25/02/2024 lúc 13:49 (GMT+7)
Breaking News

Điện Biên: Lần đầu tiên đón máy bay cỡ lớn, mở ra cơ hội phát triển mới cho kinh tế - xã hội

Sáng 1.12, máy bay Airbus A321 mang số hiệu VN-A396 đã hạ cánh xuống mặt đường băng sân bay Điện Biên. Sự kiện đánh dấu lần đầu tiên sân bay này tiếp nhận máy bay cỡ lớn, hiện đại.
Đây là chiếc Airbus A321 thực hiện chuyến bay VN1802 của Vietnam Airlines, cất cánh từ sân bay Nội Bài lúc 10h và hạ cánh xuống sân bay Điện Biên sau gần một tiếng bay.
Nghi thức phun nước chào đón máy bay Airbus A321 lần đầu hạ cánh xuống sân bay Điện Biên
Ông Hồ Minh Tấn - phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam là người có mặt trực tiếp trên chuyến bay. Sau khi chuyến bay hạ cánh, ông Tấn đánh giá các thông số kỹ thuật đều tốt, đảm bảo đưa sân bay Điện Biên vào khai thác từ ngày 2-12.
Sân bay Điện Biên được khôi phục từ sân bay Mường Thanh do người Pháp xây dựng. Sân bay này có một đường băng dài 1.830m, rộng 30m, được đưa vào sử dụng từ năm 1994, hệ thống trang thiết bị giản đơn, nhà ga hành khách được xây dựng năm 2004 có công suất 300.000 khách/năm. Tuy nhiên, sân bay này chỉ phù hợp với dòng máy bay cỡ nhỏ như ATR-72, Embraer 190...
Hình ảnh tổng thể sân bay Điện Biên
Ngày 27-3-2021, Thủ tướng đã phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng mở rộng cảng hàng không Điện Biên với quy mô đường băng dài 2.400m, rộng 45m; cải tạo, mở rộng công suất khai thác nhà ga hành khách hiện hữu từ 300.000 khách/năm lên 500.000 khách/năm; cải tạo, xây dựng mới các công trình phụ trợ, đảm bảo đồng bộ khai thác máy bay Airbus A320, A321 và tương đương.
Đến ngày 22-1-2022, dự án đầu tư xây dựng mở rộng cảng hàng không Điện Biên đã được UBND tỉnh Điện Biên và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam khởi công, với tổng mức đầu tư hơn 1.467 tỉ đồng từ nguồn vốn của ACV và chi phí giải phóng mặt bằng 1.555 tỉ đồng từ nguồn ngân sách của tỉnh Điện Biên.
Đường băng mới của sân bay Điện Biên đảm bảo phục vụ máy bay Airbus A320, A321
Sau khi xây dựng mở rộng, sân bay Điện Biên có đường cất hạ cánh 35-17 kích thước 2400mx45m, sân quay 2 đầu, kết cấu bê tông xi măng đảm bảo khai thác máy bay A320/A321 hoặc tương đương; lề vật liệu rộng mỗi bên 7,5m, dải hãm phanh 2 đầu đường cất hạ cánh kích thước 60x100m và xây dựng hệ thống đèn tiếp cận CAT I... Công suất khai thác nhà ga hành khách 500.000 khách/năm. Nhà ga được thiết kế gồm 2 tầng, trong đó tầng 1 bao gồm: Khu vực mái sảnh, khu vực hành khách đi và khu vực hành khách đến. Tầng 2 là khu vực phòng chờ, phòng khách hạng thương gia, khu vực dịch vụ thương mại và các khu vực phụ trợ.
Việc đưa vào khai thác an toàn máy bay phản lực tại sân bay Điện Biên được coi là cột mốc quan trọng trong ngành hàng không Việt Nam, cũng như mở ra cơ hội phát triển mới cho kinh tế, xã hội của tỉnh Điện Biên.

Ngọc Linh