29/03/2024 lúc 15:54 (GMT+7)
Breaking News

Doanh nghiệp là lực lượng tuyến đầu thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam – Mông Cổ

"Diễn đàn hôm nay là minh chứng sinh động cho chủ trương của Việt Nam coi doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Mông Cổ là lực lượng đột phá quan trọng tuyến đầu thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước chúng ta", Thứ trưởng Bộ NN và PTNT Trần Thanh Nam chia sẻ tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Mông Cổ diễn ra tại thủ đô Ulaanbaatar, Mông Cổ.
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ

Theo đó, sáng 22/6, Đoàn công tác Bộ NN và PTNT do Thứ trưởng Trần Thanh Nam dẫn đầu thăm Đại sứ quán và tiếp xúc doanh nghiệp Việt Nam tại thủ đô Ulaanbaatar, Mông Cổ. Chiều cùng ngày, đoàn công tác dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Mông Cổ.

Tháp tùng thứ trưởng Bộ NN và PTNT có Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Phạm Ngọc Mậu, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt Lê Thanh Tùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và thủy sản Phùng Hữu Hào, và đại diện Cục Thú y, Văn phòng Bộ.

Toàn cảnh diễn đàn

Diễn đàn còn có sự tham dự của hơn 80 doanh nhân Việt Nam và hơn 100 doanh nghiệp nhỏ và vừa Mông Cổ, hoạt động trong nhiều lĩnh vực như chế biến nông lâm sản, giáo dục, dược phẩm, mỹ phẩm, bất động sản, chăn nuôi, thủy hải sản, chế biến gỗ...

Ngoài lãnh đạo Sở NN và PTNT, Diễn đàn còn có sự xuất hiện của nhiều doanh nhân hai nước Việt Nam - Mông Cổ (Ông Trần Thanh Nam - Thứ trưởng Bộ NN và PTNT đứng thứ 4 từ phải sang) (Ông Phạm Thành Long - Trưởng đoàn doanh nhân Việt Nam đứng thứ 2 từ trái sang)

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ NN và PTNT Trần Thanh Nam cho biết, Việt Nam và Mông Cổ phải tăng cường hợp tác, tranh thủ tìm cơ hội trong khó khăn, khủng hoảng để kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng, đón đầu những xu thế lớn để phát triển bứt phá.

Theo lãnh đạo Bộ NN và PTNT, sự kiện diễn ra ở thời điểm các quốc gia trên thế giới đang chuyển sang giai đoạn phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch và trong bối cảnh thời cơ, thuận lợi, khó khăn, thách thức đan xen. 

"Diễn đàn hôm nay là minh chứng sinh động cho chủ trương của Việt Nam coi doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Mông Cổ là lực lượng đột phá quan trọng tuyến đầu thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước chúng ta", Thứ trưởng Nam chia sẻ.

Thứ trưởng Bộ NN và PTNT phát biểu tại diễn đàn

Với tư cách chủ trì Phân ban Việt Nam trong Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Mông Cổ, Bộ NN và PTNT cam kết hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, với mong muốn phát triển toàn diện quan hệ hợp tác giữa hai nước. Cam kết này được minh chứng bằng lịch làm việc tại Mông Cổ của Đoàn công tác Bộ NN và PTNT. Một ngày sau khi dự diễn đàn, đoàn công tác sẽ làm việc với với Bộ Lao động và Bảo trợ Xã hội Mông Cổ, bà Ariunzaya, và thăm các cơ sở chăn nuôi, giết mổ tại nước này.

Về phía doanh nghiệp, Doanh nhân Phạm Thành Long, Trưởng đoàn doanh nhân Việt Nam tham dự diễn đàn chia sẻ: “Đây là cơ hội lớn giúp các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tiếp cận một thị trường mới, nghiên cứu và tìm kiếm đối tác, phát huy thế mạnh của mỗi bên để cùng nhau phát triển".

Doanh nhân Phạm Thành Long – Trưởng đoàn doanh nhân Việt Nam phát biểu chia sẻ tại diễn đàn

Trước đông đảo doanh nghiệp hai nước, Thứ trưởng Trần Thanh Nam giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của Việt Nam trong phát triển nông nghiệp. Nhiều mặt hàng nông sản có giá trị thương hiệu quốc tế và sức cạnh tranh cao như gạo, hạt điều, cao su, trái cây, thủy sản, gỗ.

Nhiều mặt hàng nông sản có giá trị thương hiệu quốc tế và có sức cạnh tranh được giới thiệu, trưng bày tại Diễn Đàn

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam và Đại sứ Việt Nam tại Mông Cổ, Doãn Khánh Tâm, tiềm năng thế mạnh của hai nước rất lớn, nhiều cơ hội hợp tác chưa được khai phá hết. Trong khi Việt Nam có tiềm năng phát triển nông, lâm sản, Mông Cổ lại có điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển ngành thảo dược và chăn nuôi, có nhiều nét văn hóa độc đáo để phát triển mạnh mẽ ngành du lịch khi có vị trí địa lý được xem như điểm trung chuyển Đông - Tây.

Có nhiều sản phẩm được đánh giá là tương hỗ lẫn nhau, nhưng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Mông Cổ năm 2021 dừng ở mức hơn 80 triệu USD, đạt 80% so với mức phấn đấu đặt ra tại Kỳ họp lần thứ 17 Ủy ban Liên Chính phủ hồi tháng 12/2019 (100 triệu USD).

Đánh giá về điều này, Thứ trưởng Trần Thanh Nam chỉ ra một số nguyên nhân. Trong đó, ông nhấn mạnh tới hạn chế về kết nối giao thông vận tải giữa hai nước.

"Từ trước đến nay, hoạt động vận chuyển hàng hóa chủ yếu được thực hiện dựa trên tuyến đường sắt qua Trung Quốc với định mức, khối lượng vận chuyển bị hạn chế. Hiện nay, với đề xuất của các doanh nghiệp, các cơ quan Bộ, ngành của hai nước đang nghiên cứu, xem xét mở tuyến đường hàng không và tạo thuận lợi thúc đẩy mở rộng vận chuyển thông qua tuyến đường sắt", Thứ trưởng Nam bày tỏ.

Thông qua Diễn đàn, Lãnh đạo Sở NN và PTNT mong muốn sẽ góp phần tạo đà cho doanh nghiệp hai nước vươn lên vượt qua những khó khăn mà đại dịch gây ra, để cùng nhau phát triển, đưa sự hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam - Mông Cổ ngày càng đi vào thực chất, góp phần đạt được mục tiêu mà Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Mông Cổ đã đề ra. 

Một số hình ảnh khác tại Diễn Đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Mông cổ:

Thứ trưởng Bộ NN và PTNT cùng một số đại diện tham dự diễn đàn chụp ảnh lưu niệm
Đại diện doanh nghiệp hai nước chụp ảnh lưu niệm
Văn nghệ tại Diễn đàn
Ngọc Anh - Kim Ánh