19/04/2024 lúc 03:08 (GMT+7)
Breaking News

Đèo Cả (HHV) chia cổ tức 91%, mục tiêu lợi nhuận năm 2022 tăng 36%

Ngày 24/4, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HoSE: HHV) đã tổ chức thành công đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 bằng hình thức trực tuyến.
Toàn cảnh Đại hội cổ đông thường niên HHV 2022

Tại đại hội, HĐQT HHV đã trình đại hội cổ đông xem xét thông qua nhiều nội dung quan trọng như phương án phân phối lợi nhuận, chia cổ tức năm 2021, kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2022; bổ sung thành viên HĐQT… và công bố chiến lược phát triển giai đoạn mới cùng một số nội dung khác.

Theo báo cáo của ban điều hành, năm 2021, HHV ghi nhận doanh thu đạt 981 tỷ đồng, tăng 80,13% so với năm 2020. Doanh thu của HHV tăng trưởng đến từ các hoạt động thi công xây lắp thông qua việc ký kết và thực hiện các gói thầu của dự án cao tốc Trung Lương Mỹ - Thuận, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo…

Cũng trong năm 2021, HHV ghi nhận doanh thu tài chính 43,8 tỷ đồng, gấp 1,5 lần mức doanh thu tài chính năm 2020 (chủ yếu là cổ tức lợi nhuận được chia từ Công ty Cổ phần Phước Tượng Phú Gia BOT, Công ty Cổ phần BOT Đèo Cả Khánh Hoà).

Nhờ doanh thu tăng, lợi nhuận sau thuế năm 2021 của HHV cũng tăng mạnh so với năm trước, đạt 229,7 tỷ đồng (gấp 5,6 lần lợi nhuận sau thuế năm 2020), tỷ suất lợi nhuận/doanh thu đạt 23,41%.

Doanh thu hợp nhất năm 2021 của HHV đạt 1.861 tỷ đồng, tăng 54,94% so với năm 2020. Tương ứng với việc tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm 2021 cũng tăng 65,55% so với năm 2020, đạt 290,6 tỷ đồng. Tỷ suất lợi nhuận/doanh thu đạt 15,61%, tăng so với tỷ suất lợi nhuận năm 2020 (14,6%).

Với kết quả kinh doanh ấn tượng trên, HĐQT HHV đã trình và được đại hội thông qua phương án chia cổ tức năm 2021 bằng cổ phiếu, tỷ lệ chi trả tương đương 91,87% lợi nhuận sau thuế chưa phân phối theo báo cáo tài chính kiểm toán riêng của HHV. Thời gian phát hành dự kiến trong năm 2022, sau khi nhận được chấp thuận của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước.

Trong năm 2022, HHV đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất là 2.515 tỷ đồng, tăng trưởng 35,1%, lợi nhuận kế hoạch 396 tỷ đồng, tăng 36%.

Đáng chú ý, trong năm nay, HHV sẽ tham gia quản lý vận hành hầm Mũi Trâu (thuộc tuyến cao tốc La Sơn – Tuý Loan) và dự kiến tiếp nhận công tác quản lý vận hành đường và trạm thu phí ở cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và đấu thầu nhà thầu quản lý vận hành một số dự án hầm đường bộ, đường cao tốc mới.

Đối với hoạt động thi công xây lắp, HHV sẽ tiếp tục thực hiện các hợp đồng đã ký kết chuyển tiếp từ năm 2021 sang năm 2022 và dự kiến sẽ thực hiện thêm các gói thầu cho dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, đường ven biển Bình Định…

Đặc biệt, đại diện HHV cho biết đã chuẩn bị nguồn lực, nhân lực, máy móc thiết bị... để sẵn sàng thực hiện xây dựng các cao tốc Bắc - Nam phía Đông khi được Chính phủ chỉ đạo.

Chiến lược phát triển trung và dài hạn HHV xác định tiếp tục tập trung vào lĩnh vực hạ tầng giao thông đường bộ, cung cấp dịch vụ khép kín với 4 hoạt động chính bao gồm: đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức PPP; thi công xây lắp; quản lý vận hành, khai thác các công trình hạ tầng giao thông đường bộ; đầu tư phát triển bất động sản và các dịch vụ gắn liền với đường cao tốc.

Ông Hồ Minh Hoàng – Chủ tịch HĐQT Công ty CPĐT hạ tầng giao thông Đèo Cả chia sẻ tại đại hội

Chia sẻ với cổ đông trong bối cảnh thị trường chứng khoán biến động lớn, Chủ tịch HĐQT HHV, ông Hồ Minh Hoàng cho rằng, thời gian qua có một bộ phận nhà đầu tư không đọc báo cáo tài chính, không tìm hiểu kỳ vọng về doanh nghiệp mà vội vàng huy động vốn mua cổ phiếu. Khi thị trường giảm điểm, họ bán tháo, gây tâm lý lo lắng về doanh nghiệp và thị trường.

Với vấn đề niềm tin của các nhà đầu tư chứng khoán bị ảnh hưởng do thời gian qua xảy ra tình trạng đầu cơ cổ phiếu thiếu minh bạch, ông Hoàng một lần nữa khẳng định: "Cổ phiếu HHV không phải là thánh gióng mà là thiên lý mã trên dặm đường xa".

Đồng thời, ông Hoàng cũng thẳng thắn thừa nhận những khó khăn mà doanh nghiệp đang phải đối mặt.

Đầu tiên chính là nguồn vốn kinh doanh khó khăn. Theo ông Hoàng, khi tín dụng thắt chặt, cổ phiếu suy giảm, trái phiếu bất ổn, HHV đã kết nối với các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, tổ chức quỹ đầu tư để đa dạng hóa các kênh huy động, điều chỉnh cấu trúc tài chính phù hợp (nhóm như tín dụng BOT sẽ cho vay nhỏ hơn 15 năm, làm rõ mục sử dụng vốn của trái phiếu để trái chủ yên tâm, chọn lọc các cổ đông chiến lược để đồng hành dài hạn trên 5 năm).

Khó khăn tiếp theo là các quy định pháp luật đan xen, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, kinh doanh... Về vấn đề này, HHV đã thông qua các Bộ, ngành, hiệp hội ngành nghề, các địa phương, cơ quan truyền thông để tiếp tục kiên trì giải thích, đề xuất các giải pháp tháo gỡ cụ thể.

Đối với vấn đề giá cả vật liệu tăng đột biến làm ảnh hưởng đến tiến độ đến lợi nhuận của doanh nghiệp, HHV cho biết đã chủ động thực hiện các giải pháp tối ưu sản xuất, tận dụng đá, sắp xếp ưu tiên thứ tự việc gì làm trước việc gì làm sau.

Vân Anh