04/03/2024 lúc 01:59 (GMT+7)
Breaking News

Đồng Hỷ - Thái Nguyên: Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm tạo sự hài lòng của người dân, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thời gian qua, huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên) đã có nhiều đột phá về công tác CCHC, thay đổi phương thức làm việc khoa học, tạo được niềm tin, sự đồng thuận của người dân.

Đồng Hỷ là huyện miền núi của tỉnh Thái Nguyên, giao thông đi lại khó khăn, nhiều thôn bản vùng cao với phần đa là đồng bào dân tộc thiểu số, trước đây, việc giải quyết TTHC thường khá rườm rà, cá nhân, tổ chức khi đến giao dịch không chỉ là chờ đợi mà còn phải đi về đôi ba lượt mới xong. Nhưng mấy năm trở lại đây, chính quyền huyện Đồng Hỷ đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đẩy mạnh cải cách TTHC. Vì vậy, việc giao dịch TTHC của cá nhân, tổ chức trên địa bàn huyện đã thuận hơn rất nhiều, thường ít phải chờ đợi, lại được cán bộ hướng dẫn tận tình, chu đáo.

Hệ thống một cửa điện tử của huyện Đồng Hỷ được đầu tư đồng bộ từ huyện tới cơ sở, đáp ứng nhu của người dân, doanh nghiệp.

Thực tế tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Đồng Hỷ, trung bình mỗi ngày các cán bộ, công chức tại đây thường tiếp đón từ khoảng 80-100 lượt tổ chức, cá nhân đến giải quyết TTHC, trong đó chủ yếu là tiếp nhận giải quyết hồ sơ về lĩnh vực đất đai. Khối lượng công việc lớn, áp lực về thời gian giải quyết và trả kết quả không hề nhỏ song các cán bộ, công chức ở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện Đồng Hỷ vẫn luôn tận tình hướng dẫn người dân với phong thái niềm nở, nhiệt tình, trách nhiệm.

Anh Nguyễn Xuân Thành, xã Khe Mo, huyện Đồng Hỷ chia sẻ: “Tôi đến làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Các quy định, thủ tục, quy trình được niêm yết công khai, rõ ràng, dễ theo dõi, nghiên cứu. Cán bộ, nhân viên nhiệt tình, hướng dẫn. Nhờ vậy, tôi nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục, tiết kiệm được thời gian và công sức”.

Cán bộ bộ phận một cửa huyện Đồng Hỷ hướng dẫn người dân tra cứu hồ sơ đất đai trực tuyến.

Huyện Đồng Hỷ luôn xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ chính trị quan trọng, vừa là giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, vừa là giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp. Để tiếp tục thực hiện tốt và nâng cao hiệu quả trong công tác cải cách hành chính, ngay từ đầu năm 2023, UBND huyện đã ban hành kế hoạch duy trì, cải thiện và nâng cao chỉ số CCHC, chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023, giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện. Trong đó, công tác thông tin, tuyên truyền được huyện hết sức quan tâm, chú trọng và triển khai thực hiện thông qua nhiều hình thức như: Tuyên truyền trong các cuộc họp, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin, đại chúng như: Hệ thống loa truyền thanh, các trang thông tin điện tử từ huyện đến xã, thị trấn...

Cùng với đó, UBND huyện Đồng Hỷ cũng đưa ra nhiều giải pháp, sáng kiến mang lại hiệu quả thiết thực, như: lập nhóm zalo của các phòng chuyên môn, thường xuyên đôn đốc các cơ quan, đơn vị giải quyết TTHC của người dân và doanh nghiệp kịp thời, đúng hạn và trước hạn, triển khai tra cứu các thủ tục hành chính bằng việc sử dụng mã QRcode; triển khai các mô hình nâng cao chất lượng CCHC. Thông qua đó đã tạo được chuyển biến mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm, chất lượng và hiệu quả phục vụ doanh nghiệp và nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, qua đó góp phần nâng cao nhận thức, sự đồng thuận của người dân, tổ chức, xã hội về việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ CCHC nhà nước.

Người dân bấm số tự động khi đến làm TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện Đồng Hỷ.

Bênh cạnh đó, nhằm tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ CCHC, đặc biệt là cải cách TTHC bảo đảm kịp thời, đáp ứng được yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp gắn với phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, UBND huyện Đồng Hỷ đã quán triệt đến toàn thể các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử. Giao cơ quan thường trực công tác CCHC, kiểm soát TTHC, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số chủ trì theo dõi, giám sát, đôn đốc theo tuần, kiểm điểm tiến độ theo tháng, đánh giá kết quả thực hiện theo quý. Lấy kết quả đánh giá là một trong những tiêu chí quan trọng để xem xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ CCHC của cơ quan, đơn vị; xác định trách nhiệm của cá nhân, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công.

