01/05/2024 lúc 10:01 (GMT+7)
Breaking News

Đoàn công tác của tỉnh Bắc Ninh trao đổi, hợp tác tại Australia và New Zealand

Thực hiện kế hoạch đối ngoại năm 2023, Đoàn công tác của tỉnh Bắc Ninh do đồng chí Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn có chuyến trao đổi, hợp tác làm việc về quy hoạch, xây dựng đô thị thông minh, chuyển đổi xanh, phát triển bền vững và thúc đẩy thu hút đầu tư thương mại, dịch vụ, văn hóa, giáo dục, quản trị công tại Australia và New Zealand từ ngày 06 đến ngày 13/11.

Đoàn công tác làm việc với Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney.

Tại buổi làm việc với Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney, chiều ngày 07/11, đồng chí Nguyễn Quốc Chung thông tin nhanh về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục và các lĩnh vực về phát triển công nghiệp, đô thị, thu hút đầu tư của tỉnh,… đề nghị Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney quan tâm, là cầu nối hỗ trợ tỉnh Bắc Ninh trong việc thúc đẩy, khuyến khích các doanh nghiệp Australia tìm hiểu đầu tư vào tỉnh, nhất là các lĩnh vực trong định hướng thu hút, hợp tác đầu tư nước ngoài của tỉnh Bắc Ninh thời gian tới và cũng là thế mạnh của các doanh nghiệp Australia như: Giáo dục đào tạo, chế biến nông nghiệp công nghệ cao, chuyển đổi số; năng lượng tái tạo; quy hoạch phát triển cơ sở hạ tầng, kinh tế xanh, du lịch...Hỗ trợ cho tỉnh Bắc Ninh triển khai các hoạt động trao đổi thông tin, quảng bá các giá trị văn hóa đặc sắc, các di sản, điểm đến du lịch nổi tiếng tới người dân Australia.

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney Nguyễn Đăng Thắng bày tỏ vui mừng được đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác của tỉnh, hứa sẽ tạo điều kiện cao nhất, làm cầu nối giữa các nhà đầu tư, doanh nghiệp Australia với tỉnh Bắc Ninh, quảng bá giới thiệu văn hóa Bắc Ninh - Kinh Bắc; kết nối các trường Đại học lớn của Sydney với Bắc Ninh.

Trước đó, tại buổi làm việc với Cơ quan sở hữu trí tuệ - Intellectual Property (IP) thuộc Chính phủ Australia tại Sydney, đồng chí Nguyễn Quốc Chung giới thiệu tình hình chung của tỉnh, mong muốn cơ quan sở hữu trí tuệ (IP) Australia hỗ trợ tỉnh Bắc Ninh về các quy trình, thủ tục đăng ký sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm làng nghề đặc trưng khi xuất khẩu sang các nước trên thế giới. Hỗ trợ, chuyển giao các ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa, công nghệ chế biến, bảo quản sau thu hoạch, các công nghệ tiên tiến trong quản lý, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên gắn với bảo vệ môi trường.

Nhất trí cao với các đề xuất của tỉnh Bắc Ninh, Bà Bonita Ko, đại diện cơ quan IP hứa sẽ hỗ trợ tối đa, hướng dẫn quy trình chi tiết các bước để cơ quan chức năng, các doanh nghiệp của Bắc Ninh triển khai các thủ tục đăng ký sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm Bắc Ninh có thế mạnh.

Đoàn công tác làm việc với Phòng Thương mại Aukland và Lãnh đạo công ty Pacific Silk Road Limited.

Trong chuyến công tác tại New Zealand, chiều ngày 9-11 Đoàn công tác của tỉnh có buổi làm việc với Phòng Thương mại Aukland và Lãnh đạo công ty Pacific Silk Road Limited chuyên về Logistics, quy hoạch xây dựng.

Hai bên trao đổi về các cơ hội hợp tác trong lĩnh vực hỗ trợ doanh nghiệp Logistics, quy hoạch phát triển đô thị thông minh, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực quản lý theo yêu cầu, tạo mối liên kết giữa doanh nghiệp và các trường Đại học; đổi mới sáng tạo, hợp tác giữa Chính quyền và các Tập đoàn lớn từ nghiên cứu đến sản xuất. Đại diện Phòng Thương mại Aukland bày tỏ vui mừng được làm việc cùng đoàn, hứa sẽ hỗ trợ, thúc đẩy, khuyến khích các doanh nghiệp New Zealand tìm hiểu đầu tư vào tỉnh Bắc Ninh, nhất là các lĩnh vực hỗ trợ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ; tổ chức xúc tiến thương mại giữa Đại học New Zealand và Bắc Ninh và hợp tác đào tạo cán bộ quản lý nhà nước.

Thăm Công ty Minnovation Technology tại Thành phố Melbourne của Australia, chuyên về các giải pháp tổng thể cho việc điều hành thông minh, chuyển đổi số, lãnh đạo Công ty giới thiệu về hệ thống AlphaX - đây là một giải pháp tổng thể cho các thành phố thông minh, quản lý các hệ thống giao thông, nước thải, môi trường, năng lượng,… Giải pháp này được ứng dụng hiệu quả tại Thành phố Sydney của Australia và Thủ đô Bangkok của Thái Lan. Sau khi trao đổi, Đoàn công tác đánh giá đây là một giải pháp phù hợp để Bắc Ninh ứng dụng vào việc xây dựng thành phố thông minh, chuyển đổi số,.. mà tỉnh đang hướng tới.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Quốc Chung đánh giá cao với giải pháp mà phía Công ty đề xuất với 4 quy trình thực hiện: (1) Kết nối dữ liệu; (2) phân tích; (3) dự đoán; (4) mẫu hình quản lý (số hóa). Giao các cơ quan chức năng tham mưu, báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh cho chủ trương kết nối tới ông Simon Maselli - Người sáng lập Công ty đến thăm và khảo sát thực tế, tư vấn cho tỉnh Bắc Ninh ứng dụng giải pháp tổng thể vào việc quản lý thông minh, chuyển đổi số đối với một số lĩnh vực quản lý giao thông, đô thị, di tích lịch sử văn hóa và dịch vụ công của chính quyền trong thời gian tới.

Bảo Anh

Nguồn : Báo BN