24/04/2024 lúc 23:02 (GMT+7)
Breaking News

Định Bình hướng đến Nông thôn mới kiểu mẫu

Từ khi về đích Nông thôn mới (2014) đến nay, mặc dù còn nhiều khó khăn do có nhiều tiêu chí biến động (môi trường, an ninh trật tự, tỉ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế) song, xã Định Bình (Yên Định, Thanh Hóa) luôn trong tư thế tiến về phía trước, vì vậy mà thành tựu đạt được đã vượt lên mong đợi, xây dựng thành công xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao (NTMNC), hướng tới xã Nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu và xây dựng đô thị.
Cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ khang trang.

Cốt lõi trong chương trình mục tiêu quốc gia, trong đó có mục tiêu xây dựng NTM là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân. Đồng thời đẩy mạnh chuyển hóa tư duy theo hướng công nghiệp, đô thị cho mọi giai tầng, từng bước rút ngắn khoảng cách giàu nghèo, giảm sự chênh lệnh giữa miền núi, đồng bằng và đô thị. Sự thành công của Định Bình hôm nay là nhờ sự nhận thức đúng đắn bản chất của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, trên cơ sở đó mỗi công chức, viên chức, cán bộ, đảng viên, mỗi công dân đã tự nhận thức được vai trò trách nhiệm của mình và mọi người đã bắt tay, đã làm việc và đã thành công.

Để mỗi công dân nhận thức rõ bản chất, vai trò trách nhiệm của mình trong xây dựng Nông thôn mới thì công tác tuyên truyền, định hướng được đặt lên hàng đầu. Nội dung tuyên truyền phải lột tả được bản chất và thực trạng của địa phương sau đó xây dựng định hướng đúng và sát với thực tế. Chỉ có tuyên truyền đúng và sát thực tế mới có thể lay động lòng người, mới làm cho mọi người hưởng ứng. Và, Định Bình đã làm được điều đó.

Mặc dù trong bộ tiêu chí mới có một số tiêu chí đòi hỏi sự nỗ lực rất cao mới có thể đạt được, nhưng xã vẫn quyết tâm hoàn thành 19/19 tiêu chí một cách trọn vẹn, đặc biệt là không để nợ đọng xây dựng cơ bản. Tận dụng các công trình đã có, chỉ xây dựng các hạng mục chưa có hoặc xuống cấp. Những dự án cấp xã quản lí, xã tập trung huy động tối đa nguồn ngân sách phân bổ, đẩy mạnh xã hội hóa để thanh quyết toán dứt điểm, không để nợ đọng. Những dự án cấp thôn quản lí thì tuyên truyền vận động người dân đóng góp kết hợp với cơ chế hỗ trợ của xã để hoàn thành các tiêu chí.

Giao thông được bê tông hoá hoặc nhựa hoá, đảm bảo mặt đường rộng từ 4,5m, chiều rộng nền đường là 6,5m. Hệ thống giao thông được trồng cây xanh, lắp đặt đèn chiếu sáng, có biển báo, biển chỉ dẫn, rãnh tiêu thoát nước theo quy định và được bảo trì hàng năm. Trong sản xuất nông nghiệp, cây lúa được coi là cây chủ lực. Xã đã làm tốt công tác thủy lợi, nâng tỉ lệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới, tiêu nước chủ động lên trên 90%, đồng thời kiểm soát tốt các nguồn nước thải xả vào công trình thủy lợi. Đảm bảo yêu cầu chủ động về phòng chống thiên tai theo phương châm 4 tại chỗ.

Công tác giáo dục, y tế, văn hóa được chú trọng cả về cơ sở vật chất và chất lượng chuyên môn. Trẻ mầm non đến trường là 250 trẻ, đạt tỉ lệ 100%. Duy trì mức độ đạt chuẩn, phổ cập giáo dục Tiểu học và THCS đạt kiểm định chất lượng cấp độ 3 và  đạt chuẩn mức độ 2. Xây dựng các câu lạc bộ thể thao (cầu lông, bóng bàn, bóng đá) giúp học sinh  rèn luyện thể lực, kỹ năng, sức bền. Toàn xã có 6.653 người dân đã được tạo dựng hồ sơ sức khỏe điện tử và theo dõi trên phần mềm quản lý, đạt tỉ lệ 98,3% người dân có sổ khám chữa bệnh điện tử. Các cơ sở văn hóa (Nhà văn hóa xã, thôn, Hội trường đa năng, Nhà thi đấu đa năng, Sân vận động xã) được đầu tư đồng bộ, đảm bảo công năng phục vụ các hoạt động văn hóa của xã.

Hạ tầng thương mại nông thôn (chợ Si) được nâng cấp với đầy đủ công năng và hoạt động hiệu quả. Công tác vệ sinh môi trường được quan tâm trên cơ sở tạo nền tảng sinh thái bằng việc vận động nhân dân trồng nhiều cây xanh và các loại hoa hai bên đường, tổ chức vệ sinh môi trường thường xuyên đường làng, ngõ xóm, tạo cảnh quan “sáng, xanh, sạch, đẹp”.

Đẩy nhanh quá trình hòa nhập vào quỹ đạo công nghệ số là vấn đề quan trọng. Xã có điểm phục vụ bưu chính đáp ứng cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân. Tỉ lệ thuê bao sử dụng điện thoại thông minh trên địa bàn đạt 80%. Có mạng internet (wifi) miễn phí tại các điểm công cộng (khu vực trung tâm xã, nơi sinh hoạt cộng đồng). Duy trì nguồn điện đủ công suất, ổn định, an toàn phục vụ cho sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt. Xã đã tuyên truyền để người dân đăng kí trực tiếp với điện lực đạt tỉ lệ 100%.

Tiếp tục đơn giản các thủ tục hành chính nhằm giảm bớt sự hao tổn sức dân và hiệu quả trong hoạt động chính quyền; tăng cường công tác tuyên truyền để người dân được tiếp cận và được hỗ trợ về mặt pháp lí, từ đó nâng cao ý thức chấp pháp của công dân, tạo nên một “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em”, giữ vững an ninh, quốc phòng.

Từ sự vào cuộc một cách bài bản của chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân nên thành quả thu được đồng bộ ở tất cả các tiêu chí. Ngành kinh tế chủ lực của xã là công nghiệp và xây dựng; tỉ lệ lao động trong lĩnh vực công nghiệp, xây dựng là 62,2%. Tỉ lệ lao động có việc làm cao, trong đó lao động qua đào tạo đạt 80,9% (trong đó tỉ lệ có bằng cấp chiếm 31,8%). Thu nhập bình quân đầu người là 60,6 triệu/người/năm 2022. Tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 0,66%. Tỉ lệ hộ có nhà ở kiên cố đạt 93,08% và nhà bán kiên cố là 6,92%.

Thành tựu đạt được trên đây là nền tảng để Định Bình tiếp tục hướng về phía trước. Phấn đấu tạo nên một nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng sản xuất hàng hoá lớn, có khả năng cạnh tranh cao; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội hiện đại; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý; gắn nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ; nâng thu nhập của người dân lên mức cao hơn; xây dựng xã hội giàu bản sắc văn hoá dân tộc; môi trường sinh thái và trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, hướng đến xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu trong thời gian tới./.

Ngọc Thể - Đỗ Thanh