29/09/2024 lúc 16:29 (GMT+7)
Breaking News

Đề xuất đầu tư công hơn 17.800 tỷ đồng làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1

Bộ GTVT kiến nghị đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 bằng vốn ngân sách nhà nước với mức đầu tư dự kiến chỉ hơn 17.800 tỷ đồng, bố trí 80% vốn trong giai đoạn trung hạn.

Bộ GTVT kiến nghị đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 bằng vốn ngân sách nhà nước với mức đầu tư dự kiến chỉ hơn 17.800 tỷ đồng, bố trí 80% vốn trong giai đoạn trung hạn.

Đề xuất đầu tư công hơn 17.800 tỷ đồng làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1

Bộ GTVT vừa trình Thủ tướng Chính phủ về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) để tổ chức thẩm định, trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.

Đây là một trong số 3 dự án đường cao tốc do Bộ GTVT chuẩn bị đầu tư đã được Chính phủ đưa vào danh mục các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH để sớm hoàn thành đưa vào khai thác phát huy hiệu quả đáp ứng nhu cầu vận tải cấp bách của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Theo Bộ GTVT đề xuất, dự án có điểm đầu tại Km0+000 kết nối với tuyến tránh QL1 đoạn qua TP. Biên Hòa, Đồng Nai; điểm cuối tại Km53+700 giao với QL 56 thuộc TP. Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Phạm vi đầu tư cơ bản không thay đổi so với báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định 1602 ngày 23/9/2021.

Tổng chiều dài dự án là hơn 53 km. Trong đó đoạn qua TP. Biên Hòa và huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai (34,2 km); Thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (19,5 km).

Căn cứ nhu cầu vận tải, khả năng cân đối nguồn lực, để đảm bảo hiệu quả đầu tư, Bộ GTVT kiến nghị phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 - 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án (giai đoạn 1) khoảng 17.837 tỷ đồng, giảm khoảng 150 tỷ đồng so với Quyết định số 1602 do cắt giảm chi phí lãi vay (khi chuyển sang đầu tư công), cập nhật đơn giá và tiến độ thực hiện dự án. Trong đó, chi phí xây dựng, thiết bị là hơn 8.300 tỷ đồng.

Bộ GTVT kiến nghị sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước cơ bản hoàn thành dự án vào năm 2025 với nhu cầu sử dụng vốn ước tính khoảng 14.270 tỷ đồng (khoảng 80% tổng mức đầu tư).

Số vốn này đã dự kiến phân bổ khoảng 5.360 tỷ đồng trong tổng số Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT đã được Quốc hội thông qua; sử dụng khoảng 3.500 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách nhà nước của Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và kiến nghị bố trí từ nguồn chưa phân bổ và nguồn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của cả nước khoảng 5.410 tỷ đồng.

Nếu Dự án được áp dụng các cơ chế đặc thù tại nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội, hoàn thành giải phóng mặt bằng trong năm 2023, sẽ khởi công đầu năm 2023 và cơ bản hoàn thành vào năm 2025.

Trước đó, Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1602 theo phương thức PPP. Trong đó, mức vốn của nhà nước cần tham gia hỗ trợ dự án khoảng 6.629 tỷ đồng (chiếm khoảng 33,7% tổng mức đầu tư).