20/04/2024 lúc 19:14 (GMT+7)
Breaking News

Điện lực Ý Yên tập trung nguồn lực cung ứng cho các kỳ nghỉ lễ và mùa nắng nóng

Trước những khó khăn của ngành điện trong giai đoạn hiện nay, cùng với sự biến đổi của thời tiết khó lường, điện lực huyện Ý Yên trực thuộc Công ty Điện lực Nam Định sẵn sàng vượt mọi khó khăn với ý chí quyết tâm cao để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Trong tháng tư và tháng năm sẽ diễn ra nhiều ngày lễ lớn của đất nước với thời gian nghỉ dài ngày, cùng với đó là mùa nắng nóng bắt đầu được dự báo có nhiều biến động, nền nhiệt tăng cao hơn so với mọi năm. Việc chuẩn bị sẵn sàng các phương án, kịch bản vận hành hệ thống lưới điện được tập trung triển khai đồng bộ bằng nhiều giải pháp: Tập trung cải tạo nâng cấp lưới điện trung hạ áp; công tác kiểm tra rà soát củng cố lưới điện, đặc biệt là đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành đưa vào vận hành kịp thời các dự án chống quá tải năm 2023.

Công nhân Điện lực Ý Yên thực hiện bảo dưỡng và luân chuyển nội bộ các máy biến áp phân phối 

Điện lực Ý Yên với khối lượng được giao quản lý vận hành hệ thống lưới điện trên địa bàn gồm: 307.9km đường dây trung thế, 177.3km đường dây 35kV, 130.6 km đường dây 22kV, 1327.5km đường dây hạ thế 0,4kV, 503 trạm biến áp (TBA) với 527 máy biến áp (MBA). Để đảm bảo các máy biến áp được vận hành ổn định, Điện lực thường xuyên theo dõi tình hình mang tải các MBA vào các giờ cao điểm, lập kế hoạch luân chuyển nội bộ các MBA trên địa bàn cho phù hợp yêu cầu công suất. Năm 2023, Điện lực đã phối hợp cùng Xí nghiệp dịch vụ Nam Định thí nghiệm định kỳ sớm các thiết bị, điều chuyển, nâng, hạ công suất cho 28 MBA, về cơ bản, đơn vị đã đáp ứng được nguồn điện phục vụ nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của người dân trên địa bàn huyện Ý Yên. Tuy nhiên, trước diễn biến của thời tiết, khí hậu và dự báo nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến trong mùa nắng nóng, nhiệm vụ cung cấp điện ổn định, liên tục cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cũng như nhu cầu sinh hoạt của người dân luôn được đơn vị trú trọng theo dõi sát sao. Để cụ thể hóa mục tiêu này, Điện lực đã sớm xây dựng kế hoạch, phương án với các giải pháp đồng bộ từ đầu tư xây dựng, củng cố lưới điện, tăng cường kiểm tra chủ động củng cố và xử lý sớm các tồn tại, khiếm khuyết có nguy cơ cao gây sự cố trên lưới điện, cùng với đó là sự phối hợp với các cấp chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả của người dân và của khách hàng, tuyên truyền cảnh báo vi phạm hành lang an toàn cho lưới điện, công tác phòng chống cháy nổ; tuyên truyền vận động đến các khách hàng hộ kinh doanh sản xuất, các doanh nghiệp đồng hành và chia sẻ cùng ngành điện sử dụng điện hiệu quả trong sản xuất...

Hoàn thiện lắp đặt các thiết bị trên đường dây trung thế 22kV mới trước khi đóng điện

Trong công tác đầu tư xây dựng lưới điện, Điện lực Ý Yên đã phối hợp với các đơn vị thi công thực hiện đóng điện đưa vào vận hành sớm trước tiến độ với 9 trạm biến áp đã góp phần giảm tổn thất điện năng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Bên cạnh đó đã hoàn thành dự án cải tạo đường dây, lắp đặt thiết bị đóng cắt đa chia đa nối lưới điện để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện các đường dây trung áp sau trạm biến áp 110kV E3.15 (Ý Yên), sửa chữa đường dây và các nhánh rẽ lưới trung thế 22,35kV thuộc lộ 371, 377, 477 trạm 110kV Ý Yên và lộ đường dây 376 trạm 110kV Trình Xuyên thực hiện thay dây, thay sứ cách điện trên các nhánh đường dây trung áp đã vận hành lâu năm đã suy hao về chất lượng có nguy cơ gây sự cố.

Điện lực Ý Yên thao tác đóng điện đưa vào vận hành trạm biến áp xây dựng mới

Cùng với đó, đơn vị đã thực hiện áp dụng các công nghệ hiện đại vào công tác quản lý vận hành lưới điện như vệ sinh định kỳ sứ cách điện đang mang điện bằng nước áp lực cao và thực hiện đấu nối, lắp đặt thiết bị đang mang điện sử dụng công nghệ (hotline) với mục tiêu giảm thời gian mất điện, để đảm bảo an toàn thì việc kiểm tra, giám sát công tác quản lý kỹ thuật - vận hành, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và thiết bị, quán triệt cán bộ công nhân viên thực hiện nghiêm các quy định về an toàn lao động, phòng chống cháy nổ… Điện lực đã tập trung nhân lực trong tháng 3/2023 tiến hành tổng kiểm tra toàn bộ hệ thống đường dây, vệ sinh, bảo dưỡng lưới điện, theo dõi tình trạng mang tải của từng lộ đường dây và TBA để có biện pháp thay đổi phương thức vận hành. Đồng thời, xử lý kịp thời các tồn tại, khiếm khuyết có nguy cơ gây sự cố mất điện và xây dựng kế hoạch điều chỉnh tiết giảm phụ tải phù hợp, đúng quy định nhằm duy trì vận hành; chủ động triển khai ứng trực sẵn sàng cùng với chuẩn bị các vật tư dự phòng cần thiết sẵn sàng xử lý nhanh và kịp thời các tình huống sự cố điện.

Với những nỗ lực của toàn đơn vị đến thời điểm này việc sãn sàng đảm bảo cung ứng điện cho các sự kiện chính trị, đảm bảo điện an toàn cho các ngày lễ lớn diễn ra trong năm 2023 cũng như việc cung cấp điện và ứng phó với thời tiết nắng nóng cực đoan đã cơ bản hoàn thiện, góp phần cùng Công ty hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh được giao.     

PV Nam Định

...