Chị Vũ Thị Kim Phượng, tổ 18, phường Hoàng Văn Thụ, TP. Thái Nguyên cho biết: “Tôi đến nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tôi được cán bộ Bộ phận một cửa huyện Đồng Hỷ hướng dẫn làm TTHC trực tuyến, thao tác ngay trên máy tính, nộp thuế trực tuyến không phải ra ngân hàng, mọi giấy tờ thủ tục liên quan được giải quyết nhanh gọn, thông tin minh bạch, thuận lợi, không có hiện tượng phiền hà, sách nhiễu”.

Ngoài ra, nhằm đánh giá công tác chỉ đạo, điều hành triển khai CCHC, huyện Đồng Hỷ đã thành lập 02 đoàn kiểm tra, tiến hành kiểm tra trực tiếp 13/15 xã, thị trấn. Nội dung kiểm tra tập trung vào triển khai, kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách trên các mặt: Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC, thể chế, thủ tục hành chính, tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước, chế độ công vụ, tài chính công và xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Qua đó, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện CCHC của cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn. Trên cơ sở kết quả kiểm tra huyện Đồng Hỷ đã kịp thời hướng dẫn, đôn đốc khắc phục những hạn chế và phát hiện những điển hình, sáng kiến, cách làm hay trong chỉ đạo, tổ chức triển khai. Đặc biệt, trong năm 2023, sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh “Giải pháp nâng cao công tác chỉ đạo, điều hành trong giải quyết những tồn tại, hạn chế về việc cấp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất ở địa phương” tiếp tục được triển khai, thực hiện hiệu quả. UBND huyện đã cấp 723 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho 278 hộ với tổng diện tích 102,06 ha.

Người dân tra cứu hồ sơ đất đai trực tuyến tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện Đồng Hỷ.

Nhờ vào cuộc chấn chỉnh, khắc phục chỉ số CCHC, trong 9 tháng đầu năm 2023, tỷ lệ giải quyết hồ sơ, dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn huyện Đồng Hỷ có nhiều tín hiệu tích cực. Kết quả, huyện Đồng Hỷ tiếp nhận 23.596 hồ sơ giải quyết TTHC, đã giải quyết hơn 23.078 hồ sơ, đang giải quyết 518 hồ sơ; tỷ lệ hồ sơ đã giải quyết trước hạn và đúng hạn đạt 99,63%. Toàn huyện cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với 163 TTHC, tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến đạt 66,6%, tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 40,87%, mức độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đạt 63,3%, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình đạt 98,53%.

Trong năm 2023, tổng số kinh phí huyện Đồng Hỷ bố trí cho công tác CCHC, chuyển đổi số là hơn 5,8 tỷ đồng, bao gồm: hỗ trợ công tác CCHC, chuyển đổi số, xây dựng nhà làm việc một cửa, nhà làm việc UBND các xã, thị trấn.

Đến nay, UBND huyện Đồng Hỷ đã thực hiện có hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, góp phần quan trọng hoàn thành đúng tiến độ các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Huyện đã tổ chức công khai kế hoạch sử dụng đất năm 2023, đăng ký bổ sung các công trình dự án trọng điểm với tổng số 120 công trình dự án được phê duyệt. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đã được huyện Đồng Hỷ thực hiện công khai, đúng chính sách và quy định của pháp luật. Trong 9 tháng đầu năm 2023, UBND huyện Đồng Hỷ đã thực hiện lập khái toán phương án, dự toán bồi thường; kiểm kê đất, tài sản, vật kiến trúc, cây trồng trên đất thu hồi đối với 15 dự án theo kế hoạch; chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng cho 05 dự án với tổng số tiền 38,361 tỷ đồng.

Công tác tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân thường xuyên được lãnh đạo UBND huyện quan tâm, đôn đốc thực hiện. Ban Tiếp công dân huyện đã tiếp 35 lượt công dân/34 vụ việc tại trụ sở Tiếp công dân; tiếp nhận, xử lý 97 đơn thư/61 vụ việc, trong đó 56 đơn/41 vụ việc đã có kết quả giải quyết, 41 đơn/20 vụ việc đang được cơ quan chức năng nghiên cứu, tham mưu giải quyết theo quy định.

Mặc dù còn nhiều khó khăn về điều kiện kinh tế - xã hội, kinh phí đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý, điều hành, thực hiện nhiệm vụ CCHC còn thấp so với nhu cầu thực tế, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong thời gian tới, huyện Đồng Hỷ tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, sâu sát kiểm tra, đôn đốc địa phương, cơ sở, tập trung thực hiện tốt Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về tăng cường công tác CCHC, nâng cao hiệu quả giải quyết các TTHC và hiện đại hóa hành chính; tập trung nguồn lực đẩy mạnh thực hiện chương trình chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử. Tập trung bồi dưỡng, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ công chức, nhất là đối với cấp xã; tăng cường kiểm tra đột xuất việc thực hiện nhiệm vụ cải cách TTHC, công vụ, văn hóa công sở góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước ở địa phương.

Với nhiều giải pháp đồng bộ, công tác CCHC ở huyện Đồng Hỷ đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, tạo điều kiện thuận lợi và đem lại niềm tin, sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch, làm việc góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương.

Cơ quan miền núi phía Bắc