18/11/2024 lúc 05:28 (GMT+7)
Breaking News

Đề xuất bố trí 100% vốn ngân sách Trung ương làm cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột

Do địa phương còn nhiều khó khăn, cần tập trung nguồn lực giải quyết các vấn đề an sinh xã hội..., tỉnh Đắk Lắk đề nghị Trung ương hỗ trợ kinh phí 100% vốn ngân sách để làm dự án đường cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột.

Do địa phương còn nhiều khó khăn, cần tập trung nguồn lực giải quyết các vấn đề an sinh xã hội..., tỉnh Đắk Lắk đề nghị Trung ương hỗ trợ kinh phí 100% vốn ngân sách để làm dự án đường cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột.

Đề xuất bố trí 100% vốn ngân sách Trung ương làm cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột

Mới đây, Tỉnh ủy Đắk Lắk đã gửi công văn đề nghị bố trí vốn ngân sách Trung ương đầu tư dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột.

Công văn nêu, Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đã được đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (tại Nghị quyết số 29 và Nghị quyết số 43 của Quốc hội).

Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk đề nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương sớm trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án từ nguồn đầu tư công 100% ngân sách Trung ương, khởi công trong giai đoạn 2021-2025.

Đồng thời, xem xét, chấp thuận giao cho tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Khánh Hòa là cơ quan nhà nước có thẩm quyền để thực hiện quản lý Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, trong đó tỉnh Đắk Lắk là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện quản lý dự án (đoạn tuyến trên địa phận tỉnh Đắk Lắk, lộ trình từ Km32+700 đến Km117+500) để tỉnh Đắk Lắk triển khai thực hiện.

Theo Tỉnh ủy Đắk Lắk, lý do đưa ra đề xuất trên là bởi còn nhiều khó khăn; cần tập trung nguồn lực giải quyết các vấn đề an sinh xã hội cho nhân dân các dân tộc; không thể cân đối ngân sách địa phương cho dự án nêu trên.

Trước đó, ngày 10/2, Bộ GTVT đã có Tờ trình số 1245 gửi Thủ tướng Chính phủ về “Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột”. Theo đó, Bộ GTVT đề xuất đầu tư đường cao tốc theo quy mô phân kỳ (4 làn xe, bề rộng nền đường 17m) với chiều dài khoảng 117,5km (trong đó, đoạn qua tỉnh Khánh Hòa khoảng 32,7km và qua tỉnh Đắk Lắk khoảng 84,8km), tổng mức đầu tư khoảng 21.935 tỷ đồng và đề xuất đầu tư theo hình thức đầu tư công; sau khi hoàn thành sẽ nhượng quyền thu phí để thu hồi vốn nhà nước.