NTM đã mang lại nhiều hiệu ứng tích cực, tỉnh đã công nhận thêm 06 xã đạt chuẩn NTM, nâng tổng số lên 103/115 xã đạt chuẩn và công nhận 10 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, đang dần hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị xét công nhận huyện Châu Thành và huyện Lấp Vò đạt chuẩn NTM năm 2022 theo Bộ tiêu chí giai đoạn 2021 - 2025 trong xét, đánh giá và công nhận các xã đạt chuẩn từ năm 2021. 

Ông Phạm Thiện Nghĩa chia sẻ thêm, trong những tháng đầu năm, tỉnh cũng đã thực hiện chuyển đổi phương thức phòng, chống dịch theo hướng “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả”, đã tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh phục hồi. Nhờ vậy sản xuất công nghiệp có tốc độ phục hồi mạnh mẽ, toàn ngành tăng trưởng 7,32% (Quý I tăng 5,86%, Quý II tăng 8,75%), trong đó, công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,82%, sản xuất và phân phối điện tăng trưởng ổn định, ngành khai khoáng tăng trưởng cao chủ yếu do nhu cầu tăng mạnh. Nhiều chương trình kết nối cung cầu, giao thương, quảng bá sản phẩm được tổ chức, các hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp phục hồi nhanh.

Đồng Tháp được đánh giá là vùng đất có tiềm năng du lịch phong phú, đa dạng và hấp dẫn, cảnh quan thiên nhiên đẹp. Tỉnh còn giữ được nét hoang sơ, nhiều di tích lịch sử, văn hóa có giá trị, ẩm thực độc đáo, con người hiền lành, nhân hậu và mến khách… Đây là vốn tài nguyên vô giá để phát triển du lịch tại Đồng Tháp. Tài nguyên đó được phân bổ khá đồng đều, là nền tảng để hình thành các khu, điểm du lịch đặc trưng của tỉnh. Với tinh thần tận dụng tối đa những lợi thế sẵn có, Đồng Tháp đã và đang “khoe sắc” tựa như đóa sen hồng tươi thắm. Với nhiều giải pháp kích cầu du lịch đã được địa phương triển khai, đặc biệt trong và sau đại dịch. Nhờ vậy mà trong 6 tháng đầu năm 2022, các điểm du lịch trên địa bàn đã thu hút 2 triệu lượt khách đến tham quan, tăng 78,57% so với cùng kỳ năm 2021, doanh thu du lịch đạt cao với 800 tỷ đồng, tăng 124,72% so với cùng kỳ năm 2021. 

Không ngại “tỏa hương”

Như ông Lê Quốc Phong – Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Tháp nhận định, nền kinh tế tỉnh đang bị ảnh hưởng nặng nề trong đại dịch COVID-19, cần thời gian để khôi phục và lấy lại đà tăng trưởng. Dự báo 6 tháng cuối năm 2022 sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức hơn thời cơ. Song, tỉnh đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6 tháng cuối năm 2022 đạt 9,89%. Trên tinh thần khẩn trương hoàn thành nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh Đồng Tháp thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo tiến độ đã đề ra. Cũng như tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Theo dõi sát tình hình phục hồi và tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, phục hồi chuỗi cung ứng, tạo năng lực sản xuất mới. Tăng cường xúc tiến, kêu gọi đầu tư và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các cam kết đầu tư. Tập trung triển khai các giải pháp cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI, DDCI), chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), chỉ số hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp Tỉnh (PAPI) năm 2021, khẩn trương khắc phục điểm yếu, tồn tại. 

Toàn cảnh buổi họp mặt ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Vậy điều gì đã giúp Đồng Tháp tạo ra kỳ tích như hôm nay, cũng như tự tin đề ra những mục tiêu lớn hơn trong mỗi giai đoạn khi nơi đây không có nhiều lợi thế tự nhiên, địa lý? Ông Phạm Thiện Nghĩa đã không ngần ngại bày tỏ “Chúng tôi phát huy tiềm năng con người, lấy năng lực con người trong mối tổng hòa cá nhân - tập thể làm lợi thế thay thế”.

Có thể thấy, đến hôm nay, hành trình “nở hoa” và “tỏa hương” của Đồng Tháp đẹp và lộng lẫy như đóa sen hồng. Tỉnh đang mang trên mình một tinh thần và con người Đồng Tháp kiên định, quyết liệt vươn lên, không khuất phục trước gian khó và thuần khiết, chứng minh cho câu “Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”. Chắc chắn khi du khách cũng như các nhà đầu tư đã một lần ghé thăm mảnh đất này sẽ mãi lưu luyến bởi sự chân tình, ấm áp của tình đất và tình người Đồng Tháp, cùng một nền kinh tế đang nỗ lực chuyển mình xứng tầm với giá trị mình đang nắm giữ./.

Trí Đức - Hoàng Châu